Theo dõi trên

Khói “chạm” đến tâm thức

30/11/2023, 05:43

Khói trắng như sương mù phủ khắp tỉnh trong ngày tổng vệ sinh môi trường, chỉnh trang đô thị do UBND tỉnh phát động đã “chạm” đến tâm thức mọi tầng lớp nhân dân.

20231126_074820.jpg
Khói từ những đống rác tỏa đi khắp nơi "chạm" đến tâm thức mọi người.

Năm 2023 có 365 ngày như bao năm cũ, nhưng đối với Bình Thuận đây là năm đặc biệt do đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2023 với chủ đề “Bình Thuận - Hội tụ xanh”. Chính vì thế, Bình Thuận đã có nhiều hoạt động hưởng ứng có ý nghĩa, trong đó có hoạt động tổng vệ sinh môi trường, chỉnh trang đô thị trên toàn tỉnh. Với đợt diễn ra ngày 26/11, Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng cũng xuống đường tham gia vệ sinh với nhân dân xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh tham gia ở phường Đức Long. Các địa phương khác là lãnh đạo các sở, ban, ngành, điển hình ở xã Hàm Chính, Hàm Thuận Bắc có lãnh đạo Sở Tư pháp; thị trấn Liên Hương, huyện Tuy Phong có Giám đốc Công an tỉnh; xã Đồng Kho, huyện Tánh Linh có Chánh Thanh tra tỉnh…

z4916036735816_69e1e165592f436490bd70cfa8bf3e50(1).jpg

Bắt đầu vệ sinh từ trung tâm phường, xã, thị trấn, ai cũng trong tâm thế làm sạch môi trường. Với mong muốn truyền cảm hứng đến mọi người nêu cao ý thức, xem nơi công cộng phải sạch sẽ, gọn gàng như trong nhà mình ở.

Nhiều loại rác dọc các tuyến đường, trong khu dân, thôn, xóm được lãnh đạo, cán bộ, học sinh, sinh viên, người lao động từ các cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp đóng trên địa bàn, ban điều hành thôn, khu phố thu gom. Sau đó mang đến nơi quy định tiêu hủy, hoặc tiêu hủy tại chỗ với rác là lá cây, đồ nhựa các loại…

z4916596726967_323d4f31c5a0bd81b244d070f496d441.jpg

Khói khét lẹt từ những đống rác ấy bốc lên không trung ở mọi ngả đường tỏa đi khắp nơi “chạm” đến tâm thức mọi người, bao gồm cả những người tham gia giao thông, và trong khu dân cư. Ông Nguyễn Hữu Phước, ở xã Hàm Trí, Hàm Thuận Bắc người tham gia giao thông trên quốc lộ 28 chia sẻ, mùi khói từ rác thải nhựa rất khó chịu, nhưng nếu không thu gom đốt đi thì còn nặng mùi, nhếch nhác mất mỹ quan hơn. Người dân cần phải ý thức bỏ rác đúng nơi quy định, để công nhân vệ sinh môi trường thu gom, tạo mỹ quan sạch đẹp trong khu dân cư.

Những chia sẻ của ông Phước trùng khớp với quan điểm của nhiều người. Trong đó phần lớn mong muốn ngành chức năng làm nhiều hơn nữa việc tuyên truyền và hành động bảo vệ môi trường, vì có vậy mới nâng cao tình yêu môi trường trong cộng đồng dân cư. Đồng nghĩa đẩy lùi thói quen xấu xả rác vô tội vạ ra môi trường vốn không còn phù hợp với cuộc sống thời hiện đại.

z4916600213172_3940e79dfe181d342c7a9192ac5b5c3a.jpg

Trên thực tế, việc phát động tổng vệ sinh môi trường, chỉnh trang đô thị của tỉnh lần này không phải là mới mà đã thực hiện nhiều trong những năm qua. Cho đến nay, người dân đã ý thức, nhưng vẫn còn một bộ phận thì chưa, nên trong các cuộc tiếp xúc cử tri còn nhiều những phản ánh. Đây cũng là trăn trở của ngành chức năng, các doanh nghiệp du lịch. Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An từng trăn trở chia sẻ với cử tri trong một cuộc tiếp xúc ở vùng cao: Vấn đề môi trường là vấn đề cá nhân tôi rất trăn trở. Tôi đã nêu vấn đề này rất nhiều lần trong các cuộc họp của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các tổ chức, đoàn thể, với cả các địa phương. Chúng ta đã tuyên truyền đủ cách gồm cả những chương trình hành động, xử lý, xử phạt, nhưng không hiệu quả. Rác vẫn ở khắp nơi, đâu đi cũng thấy rác từ khu dân cư, ngoài đường, trên biển, kênh, mương... Chúng ta phải làm một cuộc cách mạng về bảo vệ môi trường, chứ không còn là phong trào hành động. Làm quyết liệt hơn nữa để người dân có ý thức xả rác đúng nơi quy định...

Nếu người dân không ý thức, sẽ vẫn còn nhiều đợt tổng vệ sinh môi trường như vậy. Với mùi khói khét lẹt “bất đắc dĩ” từ những đống rác tiếp tục cho đến khi nào chạm đến tâm thức thực sự những người chưa ý thức bảo vệ môi trường mới thôi.

NINH CHINH


(2) Bình luận
Bài liên quan
TP Hồ Chí Minh: Phát hiện hàng loạt sai phạm tại các cơ sở vận chuyển cấp cứu
Sáng 27/11, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh thông tin, qua đợt kiểm tra toàn diện các cơ sở cung ứng dịch vụ vận chuyển cấp cứu trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã phát hiện hàng loạt sai phạm.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khói “chạm” đến tâm thức