Theo dõi trên

Ít nhất 2 người chết vì virus Nipah ở bang Kerala, Ấn Độ

17/09/2023, 09:10

Ấn Độ đang nỗ lực đưa ra các biện pháp ngăn chặn và kiểm soát bệnh dịch.

anh.jpg
Khu cách ly đã được thiết lập tại một bệnh viện ở  Kozhikode, bang Kerala.

Ít nhất 2 người tử vong ở bang Kerala miền nam Ấn Độ do nhiễm một loại virus dơi hiếm, còn được gọi là virus Nipah. Nipah lây truyền từ loài dơi thuộc họ Pteropodidae sang người, có các triệu chứng gồm sốt, nôn mửa, nhức đầu và các vấn đề về hô hấp, tỷ lệ tử vong lên tới 75%.

Viện virus học Quốc gia liên bang Ấn Độ mới đây đã xác nhận 2 người đàn ông đã tử vong. Ông Mangalatt Haris, 40 tuổi, qua đời đầu tuần trước và ông Kallat Mohammedali, 49 tuổi, qua đời cuối tháng 8. Chính phủ Ấn Độ cho biết, con trai 9 tuổi và anh rể 25 tuổi của ông Mohammedali cũng đã có kết quả xét nghiệm dương tính với Nipah, khiến ông Mohammedali trở thành trường hợp khởi đầu trong đợt bùng phát này.

Bộ trưởng Y tế Kerala Veena George cảnh báo, người dân “hãy cảnh giác trước tình hình virus Nipah, một lần nữa xuất hiện tại bang”. Bà George cho biết, chính phủ đã ghi nhận 75 người liên quan đến các nạn nhân nghi nhiễm Nipah và những người được cho là thuộc nhóm có nguy cơ cao.

Các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh đã được triển khai ở Kerala và các biện pháp giám sát, truy tìm dấu vết tiếp xúc với người bệnh đang được tiến hành. Các huyện, thị gồm Kannur, Wayanad và Malappuram lân cận khu vực nạn nhân cũng đã đưa ra lệnh cảnh báo. Bà George nói: “16 đội phòng chống Nipah gồm các y, bác sĩ đã được thiết lập. Ngoài ra, còn có một phòng điều phối các hoạt động phòng chống Nipah” bà George nói thêm.

Ông Mohammedali qua đời vì sốt và có các triệu chứng giống như viêm phổi tại một bệnh viện tư nhân. Các mẫu của ông không được thu thập vào thời điểm đó, vì ông bị xơ gan và các bệnh khác đi kèm. Điều này khiến người ta nghĩ rằng ông tử vong vì biến chứng sức khỏe. Tuy nhiên, các mẫu được gửi đến Viện Virus học Quốc gia Ấn Độ kiểm tra sự hiện diện của loại virus chết người này sau khi 4 thành viên trong gia đình ông nhập viện vào ngày 9 và 10/9, có các triệu chứng không đúng kiểu sốt và viêm phổi.

Nipah là một loại virus truyền bệnh, nghĩa là nó có thể lây truyền từ động vật sang người. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, loài dơi ăn quả thuộc họ Pteropodidae là vật chủ mang mầm bệnh tự nhiên của virus Nipah. Virus này cũng có thể lây truyền sang người từ thực phẩm bị ô nhiễm hoặc trực tiếp tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh.

Theo Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Châu Âu, virus Nipah bùng phát lần đầu tiên ở Malaysia vào năm 1989 trong số những nông dân chăn nuôi heo. Một năm sau đó ở Singapore gồm 11 công nhân lò mổ có liên quan đến heo bị nhiễm nhập khẩu từ một trang trại ở Malaysia. Tổng cộng có 246 trường hợp bị nhiễm được báo cáo từ 2 đợt bùng phát này. Sự lây truyền được cho là do tiếp xúc không an toàn với chất tiết của heo hoặc với mô của động vật bị bệnh. Ở Bangladesh bắt đầu bùng phát vào năm 2001, kể từ đó thường xuyên xảy ra hàng năm. Tại Ấn Độ bắt đầu năm 2018 ở bang Kerala, 17 người tử vong vì virus Nipah. Năm 2021, một bé trai 12 tuổi ở làng Chathamangalam của bang này cũng đã tử vong.

NINH CHINH (THEO THE NATIONALNEW)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Ấn Độ, ASEAN nhấn mạnh cam kết thúc đẩy quan hệ kinh tế song phương
ASEAN và Ấn Độ thể hiện quyết tâm và cam kết thúc đẩy quan hệ kinh tế giữa hai bên. Đây là nội dung của Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế Ấn Độ - ASEAN lần thứ 20 vừa diễn ra ngày 21/8 tại Indonesia.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ít nhất 2 người chết vì virus Nipah ở bang Kerala, Ấn Độ