Theo dõi trên

Khơi đào lòng Sông Phan để chống ngập cho cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết

14/09/2023, 16:27

UBND huyện Hàm Thuận Nam vừa có văn bản gửi Sở GTVT, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Quản lý dự án Thăng Long liên quan đến việc thanh thải, khơi đào lòng Sông Phan nhằm giải quyết tình trạng ngập nước trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khi mưa.

UBND huyện Hàm Thuận Nam cho biết, đã nhận được công văn của Ban quản lý Dự án Thăng Long về việc thanh thải, khơi đào lòng Sông Phan, đoạn từ hạ lưu công K25+416 đến hạ lưu cầu Sông Phan Km24+348 dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Phan Thiết - Dầu Giây, thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông.

img_20230729_065351.jpg
z4557442735744_c23d46625e21bc5eae2ea0369d134e0b.jpg
Ngập nước trên cao tốc tại lý trình Km25+419 đoạn qua xã Sông Phan, huyện Hàm Thuận Nam.

Huyện Hàm Thuận Nam xác định, đoạn đề nghị thanh thải, khơi đào lòng Sông Phan chiều dài 1.500 mét, chiều rộng lòng Sông Phan tính từ hai bên bờ khoảng 25 mét. Hiện trạng trên toàn tuyến dự kiến thanh thải, khơi đào có 7 cù lao nhỏ nằm giữa sông, trên cù lao có nhiều cây tre, le và cây lùm bụi mọc um tùm. Cùng với đó, hai bên dòng Sông Phan có nhiều cây lùm bụi, tre, le và cây tạp, điều này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến dòng chảy của Sông Phan.

Sau khi khảo sát thực tế, UBND huyện Hàm Thuận Nam thống nhất phương án triển khai thanh thải, khơi đào lòng Sông Phan đoạn từ hạ lưu cống K25+416 đến hạ lưu cầu Sông Phan Km24+348. Tuy nhiên, quá trình triển khai không được tác động làm sạt lở hai bên bờ sông gây ảnh hưởng đến đất sản xuất nông nghiệp của người dân. Đồng thời, liên hệ với địa phương để bố trí bãi đổ thải khi khơi đào các cù lao giữa sông. Trong quá trình thanh thải có những cây là cây lấy gỗ thì phải thực hiện theo quy định của Luật Lâm nghiệp.

Trước đó, do có mưa lớn kéo dài, đặc biệt trong đêm 28/7 có mưa liên tục với lượng mưa rất lớn, đến rạng sáng ngày 29/7 đã xảy ra ngập nước tại lý trình Km25+419 khiến việc lưu thông của các phương tiện trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây bị gián đoạn. Hàng loạt phương tiện buộc phải đứng hàng giờ chờ nước rút nối đuôi nhau kéo dài từ Km 25 đến Km 27, một số phương tiện cố gắng di chuyển qua đoạn ngập đã bị nước cuốn trôi tấp vào lề.

LÊ PHÚC


(2) Bình luận
Bài liên quan
Chống ngập cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây: Chuẩn bị nạo vét sông Phan
Trong những ngày qua, Ban Quản lý Dự án Thăng Long cùng các nhà thầu đã tiến hành nạo vét kênh mương cũng như phát quang cây cối ở trong khu vực tuyến cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây, đoạn qua sông Phan nhằm thông dòng chảy và hạn chế khi có mưa lớn bất thường ảnh hưởng đến tuyến cao tốc. Ông Đinh Công Minh – Giám đốc Ban Quản lý Dự án Thăng Long cho biết: Ban quản lý đã có lộ trình và giải pháp để khắc phục đoạn bị ngập ở sông Phan (Hàm Tân).
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khơi đào lòng Sông Phan để chống ngập cho cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết