Theo dõi trên

Italy kêu gọi EU trợ giúp đối phó làn sóng di cư ồ ạt

17/09/2023, 20:06

Thủ tướng Italy cảnh báo "tương lai châu Âu đang bị đe dọa" vì làn song di cư bất hợp pháp, kêu gọi EU chung tay đối phó với tình hình.

Hàng nghìn người di cư đi theo các tàu thuyền khởi hành từ bờ biển ở Bắc Phi đã đến đảo Lampedusa trong tuần này, gây ra tình trạng khủng hoảng tiếp nhận người di cư và làm nóng trở lại cuộc tranh luận giữa các nước thành viên EU về vấn đề phân bổ người tị nạn. Trong các ngày từ 11 - 13/9, khoảng 8.500 người di cư - nhiều hơn toàn bộ dân số đảo Lampedusa - đã đến đảo này trên 199 tàu.

qlqziqtng5lqzadcweahr4ncwu-2736-1694951262.jpg

Phát biểu tại cuộc họp báo với Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen trong chuyến thị sát chung tới đảo Lampedusa, Thủ tướng Giorgia Meloni cho rằng các nước EU cần phối hợp để đối phó với những thách thức chung từ làn sóng người di cư đang trở nên mất kiểm soát. Thủ tướng Meloni nhấn mạnh vấn đề này đang đe dọa tương lai mà EU hướng tới, một tương lai phụ thuộc vào năng lực toàn khối ứng phó với những thách thức lớn.

Về phần mình, bà von der Leyen cho rằng làn sóng di cư bất hợp pháp là thách thức của toàn châu Âu nên cần một cách ứng phó chung của toàn khối. Bà kêu gọi các thành viên khác của EU tiếp nhận người di cư để chia sẻ gánh nặng với Italy.

Hội Chữ thập Đỏ Italy, đơn vị vận hành trung tâm tiếp nhận người di cư tại Lampedusa, cho biết tính đến ngày 17/9, cơ sở này có 1.500 người di cư tạm trú, gấp hơn 3 lần công suất phục vụ thông thường là 400 người. Các hoạt động đưa người di cư tới đảo Sicily và các nơi khác không theo kịp làn sóng người di cư kéo đến. Trong khi đó, nhiều tàu thuyền của các tổ chức phi chính phủ đang chở hàng trăm người di cư được cứu sau các chiến dịch cứu hộ ngoài biển đưa về các cảng lớn của Italy. Hàng chục tàu nhỏ chở người di cư vẫn đang hướng tới đảo Lampedusa, đe dọa nghiêm trọng hệ thống quản lý người nhập cư của hòn đảo này.

Hồi tháng 7, EU đã đạt thỏa thuận với Tunisia nhằm kiềm chế dòng người nhập cư bất hợp pháp từ quốc gia Bắc Phi này kéo đến châu Âu. Từ đầu năm 2023 đến nay, hơn 127.000 người di cư đã tìm đến các địa phương ven biển của Italy, gần gấp đôi số lượng người di cư ghi nhận cùng kỳ năm ngoái. Theo Liên hợp quốc, hơn 2.000 người di cư đã thiệt mạng trong khi tìm cách vượt biển từ Bắc Phi tới Malta và Italy trong năm 2023.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hơn 100 nước tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G77 và Trung Quốc tại Cuba
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dẫn đầu Đoàn Đại biểu Chính phủ Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm Các Nước Phát triển (G77) và Trung Quốc, diễn ra tại thủ đô La Habana trong các ngày 15 và 16/9.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Italy kêu gọi EU trợ giúp đối phó làn sóng di cư ồ ạt