Theo dõi trên

Khơi dậy khát vọng vươn lên và phát huy vai trò chủ thể của nông dân

08/09/2023, 05:26

Kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang của mình, 5 năm qua Hội Nông dân tỉnh Bình Thuận tiếp tục phát huy vai trò chủ thể của giai cấp nông dân trong phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn, xây dựng nông thôn mới, tạo động lực quan trọng để xây dựng quê hương Bình Thuận ngày càng giàu đẹp.

Nông dân thi đua yêu nước

Giai đoạn 2018 - 2023, các cấp Hội Nông dân tỉnh Bình Thuận đã triển khai hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước trên mọi lĩnh vực công tác hội và phong trào nông dân, thu hút sự hưởng ứng, tham gia tích cực của cán bộ, hội viên, nông dân. Trọng tâm là các phong trào: Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và làm giàu bền vững; nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và nông dân tham gia bảo đảm quốc phòng, an ninh.

nong-dan-3.jpg

Ông Nguyễn Phú Hoàng – Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết: Hiện toàn tỉnh có gần 150.000 cán bộ, hội viên nông dân, chiếm 95,4% so với số hộ nông nghiệp toàn tỉnh. Để phong trào thi đua yêu nước thực sự đi vào cuộc sống, các cấp hội nông dân đã có nhiều đổi mới trong nội dung, phương thức, cách thức vận động thông qua việc chủ động xây dựng kế hoạch, phát động và ký giao ước thực hiện các phong trào thi đua hàng năm.

Nét nổi bật qua các năm của phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và làm giàu bền vững chính là số hộ sản xuất kinh doanh giỏi có quy mô sản xuất lớn, tạo việc làm cho lao động địa phương không ngừng tăng. Thông qua hoạt động ủy thác và tín chấp của ngân hàng dư nợ cho vay đạt 4.003 tỷ đồng/53.875 lượt hộ vay và nguồn vốn quỹ hỗ trợ nông dân lũy kế đến tháng 6 năm 2023 đạt gần 39 tỷ đồng/1.951 lượt hộ vay/322 mô hình. Cùng với việc hướng dẫn giúp đỡ cho nông dân về vốn, các cấp hội đã tổ chức trên 1.000 lớp tập huấn, hội thảo, chuyển giao khoa học kỹ thuật, công nghệ mới cho gần 100.000 lượt hội viên, nông dân cũng như mở rộng và nâng cao chất lượng các hoạt động dịch vụ, tư vấn, dạy nghề, hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất.

nong-dan-7.jpg

Từ phong trào đã có nhiều nông dân đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, có mức thu nhập cao với tổng số hộ đạt danh hiệu thi đua SXKDG các cấp hàng năm trên 55.400 hộ. Cùng với đó, xuất hiện ngày càng nhiều mô hình kinh tế hiệu quả. Riêng Hội Nông dân các cấp trực tiếp hướng dẫn xây dựng được 256 mô hình lũy kế đến nay đạt 449 mô hình, trong đó có 41 hợp tác xã, một số hợp tác xã sản xuất sản phẩm mới như: nấm linh chi, rượu vang thanh long, thanh long sấy dẻo, trái thanh long... đạt chuẩn an toàn, đang xúc tiến tìm kiếm thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước rất có triển vọng.

Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, nông dân toàn tỉnh đã đóng góp trên 100 tỷ đồng, 124.000 ngày công, hiến trên 9.000 m2 đất để cùng địa phương xây dựng các công trình dân sinh, kết cấu hạ tầng… Đặc biệt, phong trào ánh sáng nông thôn đã phủ kín các xã thuộc huyện Đức Linh, Tánh Linh, Phú Quý và nhân rộng nhiều địa phương khác… Nhờ đó, diện mạo nông thôn thay đổi rõ nét, đời sống vật chất, tinh thần người nông dân được nâng cao. Đến nay toàn tỉnh có 72/93 xã đạt chuẩn nông thôn mới, duy trì 2 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới so với năm 2018 tăng 16 xã, 1 huyện về xây dựng nông thôn mới.

nong-thon-5.jpg
Đường nông thôn mới tại huyện Đức Linh.

Cùng với việc tham gia phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, các cấp hội còn phối hợp duy trì 187 tổ đoàn kết khai thác hải sản trên biển với 4.305 tàu, thuyền (tăng 2.155 tàu, thuyền so với nhiệm kỳ trước) tham gia cùng chung sức ứng phó với thiên tai, giúp nhau bám biển, nhất là tăng cường cảnh giác, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Đồng thời, tiếp tục duy trì, phát triển các mô hình nông dân tham gia đảm bảo quốc phòng, an ninh tại các cơ sở Hội như mô hình nông dân tự quản, tự phòng, tự bảo vệ; mô hình tổ, nhóm thanh long VietGAP tự quản, tự phòng; chi hội không có người vi phạm tệ nạn, nghiện ma túy…

nong-dan-2.jpg
Nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn tại Hàm Thuận Bắc.

Phát huy vai trò chủ thể, trung tâm của nông dân

Thông qua các hoạt động của Hội, sự hiểu biết về chính sách, pháp luật và trình độ sản xuất, kinh doanh của hội viên, nông dân được nâng lên đã góp phần phát huy truyền thống đoàn kết, gắn bó, khơi dậy các tiềm năng, nội lực trong nông dân, nông thôn. Từng bước khẳng định vai trò của Hội Nông dân Bình Thuận trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế.

Trong những năm tới, nông nghiệp, nông thôn tỉnh ta vẫn đứng trước nhiều khó khăn, thách thức gay gắt. Nông nghiệp chưa thoát khỏi quy mô sản xuất nhỏ, phân tán, năng suất, chất lượng sản phẩm và tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm chưa đáp ứng tốt yêu cầu cũng như trình độ văn hóa, tay nghề, chất lượng nguồn nhân lực lao động nông thôn còn hạn chế, đang ở giai đoạn đầu của chương trình đào tạo, bồi dưỡng… Tình hình trên đòi hỏi tổ chức Hội Nông dân các cấp phải vươn lên ngang tầm với nhiệm vụ, tiếp tục đổi mới phương thức vận động nông dân. Đáp ứng những yêu cầu mới của thực tiễn đặt ra về nâng cao đời sống, nâng cao nhận thức chính trị, trình độ sản xuất, kinh doanh và ý thức trách nhiệm của cán bộ, hội viên, nông dân. Từng bước thực hiện vai trò chủ thể trong phát triển nông nghiệp bền vững, xây dựng nông thôn mới văn minh, hiện đại. Tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và hệ thống chính trị ở cơ sở trong sạch, vững mạnh. Trong đó, các cấp Hội sẽ tập trung thực hiện 12 chỉ tiêu cụ thể và 2 nhiệm vụ trọng tâm, đột phá là đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong công tác Hội và quy trình sản xuất tiêu thụ nông sản. Song song, tham mưu cấp ủy xây dựng đội ngũ cán bộ Hội các cấp có phẩm chất chính trị, có năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác Hội trong nhiệm kỳ hiện tại và các nhiệm kỳ tiếp theo - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết thêm.

Với tinh thần “Đoàn kết - Dân chủ - Sáng tạo - Hợp tác - Phát triển”, trong thời gian tới, Hội nông dân Bình Thuận sẽ tiếp tục khơi dậy khát vọng vươn lên, xây dựng giai cấp nông dân trở thành lực lượng lao động tiên tiến, có năng suất, chất lượng, hiệu quả cao và phát huy vai trò chủ thể của giai cấp nông dân trong phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn, xây dựng nông thôn mới.

NGỌC HÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bình Thuận có 1 nông dân được vinh danh “Nông dân Việt Nam xuất sắc” năm 2023
Mới đây, Ban thường vụ Trung ương Hội nông dân Việt Nam công bố danh sách 100 nông dân được bầu chọn danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc” năm 2023. Ở Bình Thuận, có ông Đinh Xuân Đào, sinh năm 1970, cư ngụ tại thôn 2, xã Hàm Đức, huyện Hàm Thuận Bắc được vinh danh.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khơi dậy khát vọng vươn lên và phát huy vai trò chủ thể của nông dân