Theo dõi trên

Kế hoạch phòng, chống bệnh viêm da nổi cục ở trâu, bò

01/07/2021, 15:32

BTO- Ngày 1/7, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch phòng, chống bệnh viêm da nổi cục (VDNC) ở trâu, bò. Mục tiêu nhằm giảm thiểu nguy cơ xâm nhiễm bệnh VDNC ở trâu, bò vào địa bàn tỉnh. Đồng thời, chủ động giám sát, phát hiện sớm và xử lý triệt để các ổ dịch mới phát sinh, không để lây lan trên diện rộng.

Bệnh VDNC trên bò (ảnh Internet).

Theo kế hoạch, về các giải pháp ngăn chặn và phòng, chống dịch bệnh VDNC trên trâu, bò khi chưa xảy ra dịch, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành liên quan và các địa phương tập trung tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến toàn dân về bệnh VDNC trên trâu, bò. Hướng dẫn người chăn nuôi, nhân viên thú y tăng cường theo dõi sức khỏe đàn trâu, bò. Nếu phát hiện trâu, bò chết do bệnh hoặc nghi mắc bệnh VDNC phải khai báo ngay cho UBND cấp xã, cơ quan quản lý thú y cấp huyện. Mặt khác, triển khai tiêu độc khử trùng để tiêu diệt côn trùng tại khu vực chuồng nuôi, nơi buôn bán, cơ sở giết mổ trâu, bò. Nghiêm cấm mọi hình thức buôn bán, vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ trâu, bò và sản phẩm từ trâu, bò nhập lậu, nghi nhập lậu, không rõ nguồn gốc. Tiếp tục tiêm vắc xin phòng bệnh VDNC trên trâu, bò tại các địa phương.

Trường hợp, nếu tỉnh xảy ra dịch bệnh VDNC ở trâu, bò, các cơ quan chức năng phải tổ chức lấy mẫu xét nghiệm ngay khi phát hiện các trường hợp trâu, bò có biểu hiện lâm sàng. Công bố dịch bệnh theo quy định và khoanh vùng có dịch. Đồng thời rà soát, thống kê các hộ chăn nuôi trâu, bò tại vùng có dịch. Tập trung các nguồn lực để triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp nhằm kiểm soát, xử lý dứt điểm các ổ dịch; không để dịch bệnh kéo dài, lây lan và phát sinh các ổ dịch mới…

Được biết, tính đến cuối tháng 5/2021, dịch bệnh VDNC ở trâu, bò đã xảy ra tại 2.306 xã của 32 tỉnh, thành phố với tổng số 60.176 con gia súc mắc bệnh và 9.539 con gia súc chết và tiêu hủy. Thời gian tới, nguy cơ dịch tiếp tục phát sinh và có khả năng lây lan trên diện rộng là rất cao do dịch bệnh VDNC lây truyền chủ yếu qua véc-tơ truyền bệnh, đặc biệt là thông qua các hoạt động vận chuyển, giết mổ trâu, bò bệnh, mang mầm bệnh.

K.H



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kế hoạch phòng, chống bệnh viêm da nổi cục ở trâu, bò