Theo dõi trên

“Khai tử” sổ hộ khẩu vẫn yêu cầu giấy xác nhận

22/02/2023, 05:33

Sổ hộ khẩu giấy không còn giá trị sử dụng kể từ ngày 1/1/2023, nhưng thực tế nó vẫn còn là một giấy tờ nằm trong hồ sơ khi đi làm thủ tục hành chính của người dân.

20230214_102606(1).jpg
Chị Tâm cầm thông báo số định danh cá nhân đến công ty khôngnhận.

Vẫn yêu cầu giấy xác nhận

Những ngày qua chị Mai Thị Tâm, ở thôn Phú Lập, xã Hàm Phú, Hàm Thuận Bắc tất tả chạy xe máy đến Công ty TNHH Quốc tế R.R ở Khu công nghiệp Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam nộp hồ sơ xin việc làm cho con. Đoạn đường từ nhà chị đến công ty dài hơn 50km, nhưng chị đi như vậy 4 lần không tính lượt về, đến lần thứ 5 thì mới nộp được hồ sơ.

Sở dĩ như vậy là vì có liên quan đến chuyện “khai tử” sổ hộ khẩu. Nếu như trước đây người dân đi làm thủ tục như: xin việc làm, vay vốn ngân hàng, làm các thủ tục hành chính sang nhượng đất đai … chỉ cần photo công chứng sổ hộ khẩu bổ sung trong hồ sơ thủ tục là xong việc, nhưng nay không phải vậy mà thay vào đó là xuất trình thẻ CCCD gắn chip, tra cứu thông tin trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

20230214_103521(1).jpg
Người dân phải đi xin giấy xác nhận cư trú thì mới xin được việc làm

Theo đó, hồ sơ xin việc làm của con chị Tâm đầy đủ giấy tờ, bao gồm tờ photo CCCD, nhưng Công ty R.R yêu cầu chị bổ sung giấy xác nhận nơi cư trú. Sau đó, chị đến Công an xã Hàm Phú, tại đây đã cấp cho chị một giấy Thông báo định danh cư trú vô thời hạn, kèm theo chú thích bên dưới, thông báo này có giá trị chứng minh thông tin cư trú thay vì giấy xác nhận. Nhưng công ty này không chịu dù đã bổ sung và giải thích nhiều lần. Cuối cùng Công an cấp lại cho chị giấy xác nhận thông tin cư trú thay thế sổ hộ khẩu có hiệu lực trong vòng 1 tháng thì công ty này mới chịu.

Trường hợp của chị Tâm không phải là số ít diễn ra kể từ ngày 1/1/2023 “khai tử” sổ hộ khẩu đến nay. Người dân ai cũng hiểu, việc hủy bỏ sổ hộ khẩu là không còn liên quan gì đến nó mà thay vào đó là sử dụng hoàn toàn bằng CCCD - vật bất ly thân của mỗi người. Điều đó cũng đúng vì khai tử sổ hộ khẩu là một bước tiến lớn trong cải cách hành chính, nhằm xóa bỏ những phiền hà trong việc thực hiện thủ tục hành chính.

Nhưng thực tế đang gây ra nhiều phiền toái vì một số đơn vị, doanh nghiệp… vẫn còn “chưa tin” CCCD. Theo Công an xã Hàm Phú, thông tin trên CCCD đã đầy đủ, không cần phải xuất trình thêm giấy tờ gì khác, nhất là đi xin việc làm, nhưng nhiều công ty, doanh nghiệp… cứ yêu cầu xác nhận cư trú. Thời gian qua rất nhiều người đến xin giấy xác nhận mất nhiều thời gian.

20230214_102320.jpg
Người dân đến Công an xã xin xác nhận nơi cư trú  

“Thêm việc” cho công an

Ngoài công việc phải chủ động nắm chắc tình hình tham mưu cho UBND các chủ trương, biện pháp, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội thì còn quản lý hộ khẩu, cấp giấy căn cước công dân; quản lý và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, trật tự công cộng; quản lý vũ khí, vật liệu nổ, phòng cháy, chữa cháy... Rất nhiều công việc Công an các cấp, nhất là cấp xã phải làm, nhưng thời gian gần đây sau khi bỏ sổ hộ khẩu, dường như họ phải làm thêm việc. Công an xã Hàm Phú nói riêng, xã, phường, thị trấn khác nói chung đang cảm thấy áp lực khi một ngày tiếp nhận không ít công dân đến xin ký, xác nhận giấy cư trú. Anh Nguyễn Anh Phương, Phó Trưởng Công an xã Hàm Trí, huyện Hàm Thuận Bắc cho biết, từ khi “khai tử” sổ hộ khẩu đến nay là hơn 1 tháng, đã xác nhận hơn 122 giấy xác nhận nơi cư trú liên quan đến xin việc làm, vay vốn ngân hàng, các thủ tục hành chính sang nhượng đất đai...

Trong khi, nhân lực mỏng chỉ với 5 người, chưa kể số điều chuyển đi nơi khác làm việc theo yêu cầu cấp trên. “Dữ liệu chưa hoàn chỉnh, đồng bộ, phần mềm khó tải, nhân lực có 4/5 người thay ca trực tại xã, trong đó 1 người điều chuyển về huyện nhập dữ liệu. Người dân đến xác nhận giấy tờ nhiều nên các đồng chí công an làm việc rất vất vả”, Chủ tịch UBND xã Hàm Trí Huỳnh Thanh Hải cho biết.

Việc bỏ sổ hộ khẩu mang lại nhiều tiện ích, nhưng hiện đang phiền hà cho người dân vì sự chưa đồng bộ của nhiều đơn vị, qua đó đã thêm việc cho một bộ phận giải quyết thủ tục hành chính, nhất là công an cấp xã, phường.

Theo Luật Cư trú, từ ngày 1/1/2023, sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy hết giá trị sử dụng, thay vào đó là xuất trình thẻ CCCD gắn chip, tra cứu thông tin trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư...

NINH CHINH


(3) Bình luận
Bài liên quan
Bỏ sổ hộ khẩu: Có lo ngại dân tràn vào thành thị?
Nhiều người lo lắng, nếu bỏ sổ hộ khẩu và chứng minh nhân dân sẽ dẫn đến tình trạng người dân ở các tỉnh lẻ tràn vào các thành phố lớn, gây quá tải.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Khai tử” sổ hộ khẩu vẫn yêu cầu giấy xác nhận