Theo dõi trên

Kẻ bắn ông Shinzo Abe có vẻ mặt bình thường

10/07/2022, 08:52

Các bác sĩ cho biết cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe chết vì chảy nhiều máu do vết thương sâu đến tim và bên phải cổ.

Khoảnh khắc trước khi bị bắn chết, ông Abe vẫn đang làm những gì ông đã làm trong nhiều thập kỷ chính trường như đến gần đám đông và diễn thuyết vận động tranh cử cho ứng cử viên. Lần cuối vào ngày 8/7, ông đang vận động tranh cử cho một ứng cử viên của đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền ở thành phố phía Tây của tỉnh Nara.

np_file_169598.jpeg
Cựu thủ tướng Shinzo Abe diễn thuyết tại một thành phố của Nara, nghi phạm đứng phía sau.

Thông thường ở Nhật Bản, nơi hiếm khi xảy ra bạo lực súng đạn, an ninh dường như khá nhẹ nhàng vào sáng thứ 6. Ông Abe diễn thuyết trên một giao lộ. Đường phố không quá đông đúc, chiếc xe buýt và xe tải chạy phía sau lưng khi ông đang nói chuyện với hàng trăm người trong đám đông. Hai người đội mũ bảo hiểm đi xe vespa quay đầu xe trước mặt. Phía trong chiếc hatchback chạy ngang qua, một người vẫy tay đắc ý với bài diễn thuyết.

Vị Thủ tướng tại vị lâu nhất của Nhật Bản mặc áo vest màu sậm bất chấp cái nắng nóng của mùa hè, kêu gọi người trong đám đông, trong số họ có không ít người lớn tuổi, bỏ phiếu lại cho ông Kei Sato – ứng cử viên tranh cử vào cuộc bầu cử Thượng viện. Một số người đã sử dụng điện thoại ghi hình.

Cảnh sát đặc biệt đứng bên phải và sau cựu Thủ tướng khi ông hai lần nhắc lại cách phản ứng đại dịch Covid-19 của ông Sato. “Ông ấy là mẫu người không chịu khuất phục trước những lý do chưa làm được”, ông Abe nhắc lại.

Ở phía sau cựu Thủ tướng, một người đàn ông gầy nhom nhem mặc áo thun xám và quần túi hộp màu be sải bước, mở súng với cái mà cảnh sát sau đó nói là tự chế, bắn ra làn khói trắng vào ông Abe cùng đám đông.

Trong nháy mắt ông Abe tỏ ra không bị ảnh hưởng, người đàn ông, được xác định là Tetsuya Yamagami, 41 tuổi – cựu thành viên lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản nổ phát súng thứ hai. “Anh ta lao ra giữa đường trong tay cầm cây súng”, doanh nhân Makoto Ichikawa, người đang chờ vợ mình ở ga tàu nói.

“Phát súng đầu tiên không ai biết chuyện gì đang diễn ra”, Ichikawa nói thêm. Sau phát súng thứ hai, kẻ sát nhân Yamagami bị cảnh sát đặc nhiệm tóm lấy, vật xuống đất. Áo sơ mi của ông xộc lên, lộ ra chiếc thắt lưng đen với chiếc khóa bạc hình số 8. Cũng giống như mọi người trong đám đông ông mang khẩu trang.

“Có khoảng lặng chừng 10 – 20 giây trước khi Yamagami bị cảnh sát tóm lấy”, ông Takenobu Nakajima, người điều hành một công ty in ấn ở tại nhà ga ủng hộ Đảng LDP nói. Lúc đó, ông Abe, 67 tuổi nằm gục trên mặt đất. Cảnh quay trên video từ các phương tiện truyền thông cho thấy áo sơ mi trắng của ông Abe nhuốm máu.

Ken Namikawa – thị trưởng thành phố Tenri của Nara, gọi bác sĩ, y tá trong đám đông qua micro. Một y tá chạy đến và cùng mọi người sơ cứu cho ông Abe. Sau đó, bác sĩ thông báo ông Abe chảy nhiều máu vì vết thương sâu vào tận tim và ở bên phải cổ, mặc dù đã truyền hơn 100 đơn vị máu trong 4 giờ.

Ông Ichikawa cho biết khi nổ súng vào cựu Thủ tướng, mặt của Yamagami hướng về phía ông. “Đó là vẻ mặt khá bình thường”, ông nói.

NINH CHINH (THEO TELARAPHINDIA)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Thủ tướng Nhật Bản: Sức khỏe ông Abe Shinzo rất nghiêm trọng
Vào lúc 15h chiều 8/7 (giờ địa phương) Thủ tướng Kishida Fumio đã tiến hành họp báo về việc cựu Thủ tướng Abe Shinzo bị bắn tại thành phố Nara trong khi đang vận động bầu cử Thượng viện.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kẻ bắn ông Shinzo Abe có vẻ mặt bình thường