Theo dõi trên

Khắc ghi lời dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với người làm báo

26/07/2024, 09:28

BTO - Quãng thời gian làm báo của mình, tôi có dịp dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Hội Nhà báo Việt Nam nhiệm kỳ 2015 – 2020, diễn ra tại Hà Nội. Đại hội ấy, tôi may mắn được trực tiếp nghe đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo, căn dặn nhiều điều. Tôi cảm nhận, đó là lời tâm huyết không chỉ với tư cách là người đứng đầu Đảng, mà còn như một người lãnh đạo từng 30 năm gắn bó với nghề báo...

Còn nhớ, khi phát biểu chỉ đạo đại hội, Tổng Bí thư khẳng định: Báo chí cách mạng Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và lãnh đạo đã luôn đồng hành cùng những chặng đường đấu tranh kiên cường của Đảng ta, nhân dân ta, vì độc lập dân tộc, vì chủ nghĩa xã hội. Trong các cuộc kháng chiến anh dũng chống xâm lược, bảo vệ Tổ quốc, báo chí nước ta đã trở thành một binh chủng quan trọng trên mặt trận tư tưởng. Trong thời kỳ đổi mới, những người làm báo tiếp tục là đội quân chủ lực trong việc định hướng dư luận xã hội, tuyên truyền, cổ vũ, động viên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thực hiện thắng lợi đường lối đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo.

tongbithunguyenphutrongvoicacdaibieu.jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với các đại biểu dự Đại hội lần thứ X Hội Nhà báo Việt Nam (ảnh TTXVN).

Tổng Bí thư nhấn mạnh, nghề làm báo là một nghề cao quý, thiêng liêng. Nhà báo cách mạng phải có tinh thần cách mạng, đó là tinh thần tiến công, đấu tranh loại bỏ cái sai, cái xấu, bảo vệ cái đúng, cái tốt, vì sự nghiệp chung của đất nước, của nhân dân. Không phải ngẫu nhiên mà lực lượng báo chí nước ta đã vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Sao Vàng, Huân chương Hồ Chí Minh và nhiều phần thưởng cao quý khác. Vì thế, mỗi cơ quan báo chí, mỗi nhà báo cần phát huy truyền thống vẻ vang do các thế hệ những người làm báo bồi đắp, xây dựng bản lĩnh chính trị, nêu cao trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân và đạo đức nghề nghiệp để hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ chính trị của mình, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng và lòng mong đợi của nhân dân.

Bằng lời nói giản dị, mộc mạc nhưng sáng rõ, cởi mở và tâm huyết, Tổng Bí thư đã chỉ ra những hạn chế để đội ngũ những người làm báo, cơ quan báo chí khắc phục. Tổng Bí thư căn dặn, báo chí phải là người đi tiên phong trên mặt trận tư tưởng, tỉnh táo, cảnh giác, lấy chính thực tiễn sinh động của đất nước đổi mới để tấn công, vạch trần những âm mưu thâm độc của các thế lực xấu, thù địch, củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước và chế độ ta. Đồng thời yêu cầu với trách nhiệm của mình, báo chí cần góp phần đắc lực vào việc hình thành dư luận xã hội lành mạnh; xây dựng bản lĩnh, trí tuệ, tâm hồn, khí phách con người Việt Nam trong thời kỳ mới; góp phần cổ vũ và tạo ra sức mạnh đoàn kết, thống nhất, đồng thuận toàn dân tộc. Thông tin trên báo chí phải có tính thời sự cao, lành mạnh, thiết thực, có tính chiến đấu, định hướng dư luận; kiên quyết loại bỏ những tin, bài ảnh hưởng xấu đến tư tưởng, tình cảm, đời sống xã hội; đừng làm phân tâm xã hội, phân rã niềm tin.

Báo chí phải thực sự trở thành cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, là người tuyên truyền, hướng dẫn, cổ vũ nhân dân thực hiện đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, đồng thời là diễn đàn xã hội rộng rãi để phát huy dân chủ, phát huy những giá trị văn hóa tiến bộ, hiện đại, giàu bản sắc dân tộc; diễn đàn để nhân dân tham gia các công việc của đất nước, giám sát và phản biện xã hội, nâng cao trình độ dân trí; động viên, cổ vũ nhân dân tham gia thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ cách mạng…

9 năm trôi qua, nhưng những chỉ đạo ấy của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến nay vẫn còn nguyên giá trị. Với tôi, đó cũng là mục tiêu phấn đấu, là phương châm hành động sau này. Thực tiễn cho thấy, những bài viết có chất lượng, được bạn đọc đón nhận chính là những tác phẩm báo chí được đúc rút từ cuộc sống, từ thực tiễn và từ nhân dân như lời Tổng Bí thư căn dặn.

Báo chí phải là người đi tiên phong trên mặt trận tư tưởng, tỉnh táo, cảnh giác, lấy chính thực tiễn sinh động của đất nước đổi mới để tấn công, vạch trần những âm mưu thâm độc của các thế lực xấu, thù địch, củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước và chế độ ta- Tổng Bí thư căn dặn.


LÊ PHÚC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Nhà báo - anh là ai?
Hôm nay, ngày 21/6/ 2024 giới báo chí cả nước nô nức kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (1925 - 2024). Như thông lệ, các cơ quan báo chí ngoài tổ chức lễ kỷ niệm ôn truyền thống, còn có rất nhiều hoạt động bề nổi về văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, công tác xã hội- từ thiện…; và tất nhiên không thể thiếu các buổi hội thảo, tọa đàm về nghề báo.
Nổi bật
Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam làm việc với Hội Nông dân Bình Thuận
BTO-Chiều 6/9, Đoàn công tác do bà Bùi Thị Thơm - Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh Bình Thuận về thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/HNDTW của Ban chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tăng cường và đổi mới công tác tuyên truyền, vận động nông dân trong tình hình mới (gọi tắt Nghị quyết 19) trên địa bàn tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khắc ghi lời dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với người làm báo