Theo dõi trên

Khai mạc Hội nghị thượng đỉnh G7 tại Italy

14/06/2024, 05:43

Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) đã khai mạc vào chiều 13/6 (theo giờ địa phương) tại Borgo Egnazia, một khu nghỉ dưỡng gần thị trấn Fasano ở miền Nam Italy.

Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) đã khai mạc vào chiều 13/6 (theo giờ địa phương) tại Borgo Egnazia, một khu nghỉ dưỡng gần thị trấn Fasano ở miền Nam Italy.

screenshot_1718318628.png
Các nhà lãnh đạo G7 chụp hình lưu niệm.

Hội nghị thượng đỉnh G7 lần này có sự tham dự của lãnh đạo các nước như Canada, Mỹ, Anh, Italy, Pháp, Đức, Nhật Bản cũng như các nhà lãnh đạo của Hội đồng châu Âu và Ủy ban châu Âu.

Lãnh đạo các nước khác cũng được mời tham dự gồm Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Ngoài ra, danh sách khách mời còn có một số lãnh đạo châu Phi gồm Tổng thống Algeria Abdelmadjid Tebboune, Tổng thống Kenya William Ruto và Tổng thống Tunisia Kais Saied.

Giáo hoàng Pope Francis cũng sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 lần này, đánh dấu lần đầu tiên một giáo hoàng tham dự Hội nghị thượng đỉnh của G7.

Dự kiến, Giáo hoàng Francis sẽ có bài phát biểu vào ngày 14/6 về những hứa hẹn và rủi ro mà Trí tuệ Nhân tạo (AI) đem lại, đồng thời kêu gọi chấm dứt các cuộc xung đột hiện nay trên thế giới.

Chào mừng các nhà lãnh đạo G7 tham dự hội nghị, Thủ tướng nước chủ nhà Italy Giorgia Meloni cho biết hội nghị lần này muốn chuyển tải thông điệp đối thoại với khu vực Nam bán cầu và đoàn kết.

Bà Meloni cũng ví G7 như cây ôliu cổ thụ là biểu tượng của vùng Puglia với "bộ rễ vững chắc và cành hướng về tương lai."

Diễn ra đến ngày 15/6, chương trình nghị sự của hội nghị trên bao gồm 6 phiên họp về phát triển châu Phi và Biến đổi Khí hậu, tình hình ở khu vực Trung Đông, xung đột ở Ukraine, di cư, khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và một phiên họp đặc biệt tập trung vào AI và năng lượng.

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Italy Giorgia Meloni cho biết hội nghị sẽ tiến hành các cuộc thảo luận và dự kiến có thể đem lại kết quả cụ thể và có ý nghĩa.

Hội nghị thượng đỉnh G7 năm nay diễn ra trong bối cảnh các cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu vừa qua chứng kiến phe cực hữu gia tăng ảnh hưởng trên khắp châu Âu và tình hình bạo lực liên quan đến chính trị trở nên trầm trọng hơn trong những tháng gần đây.

Các biện pháp an ninh nghiêm ngặt nhất đang được triển khai tại Italy trước và trong thời gian diễn ra hội nghị.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Cháy nhà lúc sáng sớm, 49 người thiệt mạng ở Kuwait
Ít nhất 49 người chết và hơn 50 người bị thương sau vụ cháy nhà lúc hừng sáng khi nhiều người còn đang ngủ say. Môi trường chật chội được cho là nguyên nhân ban đầu.
Nổi bật
Gỡ vướng mắc để quản lý chặt tàu “3 không”
Mặc dù là một trong những tỉnh, thành tiên phong thực hiện rà soát, thống kê, đăng ký tạm tàu cá “3 không” (không đăng ký, đăng kiểm và không giấy phép khai thác thủy sản), tuy nhiên số lượng tàu cá này cứ phát sinh do các địa phương quản lý chưa chặt chẽ. Ngoài ra, toàn tỉnh còn gần 200 tàu “3 không” chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký tạm tời, do gặp nhiều vướng mắc.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khai mạc Hội nghị thượng đỉnh G7 tại Italy