Theo dõi trên

Bữa cơm ấm áp cùng mẹ

28/07/2023, 04:58

Ngôi nhà vắng vì neo người của Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Mức ở thôn Dân Cường, xã Hàm Thạnh, huyện Hàm Thuận Nam một ngày cuối tháng 7 bỗng đông vui, rộn ràng hơn ngày thường, bởi bước chân và tiếng nói cười của các bạn đoàn viên thanh niên.

Ngay từ sáng sớm, các bạn trẻ mỗi người một việc, dọn dẹp vệ sinh nhà cửa, sân vườn, lau dọn bàn thờ, đi chợ nấu cơm, dâng cúng thắp hương cho các liệt sĩ và quây quần ăn cơm cùng mẹ. Mẹ Mức năm nay 94 tuổi, chồng mẹ đã hy sinh trong kháng chiến chống Pháp, còn người con trai duy nhất của mẹ hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ. Tuổi già cô quạnh, mẹ sống cùng cháu, mẹ rất vui mừng, xúc động khi con cháu về thăm.

bua-com-cung-me.jpg
Ăn cơm cùng Mẹ Việt Nam anh hùng.

Đất nước ta đã đi qua 2 cuộc kháng chiến trường kỳ, khốc liệt, 2 cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới, có gần 1,2 triệu liệt sĩ, hơn 9 triệu người có công, gần 13 vạn Bà Mẹ Việt Nam anh hùng, 3.000 nghĩa trang liệt sĩ trải dài từ Nam đến Bắc.Vào mỗi dịp lễ, tết, hay Ngày Thương binh - Liệt sĩ hàng năm, cùng với rất nhiều hoạt động “đền ơn đáp nghĩa” chăm sóc người có công, các bạn trẻ đoàn viên thanh niên trên khắp cả nước đã đến thăm hỏi, tặng quà, cùng nhau dọn dẹp vệ sinh nhà cửa, nấu ăn cùng Mẹ Việt Nam anh hùng. Các bạn trẻ không phải là người thân trong gia đình, cũng không thể thay thế người chồng, người con thân yêu của mẹ đã ra đi mãi mãi. Nhưng một bữa cơm ấm áp cùng mẹ không chỉ tạo không khí gia đình vui tươi, làm vơi bớt nỗi trống vắng của mẹ, mà còn là bài học thiết thực giáo dục các bạn trẻ phải biết nâng niu, quý trọng những hy sinh, đóng góp to lớn của các Mẹ Việt Nam anh hùng.

Tri ân không phải là điều quá to tát, mà đôi khi chỉ là một bữa cơm ấm áp tình thân. Tháng 7 - tháng tri ân, mưa nhiều. Những bữa cơm ấm áp nghĩa tình cùng Mẹ Việt Nam anh hùng là một nét đẹp văn hóa và đạo lý của dân tộc Việt Nam, mà không phải dân tộc, quốc gia nào trên thế giới cũng có được.

KHÔI NGUYÊN


(1) Bình luận
Bài liên quan
Bảo đảm an toàn cho du khách tắm biển
Giữa lúc du lịch Bình Thuận đang khởi sắc thì liên tục xảy ra các vụ đuối nước tập thể ở biển Phan Thiết làm du khách thiệt mạng (trong đó có cả một Tiến sĩ - Bác sĩ còn khá trẻ đến từ TP. Hồ Chí Minh) đã làm dư luận lo lắng.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bữa cơm ấm áp cùng mẹ