Theo dõi trên

Bảo đảm an toàn cho du khách tắm biển

20/07/2023, 08:51

Giữa lúc du lịch Bình Thuận đang khởi sắc thì liên tục xảy ra các vụ đuối nước tập thể ở biển Phan Thiết làm du khách thiệt mạng (trong đó có cả một Tiến sĩ - Bác sĩ còn khá trẻ đến từ TP. Hồ Chí Minh) đã làm dư luận lo lắng.

Chia sẻ, bình luận trước thông tin “7 du khách bị sóng cuốn ở Phan Thiết” vừa đăng tải trên Vnexpress, bạn đọc yêu cầu: “Phải có biện pháp khắc phục ngay chứ để tình trạng này xảy ra nhiều lần rồi ai dám đi du lịch tắm biển nữa?”.Cộng đồng mạng còn chia sẻ rằng: biển Phan Thiết sóng dữ, nguy hiểm lắm, phải coi chừng! Ngay trong tuần qua, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận đã gửi công văn đến các vùng biển, yêu cầu tăng cường tuyên truyền, cảnh báo đến du khách, người dân phải đề phòng gió mạnh, sóng lớn khi tắm biển. Các khách sạn, khu du lịch phải tăng cường các giải pháp bảo đảm an toàn cho du khách khi tắm biển.

3141c5fe-9d49-4b03-99ce-214b6783f084-0958.jpeg
Sơ cứu nạn nhân bị đuối nước.

Nguyên nhân các vụ đuối nước ở biển Bình Thuận một phần do thời tiết xấu, dòng chảy ven bờ khó lường và nguy hiểm, tâm lý chủ quan, phớt lờ cảnh báo của người tắm biển… Còn nhớ vào tháng 8/2019, hàng loạt vụ đuối nước tập thể xảy ra dồn dập ở biển Bình Thuận, cướp đi sinh mạng hàng chục du khách chỉ trong chưa đầy một tháng, cũng vì các nguyên nhân kể trên. Ngoài ra công tác phòng ngừa, cảnh báo, xử lý cứu hộ, cứu nạn chưa kịp thời, chuyên nghiệp, lực lượng, phương tiện cứu hộ còn thiếu thốn, trong khi bờ biển dài, rộng, nhiều bãi tắm tự phát, khó quản lý…

Để bảo đảm an toàn cho du khách tắm biển, từ lâu Bình Thuận đã có các quy định như: các BQL khu du lịch, bãi tắm, cơ sở lưu trú buộc phải có lực lượng cứu hộ, được tập huấn nghiệp vụ, được trang bị các phương tiện, dụng cụ cứu hộ cần thiết và phải thường trực các bãi tắm vào mùa cao điểm đông du khách. Kèm theo đó là các quy định phải bắt buộc lắp đặt biển nội quy bãi tắm, cắm cờ hiệu, phao tiêu, giới hạn vùng tắm biển và cảnh báo kịp thời du khách khi biển động sóng to gió lớn… Tuy nhiên ngành chức năng phải thường xuyên, liên tục kiểm tra công tác sẵn sàng cứu nạn, cứu hộ ở các bãi tắm, khu du lịch, để bảo đảm các quy định trên được thực thi nghiêm túc, kiên quyết, vì tính mạng của du khách . Đối với các khu vực bãi biển nguy hiểm, không có lực lượng cứu hộ, không đảm bảo an toàn, phải cắm biển cảnh báo “cấm tắm biển”.

Hiện nay đang trong mùa du lịch hè, thời tiết nắng nóng, các gia đình, cơ quan, đơn vị, trường học tổ chức đi nghỉ mát, tắm biển (lại bước vào mùa bão lũ dồn dập), làm gia tăng nguy cơ xảy ra đuối nước tập thể, nếu không đề phòng cẩn thận. Vừa qua, ở Bình Thuận (cả ở huyện đảo Phú Quý) đã liên tục tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng cứu hộ đuối nước, dành cho các nhân viên cứu hộ, nhân viên chèo SUP, cano tại các bãi tắm, khu du lịch, nhân viên bảo vệ các khu du lịch cộng đồng. Cần quan tâm đầu tư kinh phí, trang bị đầy đủ phương tiện, dụng cụ cứu hộ và huy động các nguồn lực xã hội đóng góp cho công tác phòng chống tai nạn đuối nước.

Giao thông thuận lợi, du lịch Bình Thuận đang phục hồi mạnh mẽ, lượng khách đến tăng gấp đôi, gấp ba, tạo ra rất nhiều việc làm, thu nhập, sinh kế cho nhân dân, đồng thời lôi kéo, thúc đẩy hàng loạt ngành - nghề khác cùng phục hồi phát triển sau đại dịch. Vì thế công tác bảo đảm an toàn tính mạng cho du khách phải được đặt lên hàng đầu, phải giữ vững hình ảnh một điểm đến an toàn và thân thiện.

KHÔI NGUYÊN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Từ mâu thuẫn vụn vặt trên mạng… đến hỗn chiến kinh hoàng
Chỉ xuất phát từ những chuyện rất vụn vặt như: chê bai nhau trên mạng xã hội, một câu bình luận (comment) không vừa ý, hay chạy xe nẹt pô, va quẹt trong giao thông, một ánh nhìn thiếu thiện cảm, “cái mặt nhìn thấy ghét”… là vài chục thanh thiếu niên sẵn sàng tập hợp băng nhóm, hung khí, lao vào nhau đâm chém loạn xạ như… ở thời trung cổ, bất chấp pháp luật và các hậu quả.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bảo đảm an toàn cho du khách tắm biển