Theo dõi trên

Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ

31/03/2023, 07:16

Nói đến tuổi trẻ là nói đến ý chí, nghị lực, niềm tin và khát vọng; nói đến tuổi trẻ là nói đến ước mơ được cống hiến, dấn thân. Khát vọng cống hiến của tuổi trẻ là tiềm năng phát triển to lớn của mỗi quốc gia, mỗi dân tộc.

Đó vừa là mục tiêu, vừa là động lực, nhưng tiềm năng nếu không được khơi dậy thì không thể là tiềm lực, cũng không có sức mạnh thực tiễn. Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ là sự xác định chính xác từ nội lực, từ khát vọng cống hiến biến thành hành động cống hiến.

thi-sinh-tham-gia-k-thi-danh-gia-nang-upt.jpg

Trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tuổi trẻ Việt Nam luôn được Đảng, Nhà nước và Nhân dân quan tâm, tạo mọi điều kiện, cơ hội để hiện thực hóa ước mơ, hoài bão và khát vọng cống hiến cho đất nước, quê hương. Dù trong hoàn cảnh nào, tuổi trẻ vẫn luôn xung kích đi đầu. Có thể nói, thế hệ trẻ Việt Nam luôn xứng đáng là cánh tay đắc lực, là đội hậu bị tin cậy của Đảng, đội tiên phong trong chiến đấu, trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần làm rạng rỡ non sông, đất nước.

Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận thanh niên giảm sút niềm tin, phai nhạt lý tưởng cách mạng, ít say mê lao động, sống còn thực dụng, xa rời truyền thống, văn hóa tốt đẹp của dân tộc; có nhiều vấn đề thực tiễn đặt ra đối với tuổi trẻ trong quá trình hội nhập quốc tế chưa được giải quyết một cách kịp thời, thỏa đáng... Bên cạnh đó, các thế lực thù địch đẩy mạnh chiến lược “diễn biến hòa bình”, nhất là trên lĩnh vực tư tưởng - văn hóa làm cho một bộ phận không nhỏ thanh niên mất định hướng, mơ hồ. Từ đó, đặt ra yêu cầu tăng cường giáo dục, rèn luyện thế hệ trẻ đối với tổ chức Đoàn. Đồng thời, thanh niên phải có tư thế của người công dân toàn cầu trong quá trình hội nhập quốc tế... không ngừng nâng cao học vấn, chuyên môn, có tư duy sáng tạo và đổi mới để hiện đại hóa đất nước, quê hương. Có như vậy mới thực hiện được khát vọng cống hiến.

Muốn thực hiện được và khơi dậy khát vọng của tuổi trẻ, cần có những con người “vừa hồng, vừa chuyên”, mà trước hết phải bắt đầu từ thế hệ trẻ hôm qua, ngày nay và mai sau. Đó là sứ mệnh của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh làm sao nuôi dưỡng niềm tin trong thanh niên lớn thêm mỗi ngày, khi niềm tin càng lớn thì khát vọng càng cháy bỏng.

Mỗi đoàn viên thanh niên, tùy vào năng lực, nghề nghiệp, vị trí, khát vọng cống hiến sẽ cụ thể hóa vào từng mục tiêu, hành động, công việc mình đã, đang và sẽ làm, nhưng đều hướng đến những giá trị tích cực, những điều tốt đẹp cho xã hội, cộng đồng. Khi nhận thức đầy đủ điều đó, tuổi trẻ sẽ hành động đúng đắn và biến khát vọng thành hiện thực trong mỗi việc làm để hướng tới năng suất, chất lượng và hiệu quả nhiệm vụ được giao.

Để xây dựng lớp thanh niên tỉnh Bình Thuận có khát vọng cống hiến, tổ chức Đoàn từ tỉnh đến cơ sở cần xác định các hoạt động phù hợp với môi trường, tâm lý, sở thích, khả năng của thanh niên. Đoàn phải luôn là bạn đồng hành với thanh niên. Đặc biệt, cán bộ Đoàn phải không ngừng nâng cao trình độ, năng lực để dẫn dắt thanh niên; các hoạt động của cấp bộ Đoàn cần có quy hoạch định hướng bài bản, có mục tiêu cả định tính và định lượng rõ ràng, như thanh niên tỉnh nhà với năm Du lịch quốc gia, mỗi tổ chức đoàn một phần việc là thiết thực, đoàn viên, thanh niên hiến máu tình nguyện, trong học tập, lao động sáng tạo...

Đồng thời, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; khơi dậy và lan tỏa ý chí, khát vọng, hoài bão của tuổi trẻ Bình Thuận, khuyến khích thanh niên tình nguyện, xung kích đi đầu trên các lĩnh vực, nhất là những việc mới, việc khó để huy động sức trẻ thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ của tỉnh nhà. Các cấp bộ Đoàn tiếp tục thực hiện những phong trào hành động bảo đảm tính lan tỏa, rộng khắp, định hướng, hiệu quả, bền vững, sáng tạo với phương châm lấy thanh niên làm trung tâm, chủ thể của hoạt động...

Tuổi trẻ Bình Thuận, như mọi thế hệ trẻ Việt Nam, sẽ tiếp tục con đường khởi nghiệp và sáng tạo, với khát vọng cháy bỏng tiếp tục viết tiếp trang sử đất nước, quê hương giàu có, thịnh vượng, nhiều khát vọng để phát triển.

DỤNG VĂN DUY


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phát động “Ngày hoạt động cao điểm tình nguyện hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến”
BTO-Tỉnh đoàn Bình Thuận vừa tổ chức Lễ phát động “Ngày hoạt động cao điểm tình nguyện hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến” tại UBND phường Phú Thủy, TP. Phan Thiết vào sáng 18/3.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ