Theo dõi trên

Iran dọa xóa sổ Israel nếu bị tấn công

24/04/2024, 09:45

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đe dọa sẽ hủy diệt Israel nếu nước này cố gắng tấn công Iran một lần nữa.

“Nếu Israel một lần nữa phạm sai lầm và tấn công vùng đất thiêng của Iran, tình hình sẽ khác và họ không chắc còn lại gì”, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi phát biểu tại mộ sự kiện ở Punjab ngày 23/4 nhân chuyến thăm Pakistan.

ebrahim_raisi.jpg
Tổng thống Iran Ebrahim Raisi. Ảnh: AFP

Quan hệ giữa Iran và Israel leo thang căng thẳng gần đây sau vụ không kích vào khu phức hợp Đại sứ quán Iran ở Damascus, Syria hôm 1/4. Vụ tấn công khiến 7 thành viên Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, trong đó có 2 tướng cấp cao, thiệt mạng.

Iran cáo buộc Israel tiến hành cuộc không kích, tuy nhiên Israel không chính thức thừa nhận.

Tehran sau đó đã đáp trả bằng việc bắn hơn 300 tên lửa và máy bay không người lái nhằm vào lãnh thổ Israel hôm 14/4. Đây là lần đầu tiên Iran tấn công trực tiếp vào lãnh thổ Israel, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ một cuộc xung đột lớn ở khu vực Trung Đông.

Ngày 19/4, những tiếng nổ vang lên ở thành phố Isfahan của Iran. Các nguồn tin khẳng định đó là cuộc tấn công của Israel, nhưng Tehran hạ thấp vụ việc. Phía Iran sau đó cho hay nước này đã bắn hạ 3 UAV nhưng chưa xác định được những chiếc máy bay không người lái này thuộc về ai.

Israel cũng không chính thức thừa nhận tấn công vào Iran.

Trong khi đó, New York Times ngày 22/4 dẫn lời các quan chức giấu tên của Israel cho hay, ban đầu Israel dự định đáp trả quy mô lớn ngay sau cuộc tấn công của Iran hôm 13/4. Tuy nhiên, Israel đã đồng ý thu hẹp phạm vi do sức ép từ các đồng minh.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đài Loan hứng chịu 2 trận động đất liên tiếp trong một ngày
Trận động đất đầu tiên mạnh 5,8 độ, ở độ sâu 15km, với chấn tiêu ở huyện Hoa Liên, làm rung chuyển cả các tòa nhà ở thành phố Đài Bắc; trận thứ hai mạnh 6,2 độ và ở độ sâu 14km.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Iran dọa xóa sổ Israel nếu bị tấn công