Theo dõi trên

Phiên tòa của lương tâm

21/07/2023, 10:26

Vào thời điểm này cách đây 2 năm, TP. Hồ Chí Minh bắt đầu bị phong tỏa. Thành phố gồng mình chống chọi “cơn sóng thần Covid-19”.

Số người tử vong tăng vọt lên 3 con số mỗi ngày. Hàng ngàn trẻ em bỗng bị mồ côi, trong đó rất nhiều em mồ côi cả cha lẫn mẹ. “Đỉnh dịch” ở thành phố từ giữa tháng 7 tới giữa tháng 9/2021, cướp đi hàng vạn sinh mạng, giây phút sinh ly tử biệt mà không có người thân bên cạnh, tang lễ cho người mất cũng không được tổ chức theo phong tục, tập quán truyền thống. Thật đau xót! Đất nước ta phải gánh chịu những đau thương, mất mát chưa từng có, những thời khắc cam go, khốc liệt nhất mà bây giờ nhớ lại vẫn làm trái tim mỗi người thổn thức, day dứt khôn nguôi.

1-1689559524683365599252.jpeg
Xét xử đại án chuyến bay giải cứu.

Chính trong thời điểm khó khăn, nguy biến nhất, tinh thần tương thân tương ái “lá lành đùm lá rách” của dân tộc Việt Nam được phát huy cao độ. Vô vàn những: “ATM gạo”, quán cơm 2.000 đồng, “siêu thị 0 đồng”, những tủ bánh mì, nước uống miễn phí ven đường, nồi cháo, suất cơm từ thiện trong bệnh viện, hay điểm phát khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn miễn phí… mọc lên trên khắp đất nước. Lòng tốt, tinh thần “người trong một nước phải thương nhau cùng” của người Việt Nam ta khiến bạn bè quốc tế cảm phục. Một người nước ngoài thốt lên: “Việt Nam không phải là đất nước phát triển nhất thế giới, nhưng chắc chắn là một trong những quốc gia nhân ái nhất”.

Ở Bình Thuận, trong những ngày đau thương nhất ấy, dù cũng đang phải gồng mình chống dịch, nhưng những chuyến xe tình nghĩa ghi dòng chữ “tình người Bình Thuận hướng về Sài Gòn” vẫn ngày đêm vận chuyển thanh long, hải sản, nước mắm, gạo, rau, củ, quả… vào tiếp tế cho bà con thành phố đang rất khó khăn trong các khu cách ly, phong tỏa. Nhiều nhà vườn gửi vội sọt thanh long, buồng chuối “cây nhà lá vườn” mới thu hoạch. Bà con ngư dân vùng biển gom góp con cá, con mực mới đánh bắt. Các đội y, bác sĩ tình nguyện của Bình Thuận vẫn ngày đêm lên đường vào thành phố chi viện chống dịch. Các nhóm thiện nguyện vẫn ngày đêm gom góp rau xanh, trái cây tiếp tế cho thành phố… Không thể kể xiết những tấm lòng tình cảm của nhân dân Bình Thuận và nhân dân cả nước dành cho TP. Hồ Chí Minh thân yêu.

Sau 2 năm, phiên tòa xét xử 54 bị cáo trong vụ án “chuyến bay giải cứu” vừa được mở hôm 11/7, trong đó 21 cựu quan chức bị cáo buộc nhận hối lộ 515 lần, với 165 tỷ đồng. Cùng với dư luận cả nước, cán bộ và nhân dân Bình Thuận theo dõi phiên tòa với sự quan tâm đặc biệt. Bức xúc, phẫn nộ, đau xót... là những cung bậc cảm xúc trước những con “sâu mọt” đã lợi dụng dịch bệnh tàn khốc, lợi dụng một chủ trương tốt đẹp, nhân văn của Đảng - nhà nước để vơ vét trục lợi. Trước tòa, hàng loạt hành vi phạm tội bị phanh phui, từ đưa hối lộ, nhận hối lộ, chạy án, dàn xếp, cấu kết nhau để cùng ăn chia trên lưng hàng vạn đồng bào đang mắc kẹt, cơ cực, khốn khó nơi đất khách quê người. Lương tâm của họ để đâu?

Họ “Ăn dày quá”; “Còn nỗi nhục nào hơn”; “Sao họ ác với đồng bào giữa đại dịch vậy?”; “Chuyến bay giải cứu và những con người cần được “giải cứu” lương tâm”; “Chuyến bay giải cứu, tiền tỷ chạy án và tình thương rơi rụng”… Đó là điểm qua vài cái tít trên các báo những ngày qua. Dư luận yêu cầu pháp luật xử thật nghiêm minh vụ chuyến bay giải cứu, để củng cố lòng tin của người dân vào công lý. Bởi đây không chỉ là tham nhũng, hối lộ, mà còn là sự phi đạo đức, vô lương tâm của các nhóm lợi ích đã trục lợi trên sự khốn khó của đồng bào mình.

Họ sẽ phải nhận bản án thích đáng từ tòa án. Họ còn phải đứng trước tòa án dư luận, tòa án lương tâm phán xét trong rất nhiều năm nữa.

ĐẶNG DŨNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp đầu tư vào Bình Thuận
Như chúng ta đã biết, Bình Thuận nằm liền kề với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có vị trí thuận lợi để phát triển kinh tế và là cầu nối giữa các vùng Đông Nam bộ - Tây Nguyên - Nam Trung bộ, Bình Thuận đang hội tụ rất nhiều điều kiện để doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn tỉnh.
Nổi bật
Nhớ về tháng 4 lịch sử
Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta là cuộc chiến tranh vô cùng khốc liệt với nhiều hy sinh, mất mát nhưng vẻ vang, oanh liệt nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc, được kết thúc bằng chiến thắng lịch sử vào ngày 30/4/1975.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phiên tòa của lương tâm