Theo dõi trên

Khơi dậy khát vọng phát triển quê hương Bình Thuận

19/02/2024, 05:27

Xuân Giáp Thìn 2024 đã về trên quê hương Bình Thuận. Mùa xuân mới mang theo nhiều niềm tin và ước vọng. Niềm tin, ước vọng ấy càng được nhân lên khi năm 2024, sẽ tròn 55 năm mà cả nước cũng như Bình Thuận thực hiện Di chúc thiêng liêng của Người.

Điểm tựa

Những ngày đầu xuân, Trường Dục Thanh (TP. Phan Thiết) có rất đông người dân trong và ngoài tỉnh đến dâng hương, tham quan, đồng thời tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tại nơi đây, đã có không biết bao người lặng lòng trước những hiện vật lưu dấu tích của Người. Ðó là phòng học với 3 dãy bàn ghế, 2 tấm bảng đen mà Bác từng đứng lớp. Là nhà Ngư, nơi nội trú của thầy giáo và học trò ở xa đến dạy và học, trong đó có Bác. Và bộ ván gõ 3 tấm, nơi Bác ngủ hàng đêm... Bên ngoài là cây khế được Bác hàng ngày chăm sóc đến nay đã hơn 100 tuổi, dù thân chính chết đi nhưng lại ra nhiều nhánh phụ, phát triển tốt tươi và hàng năm đều đều ra hoa, kết trái. 6 tháng Bác lưu lại nơi đây để dạy học, thời gian không dài nhưng trong lòng người dân Bình Thuận, Trường Dục Thanh – nơi có Bác vẫn luôn là điểm tựa, là niềm tin, là ánh đuốc soi đường trong hành trình xây dựng quê hương.

phan-thiet.jpg.jpg
Một góc TP. Phan Thiết nhìn từ trên cao. Ảnh: Ngọc Lân

Với điểm tựa đó, cùng với quyết tâm trong việc thực hiện Di chúc của Người, những năm qua, Đảng bộ tỉnh Bình Thuận đã bám sát các văn bản của Trung ương xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đặc biệt đầu năm 2023, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận đã phát động đợt sinh hoạt chính trị với chủ đề “Giữ trọn lời thề đảng viên” trong toàn Đảng bộ. Đợt sinh hoạt này là dịp cho từng cán bộ, đảng viên tự nhắc nhở bản thân về niềm tự hào, trách nhiệm khi vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng; lời hứa trước tổ chức và nhân dân khi được ứng cử, bổ nhiệm. Từ đó, từng cán bộ, đảng viên tự soi, tự sửa, tự giác rèn luyện; góp phần phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; nêu cao tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao, quyết tâm xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh. Cùng với đó, giữa nhiệm kỳ 2020 – 2025, với sự quyết tâm, tinh thần đoàn kết, sáng tạo, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Bình Thuận đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, đạt được một số kết quả quan trọng, khá toàn diện trên ba lĩnh vực “trụ cột” (công nghiệp, du lịch và nông nghiệp); cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực; tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân giai đoạn 2021 - 2023 ước đạt 5,76%/năm. Trong đó, sản xuất công nghiệp tiếp tục phát triển, nhất là công nghiệp năng lượng thu hút được nhiều dự án quy mô lớn, từng bước đưa tỉnh Bình Thuận trở thành trung tâm năng lượng của quốc gia; ngành du lịch sớm phục hồi sau đại dịch Covid-19 và có sự bứt phá mạnh mẽ với số lượng khách du lịch, doanh thu thuộc nhóm cao của cả nước. Tỷ lệ thu ngân sách so với GRDP bình quân giai đoạn 2021 - 2023 đạt 9,86%, vượt chỉ tiêu đề ra (7,5 - 8%); tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội giai đoạn 2021 - 2022 đạt 76.853,2 tỷ đồng (tăng bình quân đạt 14,02%/năm); từ năm 2020 đến nay, tỉnh Bình Thuận đã thu hút 12 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài, với tổng vốn đầu tư 5,54 tỷ USD, tương đương khoảng 134.733 tỷ đồng. Các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao, khoa học - công nghệ… đều có sự phát triển tích cực; chính sách hỗ trợ dân sinh, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, hỗ trợ ngư dân khai thác thủy hải sản xa bờ được thực hiện tốt; đời sống vật chất, tinh thần của người dân trong tỉnh ngày càng được nâng lên.

Vững vàng đi tới

Bình Thuận hôm nay tự tin, vươn lên mạnh mẽ bắt nhịp với sự phát triển chung của cả nước. Những kết quả đạt được là minh chứng cho việc càng trong khó khăn, thử thách thì bản lĩnh, ý chí, khát vọng vươn lên của Bình Thuận càng được thể hiện rõ nét, kết thành sức mạnh nội sinh, tạo động lực to lớn để Đảng bộ, toàn dân, toàn quân Bình Thuận tiến nhanh, vững vàng đi tới phía trước.

Xuân Giáp Thìn 2024 về mang theo những điều dự cảm tốt lành về một năm nhiều thắng lợi. Năm 2024 cũng là năm “nước rút”, năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng quyết định thực hiện thắng lợi các mục tiêu của cả nhiệm kỳ 2020 - 2025. Theo đó “Xây dựng tỉnh Bình Thuận phát triển nhanh, bền vững, mạnh về kinh tế biển, năng lượng và du lịch” chính là mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Thuận lần thứ XIV (nhiệm kỳ 2020 - 2025) đã đề ra. Để thực hiện được mục tiêu này, Đảng bộ Bình Thuận xác định nêu cao tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn, cùng thực hiện đồng bộ các giải pháp trọng tâm như, tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với cả hệ thống chính trị; bảo đảm thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ. Thực hiện tốt các nghị quyết, kết luận của Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh gắn với tiếp tục thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thường xuyên kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, uốn nắn thiếu sót, khuyết điểm, hạn chế. Tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đội ngũ đảng viên; phát huy cao nhất vai trò của cấp ủy, tổ chức Đảng, nhất là người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ ở từng đơn vị, địa phương. Tiếp tục khuyến khích và bảo vệ đội ngũ cán bộ, đảng viên tích cực đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung, vì sự phát triển của quê hương Bình Thuận.

Ngoài ra, Bình Thuận sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các nhiệm vụ phát triển kinh tế, trong đó khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế so sánh của tỉnh; kiên trì thúc đẩy phát triển ba lĩnh vực “trụ cột” (công nghiệp, du lịch và nông nghiệp) thực sự là “kiềng ba chân” để Bình Thuận phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. Ngoài ra, tỉnh sẽ tiếp tục quan tâm đầu tư cho các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, văn hóa, y tế, khoa học - công nghệ, thể dục - thể thao, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân…

Vững niềm tin vào tương lai tươi sáng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Thuận sẽ phát huy cao độ tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường, đổi mới trong tư duy, trong sáng tạo, cách làm để từ đó quyết tâm thực hiện thắng lợi toàn diện các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2024, tạo nền tảng vững chắc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, sớm hiện thực hóa khát vọng xây dựng Bình Thuận ngày càng giàu đẹp, văn minh.

THANH NHÀN


(2) Bình luận
Bài liên quan
Chủ tịch UBND tỉnh thăm và chúc tết các cơ quan, doanh nghiệp dịp đầu năm Giáp Thìn
Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng vừa đi thăm và chúc tết một số cơ quan, doanh nghiệp trên địa TP. Phan Thiết nhân dịp đầu năm Giáp Thìn 2024. Cùng tham gia có lãnh đạo các sở ngành, đơn vị liên quan: Sở Nội vụ, Sở Thông tin và Truyền thông, Văn phòng UBND tỉnh, Ban Quản lý các Khu công nghiệp Bình Thuận…
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khơi dậy khát vọng phát triển quê hương Bình Thuận