Theo dõi trên

Sân bóng sắp sửa, còn nhà hát bao giờ mới xong?

11/08/2023, 09:12

1. Trong cuộc họp báo mới đây do UBND tỉnh tổ chức, nhà báo Phương Nam (Báo Pháp luật TP. Hồ Chí Minh) đã hỏi: Sau gần 30 năm chờ đợi, CLB bóng đá Bình Thuận mới được thăng hạng nhất quốc gia.

Tuy nhiên hiện nay vẫn phải mượn sân Ninh Thuận để thi đấu, trong khi người hâm mộ Bình Thuận luôn háo hức mong chờ được xem và cổ vũ đội bóng tỉnh nhà thi đấu trên sân nhà. Xin hỏi đến thời điểm nào thì sân vận động Phan Thiết sửa chữa xong, để CLB Bình Thuận được về với khán giả nhà?

Trả lời câu hỏi của nhà báo Phương Nam, đại diện BQL dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh cho biết: ngày 23/5/2023 UBND tỉnh đã có quyết định số 125/QĐ-UBND phê duyệt dự án nâng cấp, sửa chữa sân vận động tỉnh. Trong đó gồm đầu tư xây dựng nâng cấp, sửa chữa mặt sân; nâng cấp, sửa chữa hệ thống điện chiếu sáng; nâng cấp, sửa chữa hệ thống cấp nước tưới tự động, tưới thủ công và hệ thống thoát nước mặt… tổng mức đầu tư là 17,98 tỷ đồng, từ nguồn xổ số kiến thiết.

Hiện BQL dự án đang trình Sở xây dựng thẩm định thiết kế, làm cơ sở để phê duyệt và tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng công trình. Dự kiến tháng 10/2023 sẽ khởi công và hoàn thành đưa công trình vào sử dụng trong năm 2023.

nha-hat.jpg
Phối cảnh công trình Nhà hát và Triển lãm văn hóa nghệ thuật.

2. Hàng chục năm sau khi nhà hát ngoài trời bị đập bỏ vì xuống cấp. Đời sống tinh thần và nhu cầu thưởng thức văn hóa - nghệ thuật của người dân Bình Thuận bị thiệt thòi, vì địa phương không thể tổ chức biểu diễn các sự kiện văn hóa - nghệ thuật một cách bài bản, quy mô (nhất là vào mùa mưa), do chủ yếu biểu diễn trên sân khấu tạm ngoài trời, hoặc phải đưa vào Trung tâm hội nghị tỉnh (không có công năng phù hợp). Bình Thuận cũng không thể đón các đoàn nghệ thuật lớn từ trung ương và các tỉnh bạn (hoặc nước ngoài) về biểu diễn, cũng như không thể đăng cai các sự kiện văn hóa - nghệ thuật tầm cỡ quốc gia, quốc tế, đáp ứng nhu cầu thưởng thức của nhân dân và du khách trong và ngoài nước. Cái cảm giác háo hức những đêm nhà hát ngoài trời đón các đoàn cải lương, ca múa nhạc, kịch nói, tuồng chèo, xiếc nổi tiếng về biểu diễn, chỉ còn lại trong ký ức của những người đứng tuổi.

Bởi vậy, dư luận đã rất phấn khởi khi công trình nhà hát và triển lãm VH - NT tỉnh Bình Thuận được khởi công xây dựng ngày 15/11/2019 (trên nền của nhà hát ngoài trời cũ). Công trình có tổng mức đầu tư khoảng 200 tỷ đồng, thời gian thi công 480 ngày, dự kiến hoàn thành vào tháng 3/2021. Trước khi khởi công, các thông tin về nhà hát từ địa điểm xây dựng đến bản vẽ thiết kế được thông tin rộng rãi, để lấy ý kiến góp ý của cán bộ - nhân dân.

Tiếc rằng, tiến độ xây dựng công trình này rất chậm, trong đó có cả nguyên nhân khách quan do ảnh hưởng đại dịch Covid-19 và nhiều nguyên nhân khác. UBND tỉnh đã nhiều lần phải gia hạn hoàn thành công trình, gần nhất là gia hạn đến 30/4/2022, sau đó tiếp tục yêu cầu chậm nhất đến cuối tháng 12/2022 phải hoàn thành công trình đưa vào sử dụng, để phục vụ năm du lịch quốc gia 2023 do Bình Thuận đăng cai tổ chức. Nhưng tới nay, năm du lịch quốc gia 2023 Bình Thuận - hội tụ xanh đã đi qua 2/3 chặng đường mà công trình nhà hát vẫn còn dang dở, ở ngay vị trí đắc địa nhất của thành phố.

Đây là công trình trọng điểm rất được lãnh đạo tỉnh, cán bộ, nhân dân và dư luận quan tâm, nên mấy năm qua rất nhiều lần lãnh đạo UBND tỉnh, đại diện chủ đầu tư và các ngành liên quan đã tới kiểm tra thực địa công trình, để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy tiến độ dự án. Cách đây hơn một năm, trên báo Bình Thuận số ra ngày 1/6/2022 có bài: “ Nhà hát và triển lãm VH - NT tỉnh Bình Thuận: Bao giờ đưa vào sử dụng?”.Nay câu hỏi ấy vẫn còn nguyên.

Người dân Bình Thuận rất mong sớm được thấy công trình nhà hát và triển lãm VH - NT tỉnh Bình Thuận hoàn thành, đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả, góp phần làm đẹp thêm thành phố du lịch và phục vụ nhu cầu thưởng thức văn hóa - nghệ thuật của nhân dân và du khách.

KHÔI NGUYÊN


(9) Bình luận
Bài liên quan
Phiên tòa của lương tâm
Vào thời điểm này cách đây 2 năm, TP. Hồ Chí Minh bắt đầu bị phong tỏa. Thành phố gồng mình chống chọi “cơn sóng thần Covid-19”.
Nổi bật
Đoàn lãnh đạo tỉnh thăm cựu chiến binh, gia đình chiến sĩ, dân công tham gia Chiến dịch Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954- 7/5/2024), chiều nay (2/5), Đoàn lãnh đạo tỉnh do đồng chí Võ Thanh Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy dẫn đầu đã đi thăm cựu chiến binh, gia đình thân nhân chiến sĩ, dân công hỏa tuyến từng tham gia Chiến dịch Điện Biên, đang sinh sống tại thôn Thanh Phong, xã Tân Thuận, huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sân bóng sắp sửa, còn nhà hát bao giờ mới xong?