Theo dõi trên

Kết nối và lan tỏa văn hóa

15/09/2023, 05:15

Lúc sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm đến việc nâng cao tinh thần và giá trị văn hóa dân tộc. Người căn dặn cán bộ, nhân dân: “Văn hóa soi đường quốc dân đi”.

Nghị quyết của Đảng về xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc chỉ rõ: “Văn hóa vừa là mục tiêu, vừa là động lực” thúc đẩy kinh tế, văn hóa, xã hội phát triển, đem đến cho người dân có cuộc sống vật chất, tinh thần tốt đẹp, ấm no, hạnh phúc.

untitled-10-1679x845.jpeg

Trên không gian mạng, người ta đang ồn ào câu chuyện một ca sĩ trẻ ăn khách nhưng ứng xử văn hóa kém, phát ngôn thiếu suy nghĩ, hành xử kém chuẩn mực. Vài ba câu nói mà người này phát ra trong một cuộc họp báo, trước công chúng thể hiện sự khó nghe, khinh mạn, coi thường người khác. Uy tín của ca sĩ trẻ này có được từ bấy lâu nay nhờ tài năng, duyên dáng, trẻ trung, trong chốc lát đã đổ sông đổ biển, khán giả chỉ trích và quay xe. Đó là bài học ứng xử kém văn hóa nhãn tiền, tự gây họa cho chính mình, do ngạo mạn, thiếu khiêm nhường.

Phan Thiết – Bình Thuận là trung tâm du lịch biển, cũng là một trung tâm – không gian văn hóa vùng cực Nam Trung bộ. Một trong những điểm nhấn của Năm Du lịch quốc gia năm 2023 do tỉnh Bình Thuận chủ trì mang chủ đề “Bình Thuận – Hội tụ xanh” chính là sự kết nối và lan tỏa văn hóa của Bình Thuận; kết nối và lan tỏa văn hóa vùng miền - Bình Thuận với khu vực Nam Trung bộ, Đông Nam bộ và thành phố Hồ Chí Minh và ngược lại.

Thật vui khi sự “Kết nối và lan tỏa văn hóa” của Bình Thuận, từ Bình Thuận đang gặt hái những kết quả đáng khích lệ, tự nó thúc đẩy cho sự phát triển, thăng hoa của Năm Du lịch “Bình Thuận – Hội tụ xanh”. Tuần lễ “Văn hóa đường phố Bình Thuận” diễn ra từ ngày 27/8 đến 3/9/2023, dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9, với nhiều hoạt động văn hóa đa dạng và hấp dẫn tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành, sân khấu Trung tâm Văn hóa tỉnh; những trải nghiệm tại Trung tâm Trưng bày văn hóa Chăm; Triển lãm văn hóa biển đảo; Lễ hội Cầu ngư – nét văn hóa đặc trưng của cư dân vùng biển Phan Thiết.

Di sản văn hóa Bình Thuận được kết nối và lan tỏa cả khu vực, tạo cơ hội giao lưu và giao thoa văn hóa. Hội thảo xây dựng và phát triển văn hóa dân tộc tự nó đã kết nối phục vụ phát triển và lan tỏa các sản phẩm du lịch biển đặc trưng. Theo đó văn hóa phục vụ du khách, khích lệ nhiều du khách đến Bình Thuận không chỉ để thưởng ngoạn du lịch biển, du lịch nghỉ dưỡng mà còn để tận hưởng di sản văn hóa Chăm, văn hóa Cầu ngư, văn hóa biển đảo. Một không gian văn hóa nở hoa không chỉ là chất xúc tác mạnh mẽ để thúc đẩy du lịch xanh – hội tụ xanh mà còn làm đòn bẩy hỗ trợ cho kinh tế biển đảo thăng hoa.

Ban Tổ chức Tuần lễ “Văn hóa đường phố Bình Thuận” coi trọng yếu tố văn hóa giao thông, văn hóa ẩm thực, văn hóa thời trang, văn hóa - ứng xử và sự giao tiếp lịch sự, văn minh dành cho du khách thập phương. Nội dung và hình thức, cung cách tổ chức sự kiện đó góp phần giáo dục văn hóa ứng xử, thể hiện nếp sống văn minh của lễ hội; sự khiêm nhường, sẵn sàng nhường nhịn, sẻ chia yêu thương, hỗ trợ - giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, người với người là bạn.

Từ năm 2023, Hội Văn học Nghệ thuật Bình Thuận tổ chức sưu tầm, biên soạn các tập sách “Chân dung tác giả, tác phẩm văn học Bình Thuận” cũng là một cách kết nối và lan tỏa văn hóa Bình Thuận ra khu vực; hội tụ văn hóa khu vực vào Bình Thuận, giúp người Bình Thuận cùng nhớ về cội nguồn Văn hóa đọc, thêm yêu, thêm quý những cây bút Bình Thuận xa xứ, xa quê mà luôn hướng về nơi “chôn rau cắt rốn” của mình. Hội Nhà báo Bình Thuận quan tâm đến “Đời và nghiệp” của những nhà báo quê hương Bình Thuận đang hoạt động ở ngoài Bình Thuận, trong nước và nước ngoài, kết nối với họ để thêm nguồn lực cộng tác cho báo chí tỉnh nhà, cũng là sự kết nối và giao thoa văn hóa mọi vùng miền, thúc đẩy hoạt động du lịch, góp phần xây dựng quê hương Bình Thuận giàu đẹp, không ngừng đổi mới, phát triển, có cuộc sống phồn vinh.

Không ngừng kết nối và lan tỏa văn hóa vùng miền để thúc đẩy phát triển tại chỗ, là việc cần làm và ngày càng làm tốt hơn.

QUỐC TOÀN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Pháp luật nghiêm minh nhưng không vô tình
Tuần qua, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực đã họp phiên thứ 24, với sự chủ trì của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tại phiên họp này, Đảng đã nhìn lại công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực từ đầu nhiệm kỳ Đại hội 13 đến nay.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kết nối và lan tỏa văn hóa