Theo dõi trên

Hưởng ứng ngày Thế giới không thuốc lá 31/5: Hút thuốc lá - biết hại sức khỏe, nhưng vẫn hút

30/05/2019, 09:28

BT- Mặc dù tình trạng hút thuốc lá nơi công cộng và vi phạm các quy định của Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá (PCTHCTL) đã có những chuyển biến tích cực, nhưng trong cộng đồng còn nhiều hạn chế cần khắc phục.

                
Diễu hành tại Phan Thiết sau lễ mít tinh    Ngày Thế giới không thuốc lá.

 Tăng sự hiểu biết tác hại thuốc lá

Sau 5 năm tuyên truyền, phổ biến Luật PCTHCTL, các bệnh do hút thuốc và hút thuốc thụ động gây ra, tốn kém tiền bạc, dễ gây cháy nổ, kết quả là 87,7% người dân tại cộng đồng hiểu biết về tác hại của thuốc lá; 37,37% người dân tại cộng đồng hiểu biết về các bệnh do hút thuốc lá gây ra; 39,5% người dân tại cộng đồng biết về quy định của Luật PCTHCTL. Đặc biệt, 27 cơ sở y tế công lập thực hiện tốt các tiêu chí môi trường nơi làm việc không khói thuốc. Từ số liệu trên cho thấy rằng hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá được cộng đồng hưởng ứng tích cực, đạt được kết quả khả quan.

Tuy nhiên, cộng đồng dân cư vẫn còn tình trạng hút thuốc trong nhà, nơi công cộng, bệnh viện, nhất là tại các nhà hàng, khách sạn vẫn còn nhiều. Một số cán bộ, công chức, người lao động, người dân đã nhận thức được tác hại của hút thuốc lá đối với sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng nhưng chưa bỏ hút thuốc. Bên cạnh đó, quy định cấm bán thuốc lá cho người dưới 18 tuổi khó thực hiện. Bởi nhiều người kinh doanh lẻ thuốc lá không biết đến quy định này hoặc biết nhưng khó phân biệt người mua đã đủ tuổi hay chưa… Hơn thế nữa, những người kinh doanh thuốc lá vì lợi nhuận nên mua bán thuốc lá ngoại nhập lậu.

                
Tiểu phẩm về tác hại thuốc lá.

Ông Đinh Thế Hùng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Theo quy định, trách nhiệm xử phạt là các cơ quan thanh tra liên ngành y tế từ Trung ương tới địa phương; cơ quan quản lý thị trường; công an và UBND các cấp. Tuy nhiên, lực lượng chuyên trách còn mỏng nên tình hình hút thuốc diễn ra quá nhanh và khó kiểm soát. Trong khi đó, các đơn vị quản lý những địa điểm công cộng như trường học, bệnh viện, bến xe thì không có quyền xử phạt người hút thuốc. Vì vậy, việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế gặp rất nhiều khó khăn khi triển khai.

 Thực hiện nhiều cách

Theo Sở Y tế, trong thời gian tới, ngành y tế tiếp tục phối hợp chính quyền các cấp, các cơ quan liên quan tăng cường giáo dục, truyền thông nâng cao nhận thức của người dân về nguy cơ, tác hại của thuốc lá. Trong đó hướng đến sử dụng thuốc lá với hàm lượng tối đa nhựa thuốc lá và nicotin cao, thay thế dần thuốc lá phổ thông bằng các loại thuốc lá trung cấp và cao cấp, đạt chất lượng theo quy định. Hàng năm từ (25 - 31/5), ngành sẽ tuyên truyền, vận động người dân cùng thực hiện Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá và Ngày Thế giới không thuốc lá.

Song song đó, đẩy mạnh các biện pháp kiểm tra, giám sát và xử  lý nghiêm, áp dụng mức phạt cao, chế tài mạnh đối với các hành vi vi phạm không tuân thủ các điều kiện kinh doanh sản phẩm thuốc lá như bán thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi; quảng cáo, khuyến mại thuốc lá, tiếp thị thuốc lá trực tiếp đến người tiêu dùng dưới mọi hình thức… Qua đó từng bước góp phần tạo nên mạng lưới kinh doanh ổn định chống hàng nhập lậu lưu thông trên thị trường.

    
  

  Tiêu chí   nơi làm việc không khói thuốc

  

  1. Có   treo/dán quy định/biển báo “Cấm hút thuốc lá” tại phòng họp, phòng làm   việc, phòng ăn, hành lang, cầu thang và các khu vực công cộng khác trong   cơ quan.

  

  2. Có kế   hoạch và triển khai hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá hàng tháng,   quý, năm.

  

  3. Không:   Mua bán, quảng cáo các sản phẩm thuốc lá trong khuôn viên cơ quan.

  

  4. Không   có: gạt tàn, bật lửa trong phòng họp, phòng làm việc…

  

  5. Không   nhận sự hỗ trợ hoặc tài trợ trực tiếp hoặc gián tiếp của công ty thuốc   lá hay các tổ chức liên quan đến thuốc lá dưới bất kỳ hình thức nào.

  

  6. Đưa nội   dung không hút thuốc lá vào tiêu chí thi đua của cán bộ, viên chức,   người lao động.

    7. Không   có hiện tượng hút thuốc, đầu mẩu thuốc lá tại các khu vực cấm hút thuốc   của cơ quan, đơn vị.

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hưởng ứng ngày Thế giới không thuốc lá 31/5: Hút thuốc lá - biết hại sức khỏe, nhưng vẫn hút