Theo dõi trên

Nhớ lời Bác dặn trong ngày khai trường đầu tiên

01/09/2023, 05:19

“Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”.

Đó là lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong “Thư gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa”, ngày 15/9/1945.

image-20220909113039-1.jpeg

Cách mạng Tháng Tám thành công đã khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Nhưng để đưa một quốc gia có tới 95% dân số mù chữ thoát khỏi nghèo nàn, lạc hậu, xây dựng nước Việt Nam thành một quốc gia hùng cường, giàu mạnh, thì các thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước phải không ngừng nỗ lực học tập, vươn lên nắm bắt được tri thức và các thành tựu khoa học-kỹ thuật tiên tiến của thế giới, đưa đất nước tiến lên sánh vai với các cường quốc năm châu - đó là điều mong mỏi của Bác với các em học sinh trong ngày khai trường đầu tiên sau Cách mạng Tháng Tám.

78 năm qua, lời căn dặn của Bác đã trở thành lời hiệu triệu lớp lớp thế hệ người Việt Nam vượt lên vô vàn khó khăn, gian khổ, hy sinh, thiếu thốn, để ra sức học tập và rèn luyện, đem tri thức cống hiến cho đất nước. Nền giáo dục Việt Nam cả trong chiến tranh và hòa bình đã đạt được những thành tựu rất to lớn, góp phần chính trong nâng cao dân trí, cung cấp nguồn nhân lực cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đưa đất nước thoát khỏi tình trạng nước nghèo, kém phát triển.

Trong thời kỳ đổi mới, ngành giáo dục nước nhà tiếp tục vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, để tạo nên những chuyển biến về chất lượng giáo dục. Tuy nhiên, nền giáo dục nước nhà vẫn còn nhiều bất cập, xã hội vẫn còn nhiều bức xúc, trăn trở, các thầy, cô giáo còn nhiều tâm tư, đời sống nhà giáo vẫn còn nhiều khó khăn, công cuộc đổi mới giáo dục nước nhà đang đối diện với rất nhiều rào cản…

Nhớ lại thời kỳ cả nước chiến tranh ác liệt, ngày 15/10/1968, trong bức thư gửi cho các thầy, cô giáo và các em học sinh, sinh viên (và cũng là bức thư cuối cùng Bác viết cho ngành giáo dục). Người một lần nữa căn dặn: “Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt, học tốt… Nhiệm vụ của các cô giáo, thầy giáo là rất quan trọng và rất vẻ vang… Bác mong chờ những thành tích mới của các cô, các chú và các cháu”.

Lại đến mùa thu - mùa tựu trường, gợi lên trong ký ức mỗi người những cảm xúc và hoài niệm đẹp đẽ về một thời đi học. Chúng ta bồi hồi nhớ lời căn dặn của Bác trong ngày khai trường đầu tiên của một nước Việt Nam mới. Lời dặn của Người không chỉ hiệu triệu các thế hệ ông cha đi trước, mà các thế hệ người Việt Nam hôm nay và mai sau vẫn phải khắc ghi, nỗ lực học tập không ngừng để có tri thức xây dựng đất nước ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn, như mong muốn của Bác.

KHÔI NGUYÊN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Sân bóng sắp sửa, còn nhà hát bao giờ mới xong?
1. Trong cuộc họp báo mới đây do UBND tỉnh tổ chức, nhà báo Phương Nam (Báo Pháp luật TP. Hồ Chí Minh) đã hỏi: Sau gần 30 năm chờ đợi, CLB bóng đá Bình Thuận mới được thăng hạng nhất quốc gia.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhớ lời Bác dặn trong ngày khai trường đầu tiên