Theo dõi trên

Hút khách nội bằng ẩm thực - tại sao không?

25/05/2015, 08:26 - Lượt đọc: 8,064

BT- Thời gian gần đây, VnExpress (Tin nhanh Việt Nam) - một trong những trang mạng thu hút nhiều người xem nhất hiện nay đã liên tiếp đăng tải những bài viết về các món ăn của Bình Thuận.

Trong bài “5 món ăn gợi nhớ Phan Thiết”, tác giả nhận xét: Thành phố biển Phan Thiết có những bờ biển trải dài, những đồi cát trắng lãng mạn là điểm đến thu hút rất nhiều khách du lịch tham quan hằng năm. Khí hậu nóng khô, nguồn tài nguyên biển dồi dào nên cũng không ngạc nhiên khi những món đặc sản ngon, lạ miệng, độc đáo chỉ có ở vùng đất này... Từ đây, bài báo giới thiệu bằng hình ảnh và miêu tả các món như gỏi dông, dông nướng muối ớt, gỏi ốc vôi, bánh hỏi lòng heo, cá lồi xối mỡ khá tỉ mỉ, khiến người đọc hít hà thèm thuồng.

Với “Lẩu thả - Đặc sản của dân miền biển Phan Thiết”, dường như bài viết muốn đưa độc giả đến trước bàn ăn, rồi hướng dẫn cách thưởng thức món đặc trưng ở vùng này. Theo tác giả thì để thưởng thức lẩu thả, thực khách lấy khoảng 3 - 4 con cá - thường là cá mai, cá suốt hoặc cá đục vào tô, tiếp đó cho thêm các nguyên liệu phụ (trứng chiên, thịt luộc, rau sống, xoài và dưa leo... tất cả phải được xắt sợi). Món này có hai cách để thưởng thức: Thứ nhất, thực khách ăn cá mà không cần trụng qua nước lèo, chỉ chan nước mắm đậu phộng lên trên, cho thêm bánh tráng nướng và trộn đều, phương thức này giống việc ăn gỏi của người Nhật Bản. Còn cách thứ hai là dành cho những thực khách muốn ăn chín thì với tô nguyên liệu ban đầu, bạn múc nước lèo sôi đưa vào tô, thêm bánh tráng và dùng ngay…

Còn với bài viết “12 món ngon trứ danh Phan Thiết”, tác giả cho biết: Thưởng thức và cảm nhận hương vị đậm đà, dân dã của các món ăn độc đáo nơi đây là một trong những điều làm du khách thập phương cảm thấy thích thú. Trong bài này, người đọc như no nê khi lần lượt “trải nghiệm” những nón ăn ngon miệng như gỏi cá mai, gỏi ốc giác, răng mực, bánh căn, bánh xèo, bánh tráng chấm mắm ruốc, bánh quai vại tôm thịt, bánh canh chả cá, mì Quảng vịt… được chế biến theo cách riêng của người địa phương.

Lướt qua các bài giới thiệu về ẩm thực Bình Thuận, nhiều bạn đọc tỏ ra rất ngạc nhiên, thích thú và cũng dự định cho một chuyến đi đến vùng nắng gió để thưởng thức cho bõ thèm. Bạn có Nickname “TuanTran” bình luận: Đến Phan Thiết ăn hoài vẫn thấy ngon; còn “Người thèm ăn” tâm sự: Đang ngồi ở Quebec, Canada, nhìn mấy món này thèm; với “Dũng Huỳnh” thì: Hấp dẫn quá, bữa nào về Phan Thiết ăn đủ món cho đỡ nhớ; riêng “Tuan vo” cho hay: Phan Thiết ơi, ta sẽ trở lại một ngày không xa… Có thể khẳng định, điểm đến Bình Thuận được đông đảo khách du lịch nội địa ưa chuộng một phần là nhờ ẩm thực đa dạng, đặc trưng và hợp khẩu vị với phần lớn thực khách. Chính vì vậy mà có không ít gợi ý cho ngành du lịch Bình Thuận về việc tăng cường quảng bá văn hóa ẩm thực địa phương, đặc biệt là các món chế biến từ hải đặc sản tươi sống ra bên ngoài. Mặt khác cần tìm hướng và chung tay khai thác hiệu quả tiềm năng này, dần đưa Bình Thuận trở thành “bếp ăn” hấp dẫn của cả nước, thu hút đông đảo du khách đến nơi đây.

Hiện ngành du lịch Bình Thuận đang tích cực hưởng ứng Chương trình kích cầu du lịch nội địa với chủ đề “Người Việt Nam du lịch Việt Nam - Mỗi chuyến đi thêm yêu Tổ quốc” theo kế hoạch của UBND tỉnh. Ngoài nỗ lực giữ vững thương hiệu và đảm bảo điểm đến “An toàn - thân thiện - chất lượng”, ngành du lịch còn phải đa dạng sản phẩm để “làm mới” điểm đến. Với văn hóa ẩm thực địa phương có điều kiện thuận lợi, thiết nghĩ Bình Thuận sớm tính đến giải pháp hữu hiệu và triển khai “bếp ăn” hút khách nội bằng nhiều hình thức: Duy trì chợ ẩm thực cuối tuần, tổ chức hội chợ món ngon, thực hiện tour tham quan và hướng dẫn du khách chế biến món ăn địa phương…

QUỐC TÍN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hút khách nội bằng ẩm thực - tại sao không?