Theo dõi trên

“Khó khăn không ngăn được ý chí”

02/05/2022, 05:48 - Lượt đọc: 438

Đó là phương châm trong công tác tuyên truyền đổi mới bằng nhiều hình thức, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Giảm so với tháng 3/2022

Tính đến 20/4/2022, số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN chưa đạt so với chỉ tiêu, tiến độ kế hoạch đề ra. So với tháng 3/2022, số người tham gia BHXH tự nguyện giảm 521 người. Các đơn vị đều có số người tham gia giảm là Hàm Thuận Bắc giảm 118 người, văn phòng giảm 106 người, La Gi giảm 68 người. Số người tham gia mới BHXH tự nguyện còn ít, tỷ lệ người dân tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện đạt thấp, chưa thật sự bền vững. Số người tham gia BHYT giảm 3.272 người, tương ứng 0,3% so với tháng trước. Tỷ lệ bao phủ BHYT chung toàn tỉnh đạt 86,4% dân số.

tuyen-truyen-bhxh.jpg
Ra quân tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH, BHYT, BHTN...

Nguyên nhân là từ đầu năm 2022, áp dụng mức đóng mới, thấp nhất bằng mức thu nhập chuẩn nghèo đa chiều khu vực nông thôn giai đoạn 2022-2025 (1.500.000 đồng/người/tháng) cho người tham gia BHXH tự nguyện để đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất tăng 1,15 lần so với mức đóng cũ nên gặp nhiều khó khăn trong việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia mới và đáo hạn. Nhiều người tham gia BHXH tự nguyện kinh tế khó khăn nên không có ý định tiếp tục tham gia. Hội nghị tuyên truyền phát triển người tham gia BHXH tự nguyện chưa được đẩy mạnh, nên số người tham gia mới còn hạn chế.

Bên cạnh đó, việc phê duyệt danh sách huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo giai đoạn 2021-2025, nhiều người dân tại tỉnh không còn thuộc diện được Nhà nước cấp thẻ BHYT, phải tham gia BHYT theo hộ gia đình. Thêm vào đó, đời sống của đa số người dân ở các vùng trên còn nhiều khó khăn, thu nhập thấp và không ổn định, không đủ khả năng về tài chính để tiếp tục tham gia BHYT. Một bộ phận người dân có tâm lý trông chờ được Nhà nước cấp thẻ BHYT. Vì vậy, tuyên truyền vận động người tham gia BHYT hộ gia đình đạt kết quả chưa cao. Hệ thống đại lý thu có lúc, có nơi hoạt động chưa hiệu quả. Nhân viên đại lý thu chưa bám sát địa bàn để vận động tuyên truyền. Nhiều đại lý thu chưa đầu tư thời gian cho việc vận động người tham gia đáo hạn, khai thác mới người tham gia BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện.

Ra quân tuyên truyền, vận động

Để đạt chỉ tiêu năm 2022 phát triển 99.379 người tham gia BHXH bắt buộc, 26.271 người tham gia BHXH tự nguyện, 1.113.035 người tham gia BHYT, BHXH tỉnh phối hợp với Bưu điện tổ chức lễ ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình và cài đặt ứng dụng VssID trên phạm vi toàn tỉnh.

Sau lễ ra quân, cơ quan BHXH cùng với hệ thống đại lý thu sẽ tổ chức các hội nghị, tổ chức các nhóm khách hàng để tư vấn, tuyên truyền, vận động, tập trung truyền thông về lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, ý nghĩa nhân văn của chính sách BHXH, BHYT mà Nhà nước đang thực hiện để đảm bảo an sinh toàn dân. Đội tuyên truyền lưu động chia thành từng nhóm để tuyên truyền, vận động người dân ở các khu dân cư, siêu thị, chợ… với mục tiêu phấn đấu toàn tỉnh có 480 người tham gia BHXH tự nguyện, 720 người tham gia BHYT hộ gia đình.

Năm 2022 là một năm cũng rất khó khăn, phát triển kinh tế trong điều kiện tình hình dịch Covid-19 đang còn diễn biến phức tạp. Với phương châm “Khó khăn không ngăn được ý chí”, toàn hệ thống chính trị sẽ tiếp tục tuyên truyền càng nhiều hơn BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; vận động để mọi người dân chưa biết sẽ tìm hiểu để biết, biết rồi sẽ quan tâm để tham gia cho chính mình và gia đình người thân của mình. Không ngừng đổi mới hình thức thông tin tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện đối với các doanh nghiệp và người dân phù hợp với tình hình thực tế, đó là chia sẻ của BHXH tỉnh.

TRANG MINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Số người tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện giảm sâu, vì sao?
Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện là loại hình bảo hiểm hỗ trợ cho người lao động tự do có cơ hội tích lũy để được hưởng lương hưu, bảo hiểm y tế (BHYT), hưởng chế độ tử tuất khi điều không may xảy ra. Hiện nay, BHXH tự nguyện được nhà nước hỗ trợ mức đóng và có nhiều phương thức đóng . Từ ngày 1/1/2022 người tham gia BHXH tự nguyện đóng theo chuẩn nghèo đa chiều mới. Chúng tôi có cuộc trao đổi với ông Đặng Minh Thông, Phó giám đốc BHXH tỉnh xung quanh vấn đề này.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Khó khăn không ngăn được ý chí”