Theo dõi trên

Khi HTX làm du lịch ở tuyến trọng điểm Mũi Né

16/05/2013, 08:56

BT- Cách đây 15 năm - tức không lâu sau sự kiện nhật thực toàn phần xảy ra tại Phan Thiết vào tháng 10/1995, có một số xã viên tại địa phương kêu gọi góp vốn đầu tư... làm du lịch. Và Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ Du lịch Gành Mũi Né cũng được thành lập từ đó nhằm khai thác tiềm năng ngành “công nghiệp không khói” còn rất mới mẻ ở Bình Thuận vào thời điểm đó…

 500 triệu đồng và tranh - tre - lá…

Có thể khẳng định, cũng nhờ sự kiện nhật thực toàn phần mà du khách khắp nơi mới biết đến địa danh Mũi Né với cảnh quan thiên nhiên thơ mộng. Vẻ đẹp hoang sơ đến ngỡ ngàng, khiến ý tưởng thành lập một HTX đầu tiên của Bình Thuận hoạt động trên lĩnh vực du lịch được nhiều xã viên ủng hộ. Thế là HTX Dịch vụ Du lịch Gành Mũi Né ra đời từ đó với 15 sáng lập viên, tham gia góp vốn ban đầu được… 500 triệu đồng, chỉ đủ đầu tư cơ sở vật chất phục vụ du lịch dã ngoại là chính.

Làm du lịch với giá trị đầu tư 500 triệu đồng thì phòng buồng lúc bấy giờ của HTX cũng có thể hình thành nên chỉ bằng tranh, tre nứa, lá dừa…Thêm nữa vào thời điểm này, hạ tầng phục vụ phát triển du lịch tại khu vực Mũi Né hầu như chưa có gì, thế nên việc thu hút du khách đến đây gặp rất nhiều khó khăn. Hệ quả là hoạt động của HTX Dịch vụ Du lịch Gành Mũi Né thiếu ổn định, doanh thu đạt thấp và không đảm bảo nguồn chi dẫn đến phát sinh mâu thuẫn nội bộ. Thậm chí một số xã viên còn không muốn gắn bó HTX, nên khi đưa ra phương án đầu tư phát triển mở rộng dịch vụ thì ít nhận được sự nhất trí cao. Điều này cho thấy ảnh hưởng tư duy mô hình HTX kiểu cũ vẫn còn nặng nề, đôi lúc xảy ra trường hợp xã viên không đồng tình tiếp tục duy trì hoạt động HTX và đề nghị giải thể…

Nhưng trong lúc khó khăn nhất, HTX Dịch vụ Du lịch Gành Mũi Né đã được Liên minh HTX Bình Thuận quan tâm, tư vấn cũng như đưa ra các giải pháp về tổ chức, hoạt động. Nhờ vậy, Ban quản trị HTX quyết tâm cải tổ và nỗ lực khắc phục những hạn chế để đồng tâm hiệp lực vực dậy HTX đi lên.

 30 tỷ đồng và hơn thế nữa !

Sau khi ổn định hoạt động, HTX Dịch vụ Du lịch Gành Mũi Né lại “đau đầu” với yêu cầu nâng cao chất lượng phục vụ do đòi hỏi của khách du lịch ngày một cao hơn. Chính vì vậy trong năm 2002, HTX quyết định tăng vốn điều lệ từ 500 triệu đồng lên 1,25 tỷ đồng, ngoài ra còn thống nhất vay vốn ngân hàng lẫn vốn của xã viên thêm 1,5 tỷ đồng nữa. Bằng số vốn đó, Khu du lịch Gành Mũi Né đã có điều kiện đầu tư 45 phòng nghỉ và nhà hàng hoạt động theo phương châm “lấy ngắn nuôi dài”. Tiếp đến vào năm 2006, một lần nữa HTX quyết định đầu tư thêm 40 phòng nghỉ, rồi cải tạo sân vườn, cảnh quan cho phù hợp xu thế phát triển ở tuyến du lịch trọng điểm. Chưa dừng lại ở đó, cách đây chưa lâu vào năm 2010, HTX  tiếp tục huy động xã viên góp cổ phần lên đến 15 tỷ đồng để xây dựng thêm 80 phòng nghỉ và một hồ bơi.

Tính đến nay, HTX Dịch vụ Du lịch Gành Mũi Né đã đầu tư tổng cộng 185 phòng, một hồ bơi công suất 500 m3 nước trên khuôn viên rộng 25.000 m2 được Nhà nước cho thuê dài hạn. Cùng với đó, tổng nguồn vốn hoạt động hiện tại của HTX cũng nâng lên trên 30 tỷ đồng (riêng vốn điều lệ 15 tỷ đồng), góp phần giải quyết việc làm cho 50 lao động có thu nhập ổn định. Đại diện lãnh đạo HTX cho biết, giờ thì Gành Mũi Né đã trở thành thương hiệu được hầu hết các đơn vị, công ty du lịch lữ hành biết và đưa khách đến nghỉ dưỡng. Một trong những yếu tố làm nên thành công cho đơn vị là “uy tín - chất lượng”, những gì HTX cam kết về giá và chất lượng thì luôn có nghĩa vụ thực hiện đầy đủ, dù thị trường có biến động…

Trên đà phát triển, sắp tới đây HTX Dịch vụ Du lịch Gành Mũi Né sẽ còn tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất theo hướng phục vụ tối đa các dịch vụ nghỉ dưỡng khép kín. Đó là nâng cấp mở rộng nhà hàng với kinh phí khoảng 3 tỷ đồng, đầu tư khu Spa thư giãn trị giá 2 tỷ đồng, hình thành khu vui chơi giải trí cho du khách có chi phí 1 tỷ đồng… Được như vậy, HTX Dịch vụ Du lịch Gành Mũi Né có thể tự hào là cơ sở hàng đầu trong lĩnh vực phục vụ du lịch dã ngoại trên địa bàn Bình Thuận.

 Đ.QUỐC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khi HTX làm du lịch ở tuyến trọng điểm Mũi Né