Theo dõi trên

Tác động mạnh mẽ từ phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi ở TP. Phan Thiết

17/07/2023, 05:16

Những năm qua, công tác hội và phong trào nông dân trên địa bàn TP. Phan Thiết đã có sự chuyển biến về nhiều mặt. Trong đó phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững đã có tác động mạnh mẽ đến cán bộ, hội viên nông dân, tạo động lực thúc đẩy nông dân tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới.

Trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước của nông dân, phong trào cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh và giảm nghèo bền vững, Hội Nông dân TP. Phan Thiết đã đạt nhiều kết quả nổi bật. Trong đó, phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững được xác định là phong trào trọng tâm để thu hút đông đảo hội viên, nông dân tham gia phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới. Trong vòng 5 năm trở lại đây, số hộ nông dân đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi tăng hàng năm. Nếu năm 2018 có 1.720 hộ đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi thì đến năm 2023 là 2.400 hộ, tăng 13,9%; trung bình số hộ đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi tăng 10% so với năm trước. Trong đó, số hộ sản xuất kinh doanh giỏi có thu nhập từ 200 - 300 triệu đồng/năm là 1.555 hộ; thu nhập từ 300 đến trên 1 tỷ đồng/năm có 367 hộ.

8d26f0c7-f112-4085-8260-a70fc6fab992.jpeg
Tặng gạo cho hội viên, người dân khó khăn trong thời gian thực hiện giãn cách phòng chống dịch Covid-19.

Từ phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương quyết tâm vươn lên, vượt qua khó khăn để phát triển những mô hình sản xuất hiệu quả. Điển hình như hộ bà Nguyễn Thị Nuôi ở khu phố 7, phường Đức Thắng, chế biến hải sản với quy mô ban đầu trên 35m2 và 5 lao động. Đến nay đã thành lập DNTN Thương mại – Chế biến Hải sản Đầm Sen diện tích 1.000m2 và 32 công nhân có việc làm thường xuyên, sản phẩm đã xuất khẩu các nước và tiêu thụ nội địa qua các siêu thị trong nước. Hay như ông Nguyễn Thanh Lâu ở thôn Thiện Trung, xã Thiện Nghiệp, ban đầu điều kiện khó khăn chỉ nuôi 2 con heo nái. Với sự chịu khó, học hỏi, mạnh dạn đầu tư, ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất như: chất lượng giống, thuốc thú y, thụ tinh nhân tạo… đến nay khu chăn nuôi có diện tích 5.000 m2 với tổng đàn heo trên 20 con heo nái, 200 con heo thịt, heo giống 100 con. Khu chăn nuôi trang bị đầy đủ các hầm chứa, hầm bioga không để gây ảnh hưởng môi trường. Từ mô hình chăn nuôi hàng năm hộ đã cung cấp hàng trăm con heo, con giống cho các hộ chăn nuôi trong toàn xã và các vùng lân cận.

Đặc biệt, trong thời điểm toàn thành phố thực hiện giãn cách để phòng chống dịch Covid-19, hưởng ứng chương trình “Chung tay cùng hội viên nông dân vượt qua dịch bệnh Covid-19”, các hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp đã hỗ trợ cho hơn 7.300 hội viên và người dân gặp khó khăn trong khu phong tỏa với tổng trị giá trên 1,5 tỷ đồng; hỗ trợ tiêu thụ trên 45 tấn rau củ quả cho nông dân trong thời điểm thực hiện giãn cách xã hội.

Từ kết quả của phong trào đã tác động hỗ trợ kinh tế hộ gia đình phát triển, nhân dân có thu nhập ổn định hơn, có tích lũy, đời sống được cải thiện về vật chất lẫn tinh thần, góp phần cùng thành phố thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững.

Bên cạnh đó, trong 5 năm qua, hội viên, nông dân đóng góp 16,6 tỷ đồng, 662 ngày công để làm mới 28.182,8 km đường giao thông nông thôn, đô thị; 3.328 km đường điện chiếu sáng; 4.430,1 km kênh mương, cầu, cống. Bên cạnh đó, Hội đã xây dựng 64 mô hình “Nông dân tham gia bảo vệ môi trường”. Qua đó đã góp phần thực hiện có kết quả Cuộc vận động “Người dân Phan Thiết không xả rác thải, nước thải, chất thải ra đường phố và khu vực công cộng”; cùng thành phố giữ vững và nâng cao các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Từ những kết quả đạt được trong những năm qua, có thể thấy Hội Nông dân các cấp trên địa bàn TP. Phan Thiết đang thực sự là cầu nối, là nòng cốt trong việc giúp hội viên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Không chỉ nâng cao đời sống cho hội viên, mà các phong trào của hội đã góp phần thực hiện tốt chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và bảo vệ môi trường; xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp.

NGỌC HÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bình Thuận: 100% Hội Nông dân cấp huyện tổ chức thành công Đại hội
BTO-Tính đến ngày 27/6/2023, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh Bình Thuận đã chỉ đạo 10/10 Hội Nông dân huyện, thị xã, thành phố tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ 2023- 2028 theo đúng kế hoạch đề ra và tiến tới Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh Bình Thuận lần thứ IX.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tác động mạnh mẽ từ phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi ở TP. Phan Thiết