Theo dõi trên

Thủ tướng Nhật Bản: Sức khỏe ông Abe Shinzo rất nghiêm trọng

08/07/2022, 15:01 - Lượt đọc: 756

Vào lúc 15h chiều 8/7 (giờ địa phương) Thủ tướng Kishida Fumio đã tiến hành họp báo về việc cựu Thủ tướng Abe Shinzo bị bắn tại thành phố Nara trong khi đang vận động bầu cử Thượng viện.

Ông Kishida Fumio đã rất xúc động và nói trong nước mắt, cho biết rằng ông cũng đã có thông tin về tình hình sức khỏe của ông Abe là rất nghiêm trọng. Hiện tại các bác sĩ đang tập trung cứu chữa cho ông Abe.

kishida-nhatban.jpg
Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio. Ảnh: Kyodo News

Vụ việc đang được khẩn trương tiến hành điều tra. Tuy nhiên, theo ông Kishida, hành vi của nghi phạm là vô cùng dã man.

Liên quan đến cuộc bầu cử Thượng viện dự kiến tiến hành vào ngày 10/7 tới, Thủ tướng Kishida Fumio cho biết hiện chưa có quyết định nào mới nào, nhưng sẽ được xử lý dựa trên những tình huống tiếp diễn sau đó.

Hiện toàn bộ nội các đang trở về Tokyo mặc dù đang vận động bầu cử. Chính phủ sẽ tập trung nội các, bàn thảo về các biện pháp xử lý vụ việc. Trong tình huống hiện tại, việc cần kíp nhất là đảm bảo tính mạng cho cựu Thủ tướng Abe. Đây là nhiệm vụ cấp bách nhất của chính phủ. Về việc đảm bảo an ninh sau khi vụ việc xảy ra, ông Kishida Fumio khẳng định đảm bảo an ninh quốc gia đã được làm rất tốt. Nhưng sau sự kiện này, một lần nữa sẽ kiện toàn lại các biện pháp an ninh và đây là một việc làm rất quan trọng.

Trong khi đó hàng loạt lãnh đạo các nước như Thủ tướng Thái Lan, Ấn Độ, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, ngoại trưởng các nước đang tham dự Hội nghị G20…đã rất sốc khi nhận được thông tin ông Abe Shinzo bị bắn, tỏ ý cầu mong cho ông Abe Shinzo được bình an. Ông Donald Trump còn nhắc lại việc bản thân ông và Mỹ đã coi ông Abe là người bạn thân thiết và đáng quý, đã đóng góp tích cực cho tăng cường quan hệ Mỹ - Nhật. Cựu Thủ tướng Suga Yoshihide cũng lên án hành vi dã man này và cho rằng nó đã phá vỡ nguyên tắc cơ bản của chủ nghĩa dân chủ.

Thị trưởng Tokyo Koike thì nói rằng, với bà, đây là một cú sốc. Dù vì lý do nào thì hành vi dã man này không được phép xảy ra. Chủ tịch Đảng Xã hội Dân chủ cho biết sẽ kháng nghị mạnh mẽ đối với hành vi này dựa trên phương châm của đảng là không ủng hộ việc giải quyết các vấn đề bằng bạo lực. Bản thân ông khi nghe thông tin cũng đã rất ngạc nhiên và sốc. Các đảng như Lập hiến, Duy tân…cũng đã phản đối hành vi bạo lực, không cho phép hành vi dã man tương tự xảy ra, đồng thời hy vọng ông Abe sẽ vượt qua. Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Hayashi đang tham dự Hội nghị Ngoại trưởng G20 cho biết bản thân ông cũng rất sốc và nhận được nhiều sự chia sẻ, lo lắng của các Ngoại trưởng đang họp cùng tại Hội nghị G20./.

VOV.VN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đảng trong liên minh chính phủ Slovakia ra tối hậu thư cho Thủ tướng
Nội các chính phủ Slovakia của Thủ tướng Eduard Heger đang phải đối mặt với những rạn nứt mới sau khi lãnh đạo của 2 đảng chính gồm Những người bình thường và cá tính độc lập (OLaNO) và Tự do và Đoàn kết (SaS) không chịu tiếp tục làm việc cùng nhau.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Nhật Bản: Sức khỏe ông Abe Shinzo rất nghiêm trọng