Theo dõi trên

Xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân né tránh công việc

04/07/2023, 05:03

Trong phiên họp Chính phủ thường kỳ mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương triển khai hiệu quả trong việc xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân né tránh công việc.

Theo Nghị quyết số 74, ngày 7/5/2023, phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2023, trong đó nhấn mạnh: Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, các bộ, cơ quan, địa phương quán triệt đến từng đơn vị, cán bộ, công chức việc thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, kiên quyết khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, tâm lý e dè, sợ sai, sợ trách nhiệm, không dám tham mưu, đề xuất xử lý công việc, rút ngắn thời gian xử lý và nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành. Xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân né tránh, đùn đẩy công việc, thoái thác nhiệm vụ, thiếu trách nhiệm để xảy ra chậm trễ hoặc không quyết định các vấn đề, công việc thuộc thẩm quyền. Thực hiện việc luân chuyển, xử lý cán bộ sợ sai, sợ trách nhiệm trong thực thi công vụ. Kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung. Đồng thời, xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, các vấn đề tồn đọng, kéo dài của bộ, cơ quan, địa phương để tập trung xử lý, giải quyết kịp thời, dứt điểm, hiệu quả. Triển khai nhanh, hiệu quả các chính sách, giải pháp theo các nghị định, nghị quyết của Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tháo gỡ khó khăn đối với thị trường bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp, sản xuất, xuất khẩu lâm sản, thủy sản, đấu thầu, cung ứng thuốc, trang thiết bị y tế, các quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy định liên quan về phòng cháy, chữa cháy và các quy định khác đang là rào cản, vướng mắc cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh.

screenshot_1688422109.png

Thực hiện nghị quyết của Chính phủ, nhiều địa phương đã triển khai thực hiện tại địa phương mình như: UBND tỉnh Bình Định có chỉ đạo liên quan đến công tác đào tạo, bồi dưỡng và thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức cấp xã. Kiểm tra việc chấp hành thời gian làm việc, xử lý công việc hàng ngày, văn hóa ứng xử của cán bộ, công chức với người dân, việc tuân thủ các quy định, quy chế và trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu. Từ đó, đề xuất biểu dương, nêu gương cán bộ tốt và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đặc biệt là tuyệt đối không để xảy ra tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, bảo đảm các công việc thuộc thẩm quyền phải được xử lý kịp thời, rút ngắn thời gian giải quyết công việc cho người dân. UBND tỉnh Bình Dương không chỉ yêu cầu các đơn vị, địa phương không e dè, sợ sai, đùn đẩy công việc, mà còn chỉ đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương quán triệt đến từng đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức việc thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, kiên quyết khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, tâm lý e dè, sợ sai, sợ trách nhiệm, không dám tham mưu, đề xuất xử lý công việc nhằm rút ngắn thời gian xử lý và nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành.

Tại Bình Thuận cũng đã xảy ra tình trạng cán bộ, công chức làm việc cầm chừng, sợ trách nhiệm bao gồm cả cán bộ lãnh đạo, quản lý làm việc cầm chừng, sợ trách nhiệm, đùn đẩy công việc, làm cản trở lớn đến sự phát triển của tỉnh, dẫn đến kết quả thực hiện cải cách thủ tục hành chính và chỉ số hài lòng của người dân, nhất là trong lĩnh vực đất đai đạt thấp. Trước thực trạng đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương phải tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đề cao trách nhiệm, vai trò của người đứng đầu và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Khắc phục tình trạng sợ trách nhiệm, đùn đẩy công việc. Tập trung đẩy nhanh tiến độ khắc phục các khuyết điểm, sai phạm. Quan điểm của tỉnh là luôn quan tâm, bảo vệ những cán bộ, lãnh đạo năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung. Đồng thời, xử lý nghiêm các cán bộ có tư tưởng bàn lùi, né tránh, sợ trách nhiệm, muốn an toàn theo kiểu không làm gì.

THANH QUANG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Lên án việc lợi dụng vụ tấn công ở Đắk Lắk để xuyên tạc khối Đại đoàn kết toàn dân tộc
BTO-Những ngày qua kẻ xấu không ngừng xuyên tạc, bóp méo sự thật về vụ tấn công 2 trụ sở UBND xã ở Đắk Lắk trên các trang mạng, trong đó trang Voatiengviet.com với bài “Bạo động ở Đắk Lắk: Gốc rễ là người dân tộc không khuất phục, không quy thuận người Kinh?”.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân né tránh công việc