Theo dõi trên

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Một nhà báo chân chính, một tấm gương mẫu mực

23/07/2024, 05:09

Khi được biết thông tin rất đau buồn từ Ban Bảo vệ sức khỏe cán bộ Trung ương về việc đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng kính mến đã từ trần, toàn Đảng, toàn quân và toàn dân Việt Nam buồn thương, tiếc nuối và kính trọng, đặc biệt là những người làm báo như chúng tôi. Trong suốt cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của mình, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đã đặc biệt quan tâm và dành nhiều tâm huyết cho sự nghiệp phát triển báo chí nước nhà.

30 năm gắn bó với nghề báo

Nói đến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta và bạn bè thân thiết trên thế giới đều kính trọng, biết đến Tổng Bí thư với tư cách của một nhà lãnh đạo xuất sắc, đặc biệt là trong công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, làm trong sạch Đảng, lấy lại niềm tin của nhân dân. Trước khi là lãnh đạo cấp cao của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một nhà báo gắn bó lâu năm với nghề báo, trưởng thành từ làm báo và là tấm gương sáng của nền Báo chí cách mạng Việt Nam hiện đại. Năm 1967, sau khi tốt nghiệp Khoa Ngữ văn, Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nhận công tác tại Tạp chí Học tập (nay là Tạp chí Cộng sản) với nhiệm vụ là cán bộ Phòng Tư liệu. Sau đó, trở thành biên tập viên Ban Xây dựng Đảng của Tạp chí Cộng sản, đồng thời là Bí thư Chi đoàn Cơ quan Tạp chí Cộng sản, rồi làm Phó Bí thư Chi bộ của Ban. Sau khi hoàn thành bảo vệ luận án Tiến sĩ tại Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Liên Xô, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trở về Tạp chí Cộng sản tiếp tục công tác và nhận nhiệm vụ là Phó Trưởng ban Xây dựng Đảng, rồi Trưởng ban Xây dựng Đảng của Tạp chí, Phó Bí thư Đảng ủy, Bí thư Đảng ủy Cơ quan Tạp chí Cộng sản, Ủy viên Ban Biên tập Tạp chí, Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản, sau đó là Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản. Khi trở thành Ủy viên Bộ Chính trị và cương vị Tổng Bí thư, bên cạnh nhiều chức vụ quan trọng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng còn trực tiếp phụ trách công tác tư tưởng - văn hóa và khoa giáo của Đảng, đồng thời là Phó Chủ tịch, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, phụ trách công tác lý luận của Đảng.

tbt.jpg
Không chỉ là nhà lãnh đạo tài năng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng còn là nhà lý luận, nhà khoa học xuất sắc.

Với 30 năm (từ 1967 - 1997) gắn bó với nghề báo ở Tạp chí Cộng sản, Cơ quan lý luận và chính trị hàng đầu của nền Báo chí cách mạng Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được đồng nghiệp quý trọng. Sự nghiệp báo chí của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gắn liền với sự nghiệp báo chí cách mạng của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Tổng Bí thư có nhiều tác phẩm báo chí xuất sắc, với những bình luận sắc bén đăng tải trên Tạp chí Cộng sản và các tờ báo khác. Tổng Bí thư còn có những tác phẩm báo chí đặc biệt vào những dịp trọng sự quốc gia, dịp đón xuân mới, gửi thông điệp đến toàn Đảng, toàn quân, toàn dân. 30 năm công tác tại Tạp chí Cộng sản, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã viết, biên tập rất nhiều bài báo lý luận với nhiều thể loại khác nhau, từ xã luận, chuyên luận, bình luận, tiểu phẩm đến giới thiệu sách, giới thiệu kinh nghiệm thực tiễn, phê phán các biểu hiện sai trái, tiêu cực…

Khiêm tốn, chân chính và mẫu mực

Những người làm báo trên cả nước nhớ mãi hình ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại cuộc họp báo quốc tế thông báo kết quả Đại hội XIII của Đảng vào sáng 1/2/2021. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chia sẻ: “May mắn 30 năm làm báo, nhưng là làm tạp chí, tôi “mon men” làm quen, được biết tư duy, phương pháp làm việc của nghề báo. Cảm ơn các anh các chị, Đại hội XIII đã thành công rất tốt đẹp”. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, xuất thân từ một người làm báo, rèn luyện và trưởng thành từ một nhân viên tập sự, rồi làm công tác tư liệu trước khi viết báo và đảm đương cương vị Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản. Bởi lý do đó, đồng chí nắm được tư duy và phương pháp của người làm báo và cũng biết được sự trăn trở, suy tư của người làm báo để có được một tác phẩm báo chí tốt và kịp thời phục vụ công chúng.

tbt-1.jpg

Cuốn sách “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Lần khác phát biểu trước các nhà báo ở Tạp chí Cộng sản, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói: "Nghề báo là nghề cao quý, nhưng vô cùng gian khổ, khó khăn. Nhà báo phải hiểu đúng và nắm rất vững chức năng, nhiệm vụ của tờ báo mà mình phụng sự, cộng tác. Những người làm ở tạp chí lý luận chính trị như Tạp chí Cộng sản càng phải có cố gắng lớn, quyết tâm cao và thực sự có lòng say mê, yêu nghề, ham học hỏi và đặc biệt là có một phương pháp làm việc đúng". Không chỉ là một nhà lãnh đạo, nhà lý luận, nhà văn hóa, nhân cách mẫu mực trong gia đình, cơ quan, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng còn là một nhà báo xuất sắc. 30 năm cuộc đời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành cho nghề báo, là một nhà báo giỏi nhưng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn khiêm tốn với nghề. Nhà báo Huỳnh Dũng Nhân viết: “Theo một nhà báo từng tham gia Ban Biên tập Tạp chí Cộng sản thì Nhà báo Nguyễn Phú Trọng tham gia nhiều vị trí của báo, từ công việc một phóng viên, thành trưởng ban, rồi Ủy viên Ban Biên tập, Tổng Biên tập… Nhà báo Nguyễn Phú Trọng có tố chất của một người làm lãnh đạo. Đặc biệt là rất coi trọng công tác nghiên cứu và học tập lý luận, coi trọng công tác bồi dưỡng cán bộ trẻ, sống gương mẫu, có tư duy sắc bén, nghiêm túc, cách làm việc dứt khoát, hiệu quả. Nhưng dù công việc có áp lực đến đâu, Nhà báo Nguyễn Phú Trọng cũng hòa nhã, không nóng nảy bao giờ”… Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một nhà báo chân chính, là tấm gương sáng để các nhà báo của nền Báo chí cách mạng chúng ta noi theo. Những người làm báo chúng tôi xin được kính cẩn nghiêng mình tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - một nhân cách lớn, một nhà báo xuất sắc.

“Nghề làm báo là một nghề cao quý, thiêng liêng. Nhà báo cách mạng phải có tinh thần cách mạng, đó là tinh thần tiến công, đấu tranh loại bỏ cái sai, cái xấu, bảo vệ cái đúng, cái tốt, vì sự nghiệp chung của đất nước, của nhân dân” 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (1944 - 2024).

THANH QUANG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hàm Thuận Nam: “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số” năm 2024
UBND huyện Hàm Thuận Nam vừa ban hành kế hoạch tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số” năm 2024.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Một nhà báo chân chính, một tấm gương mẫu mực