Theo dõi trên

Khi trách nhiệm đã là sự đồng lòng

25/07/2022, 05:46

1. Từ đầu tháng 7/2022, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã có công văn đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ nhằm hướng đến kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2022) đạt hiệu quả.

Rất thiết thực như đẩy mạnh công tác vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa năm 2022 đạt và vượt chỉ tiêu tỉnh giao; khẩn trương thực hiện và sớm hoàn thành việc xây dựng nhà ở đối với người có công và sửa chữa, nâng cấp các công trình ghi công liệt sĩ tại địa phương… Hay rất cụ thể như chú trọng công tác nhận đỡ đầu, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình người có công với cách mạng có hoàn cảnh khó khăn; thường xuyên tổ chức thăm hỏi, quan tâm đến các Mẹ Việt Nam anh hùng và các gia đình người có công với cách mạng, nhất là các dịp lễ, tết, ngày 27/7 hàng năm. Và những ngày tháng 7 này, dù chưa chính thức đến dịp 27/7, nhưng đây đó trên địa bàn tỉnh, nhất là ở những xã, huyện nổi tiếng truyền thống cách mạng, việc thăm hỏi, tặng quà, tổ chức các hoạt động đã nhộn nhịp.

dsc_7127.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An tang quà cho gia đình chính sách

Theo các cán bộ làm công tác này ở cơ sở, vì kỷ niệm Ngày Thương binh – Liệt sĩ năm nay là năm chẵn nên các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn rộn ràng, đúng nghĩa của dịp. Tuy nhiên, với việc chăm lo người có công với đất nước đâu chỉ diễn ra vào các dịp lễ, tết, kỷ niệm mà với cán bộ ở cơ sở, đó là việc làm thường xuyên trong cuộc sống hàng ngày, là hỗ trợ vào những lúc ngặt, là chăm sóc vào lúc trái gió trở trời… Bởi với người có công, chỉ cần liệt kê đối tượng theo Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng như Bà mẹ Việt Nam anh hùng; Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; thương binh; bệnh binh; người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học… là đã cảm nhận phần lớn họ đều trong cảnh đặc biệt khó khăn về kinh tế, sức khỏe yếu, bệnh tật hiểm nghèo, sống cô đơn không nơi nương tựa. Vì thế, đâu đó ở cơ sở nếu có sơ suất trong thiếu quan tâm, dù vô tình cũng là sự lưu tâm của bao người biết chuyện nên thường sớm khắc phục ngay. Thực tế, với những trường hợp trên, các địa phương đều phân công đoàn thể thường xuyên chăm sóc, giúp đỡ, bên cạnh sự hỗ trợ của các tổ chức, mạnh thường quân nhằm góp phần hạn chế những khó khăn xảy ra hàng ngày trong cuộc sống.

dsc_7013.jpg
ĐVTN Thắp hương trên các phần mộ liệt sỹ.

Điều đó cũng thể hiện rõ nét trong chế độ ưu đãi người có công với cách mạng và thân nhân của người có công với cách mạng, dù tùy từng đối tượng nhưng chủ yếu vẫn là hỗ trợ những gì thiết thực nhất trong cuộc sống hằng ngày. Cụ thể như trợ cấp hàng tháng, phụ cấp hàng tháng, trợ cấp 1 lần. Là bảo hiểm y tế; điều dưỡng phục hồi sức khỏe; cấp phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình, phương tiện, thiết bị phục hồi chức năng. Hay được ưu tiên trong tuyển sinh, tạo việc làm; ưu tiên trong giao hoặc thuê đất, mặt nước, mặt biển, giao khoán bảo vệ và phát triển rừng; vay vốn ưu đãi để sản xuất kinh doanh…

dsc_7009.jpg

2.Từ chính sách đề ra đáp ứng đúng nhu cầu, sát thực tế cùng với sự vươn lên của người có công và thân nhân người có công với cách mạng mà vào năm 2019, Bình Thuận đã chính thức không còn hộ nghèo có thành viên là người có công với cách mạng. Và đến bây giờ, dù trải qua quãng thời gian dịch Covid – 19 hoành hành nhưng không xảy ra tình trạng tái nghèo. Điều đáng nói kết quả có được ấy phải ghi nhận sự góp phần quyết định của các cán bộ làm công tác thương binh - liệt sĩ nói riêng và các cấp chính quyền trong tỉnh nói chung, nhất là cấp xã, khi hiện tại số xã, phường được công nhận làm tốt công tác thương binh liệt sĩ, chiếm tỷ lệ cao. Đó cũng là lý do trong 14 tập thể đề nghị UBND tỉnh khen thưởng, vì có thành tích tiêu biểu trong phong trào đền ơn đáp nghĩa giai đoạn 2017 – 2022, có 3 tập thể cấp xã gồm UBND xã Mê Pu (Đức Linh), UBND xã Hòa Thắng (Bắc Bình), UBND xã Hàm Minh (Hàm Thuận Nam) và 1 tập thể là cán bộ và nhân dân huyện Hàm Thuận Bắc, thể hiện được nhiều xã trong huyện ấy đã làm tốt công tác trên.

Bên cạnh ấy, cũng ghi nhận những nỗ lực tạo ra thành tích và kết nối nhịp nhàng trong thực hiện công tác Thương binh – Liệt sĩ của ngành Lao động – Thương binh và Xã hội; sự nhiệt tình của các tổ chức, các mạnh thường quân trong góp phần hỗ trợ, đỡ đầu, chăm sóc người có công để toàn tỉnh đạt kết quả 5 năm nổi bật hơn 5 năm trước. Vào dịp kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội báo cáo kết quả triển khai các công trình, phần việc ý nghĩa đều hướng đến tôn vinh công lao của thương binh – liệt sĩ. Đó là công trình Cải tạo Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh, khởi công vào năm 2014 và hoàn thành vào năm 2017. Đó là tham gia cùng với Khối Thi đua 5 thực hiện công trình “Trang bị ghế đá đặt tại các khu vực nghỉ chân, Khu di tích Căn cứ Tỉnh ủy Bình Thuận trong kháng chiến chống Mỹ thuộc xã Đông Giang, huyện Hàm Thuận Bắc… Những ngày này, sở chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức đi thăm, tặng quà cho Bà mẹ Việt Nam anh hùng; các gia đình thương binh, bệnh binh nặng, liệt sĩ, người có công với cách mạng tiêu biểu có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, bệnh tật và cơ sở nuôi dưỡng người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, các tổ chức, đơn vị, mạnh thường quân cũng tích cực hưởng ứng. Tất cả cho thấy việc chăm lo người có công từ trách nhiệm xã hội đã thành sự đồng lòng của toàn xã hội và dịp kỷ niệm này cho thấy rõ điều đó, khi những khó khăn đã qua, kinh tế phục hồi phát triển.

Theo đánh giá của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, trong những năm qua, tỉnh đã triển khai thực hiện tốt các chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng theo Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, nhất là các chính sách mới ban hành được kịp thời. Nhiều kết quả đạt được đã được nhân dân ủng hộ, đồng tình, nhất là giải quyết kịp thời, đầy đủ các chế độ, chính sách ưu đãi cho từng đối tượng được hưởng theo quy định, chế độ tham quan, điều dưỡng, chế độ trợ cấp ưu đãi cho con của người có công với cách mạng đang theo học, cấp BHYT… Bên cạnh là việc hưởng ứng tích cực các phong trào như xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, xây tặng nhà tình nghĩa, nhận phụng dưỡng, đỡ đầu…

BÍCH NGHỊ - ẢNH: ĐÌNH HÒA


(0) Bình luận
Bài liên quan
Chiến dịch thanh niên Công an tình nguyện về Tánh Linh
BTO-Ngày 23/7, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh phối hợp với Bệnh viện Chợ Rẫy và một số đơn vị trong tỉnh tổ chức chương trình “Hành quân xanh” trong “Chiến dịch thanh niên Công an tình nguyện hè năm 2022” ở huyện Tánh Linh.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khi trách nhiệm đã là sự đồng lòng