Theo dõi trên

Tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp đầu tư vào Bình Thuận

18/07/2023, 05:08

Như chúng ta đã biết, Bình Thuận nằm liền kề với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có vị trí thuận lợi để phát triển kinh tế và là cầu nối giữa các vùng Đông Nam bộ - Tây Nguyên - Nam Trung bộ, Bình Thuận đang hội tụ rất nhiều điều kiện để doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn tỉnh.

Bình Thuận được biết đến bởi tiềm năng và tài nguyên về biển, rừng, nông nghiệp, khoáng sản, du lịch và năng lượng. Về du lịch, đến năm 2025, tầm nhìn đến 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bình Thuận được xác định là một trong những địa bàn trọng điểm phát triển du lịch của cả nước và hình thành trung tâm du lịch thể thao biển mang tầm quốc gia và quốc tế. Du lịch được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh nên đã thu hút các nhà đầu tư chiến lược có tầm cỡ để phát triển tỉnh Bình Thuận thành một điểm đến hấp dẫn, tạo ra các địa điểm vui chơi, giải trí phục vụ ngành du lịch để có cơ sở tăng thời gian lưu trú và chi tiêu của du khách. Ngoài ra, Bình Thuận hiện có 9 khu công nghiệp với tổng diện tích 3.048 ha, 35 cụm công nghiệp với tổng diện tích khoảng 1.163 ha, trong đó có 15 cụm công nghiệp đã và đang đầu tư xây dựng hạ tầng. Bình Thuận cũng là một trong những địa phương có nhiều tiềm năng để phát triển điện gió và điện mặt trời. Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, năng lượng tái tạo, dịch vụ logistics đã và đang phát triển trong những năm gần đây. Điều mà ai cũng nhận biết đó là trong những năm gần đây Bình Thuận đã có bước đột phá về hạ tầng giao thông khi các dự án trọng điểm như cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết - Nha Trang, cảng quốc tế Vĩnh Tân đi vào hoạt động, dự án sân bay Phan Thiết đang được hình thành. Bên cạnh đó các trụ cột chính như: “Du lịch – năng lượng tái tạo – nông nghiệp công nghệ cao” và kinh tế biển là yếu tố nổi bật để thu hút đầu tư. Song song đó, quỹ đất ven biển của địa phương còn nhiều đang phát huy tối đa tiềm năng sẵn có. Bên cạnh đó địa phương cũng đã quyết liệt trong công tác cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục, tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư. Để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn tỉnh, lãnh đạo tỉnh thường xuyên tổ chức buổi gặp gỡ và làm việc với các doanh nghiệp, nhà đầu tư để lắng nghe những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và trong quá trình triển khai đầu tư dự án tại tỉnh để có hướng xử lý, giải quyết kịp thời.

z3753704009308_3ce88aa091dee78deb48c4b282e487bf.jpg
Điện gió Tuy Phong. Ảnh: N. Lân

Với tinh thần luôn đặt mục tiêu đồng hành cùng doanh nghiệp lên hàng đầu và cầu thị lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp, lãnh đạo tỉnh cùng các sở, ngành, địa phương luôn tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư trong việc tìm hiểu cơ chế, chính sách thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh, nhất là phản ánh, kiến nghị với lãnh đạo tỉnh về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện thủ tục đăng ký đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư dự án và thực hiện dự án đầu tư tại tỉnh, cũng như trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Khi có kiến nghị của các doanh nghiệp, lãnh đạo tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ngành theo dõi, nghiên cứu giải quyết kịp thời cho doanh nghiệp. Đặc biệt là Bình Thuận vừa thành lập Tổ công tác tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và nhà đầu tư. Tổ công tác do Chủ tịch UBND tỉnh làm Tổ trưởng, Tổ phó gồm các Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Ngoài ra, còn có sự tham gia của lãnh đạo các sở, ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố nơi có dự án gặp khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện. Tổ công tác có nhiệm vụ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh do các sở, ban, ngành, địa phương đang thụ lý hồ sơ, nhằm đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ, đảm bảo đúng trình tự và thời gian. Bên cạnh đó, tổ công tác thực hiện rà soát các dự án đầu tư chậm triển khai do những vấn đề vướng mắc phát sinh để đưa ra phương án xử lý, tránh lãng phí nguồn lực đất đai, gây mất mỹ quan đô thị và an toàn công trình. Đồng thời, rà soát nội dung bất cập, chồng chéo, mâu thuẫn giữa những quy định pháp luật liên quan, nhằm tháo gỡ vướng mắc chung cho các dự án, qua đó đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng…

Tiếp nối những thành công trong thời gian qua cùng với các định hướng phát triển bền vững về kinh tế - xã hội trong thời gian tới, Bình Thuận sẽ tiếp tục rà soát, hoàn thiện các chính sách, quy trình để tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh trên địa bàn tỉnh trong những năm tiếp theo.

THANH QUANG


(1) Bình luận
Bài liên quan
Xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân né tránh công việc
Trong phiên họp Chính phủ thường kỳ mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương triển khai hiệu quả trong việc xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân né tránh công việc.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp đầu tư vào Bình Thuận