Theo dõi trên

Khơi dậy tinh thần sáng tạo của tuổi trẻ

02/11/2023, 05:15

Trong thời gian qua, Tỉnh đoàn Bình Thuận đã tập trung triển khai nhiều hoạt động với mục đích khơi dậy tinh thần sáng tạo của tuổi trẻ. Qua đó góp phần phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng tài năng trẻ cho tỉnh.

Để triển khai thực hiện hiệu quả phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” trong thanh thiếu niên tỉnh Bình Thuận, gắn với đẩy mạnh triển khai tổ chức các hoạt động hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia và chủ đề năm 2023 của tỉnh “Chỉnh trang đô thị, giữ gìn, bảo vệ cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp”, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã cụ thể hóa bằng việc tổ chức các sân chơi, cuộc thi, hoạt động hỗ trợ. Qua đó tạo môi trường, khuyến khích, cổ vũ đoàn viên, thanh niên đề xuất các sáng kiến, ý tưởng sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ trong học tập, lao động và đời sống.

z4741909868163_abc1467c2bdeb86101445b701e330f79.jpg

Mới đây nhất là cuộc thi Sáng tạo xanh do Tỉnh đoàn tổ chức lần thứ II năm 2023 với chủ đề “Vì một Bình Thuận xanh”. Được phát động từ 15/4, Ban tổ chức cuộc thi Sáng tạo xanh đã nhận được 16 mô hình, sản phẩm, ý tưởng sáng tạo tham gia dự thi. Qua thẩm định vòng sơ loại, có 11 tác phẩm tham gia vòng chung kết và kết quả có 5 tác phẩm của 5 tác giả và nhóm tác giả đạt giải cao. Những tác phẩm đạt giải đều có tính ứng dụng cao trong trường học, cộng đồng, dịch vụ công cộng, môi trường sống, sinh hoạt hàng ngày. Tập trung vào các nội dung chính như giải pháp, mô hình gắn với chương trình “Hãy làm sạch biển” trên dọc tuyến đường biển của tỉnh; tiết kiệm năng lượng; sản phẩm thân thiện với môi trường; bảo tồn đa dạng sinh học; tái chế, xử lý rác thải, nước thải, khí thải; giải pháp về mặt chính sách, các mô hình, ý tưởng, giúp nâng cao nhận thức, ý thức và suy nghĩ tích cực về ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên…

sang-tao-xanh.jpg

Với ý tưởng “Xanh từ gia đình nhỏ lan tỏa ra xã hội lớn”, anh Hà Thúc Vinh (phường Tân An, thị xã La Gi) đã xuất sắc đạt giải nhì (giải cao nhất của cuộc thi, không có giải nhất). Anh Vinh chia sẻ: Hiện nay vấn đề an toàn thực phẩm, rau sạch được đa số người dân quan tâm và đã có nhiều cơ sở rau an toàn sinh học ra đời cung cấp thực phẩm tươi sạch cho người dân. Tuy nhiên, số lượng cơ sở trồng rau sạch, thực phẩm tươi sạch chưa thể đáp ứng hết nhu cầu của người dân, do thời gian chăm sóc, nhân công, giá cả…

Vì vậy, ý tưởng của tôi là thành lập một cơ sở vừa trồng rau sạch, chăn nuôi thực phẩm sạch cung cấp ra thị trường theo nhu cầu người tiêu thụ, vừa cung cấp cây giống sạch, con giống sạch… để người dân tự chăm sóc theo kiểu hộ gia đình. Mô hình này vừa mang lại nguồn nguyên liệu sạch cung cấp cho gia đình hàng ngày, vừa giảm thiểu sử dụng rác thải nhựa do đi chợ, vừa góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, khi tham gia trồng, chăm sóc rau sạch thì người dân sẽ tự giác phân loại rác tại nguồn làm phân bón cho cây, đồng thời, trồng cây tạo từng mảng xanh nhỏ tại gia đình. Nhiều mảng xanh nhỏ ấy góp lại sẽ tạo môi trường xanh - sạch - đẹp, không khí trong lành, từ đó lan tỏa ra cộng đồng.

Theo chị Trần Thị Hòa Xuân – Phó Bí thư Tỉnh đoàn, qua 2 lần tổ chức, cuộc thi Sáng tạo xanh đã thu hút được khá nhiều mô hình, sản phẩm, ý tưởng sáng tạo dự thi. Cuộc thi đã tạo sân chơi lành mạnh, đẩy mạnh việc học tập, nghiên cứu, không gian sáng tạo bổ ích cho cán bộ đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên. Đồng thời, khơi dậy và phát huy tính sáng tạo của tuổi trẻ tham gia phát triển kinh tế - xã hội trên các lĩnh vực. Đặc biệt là chung tay bảo vệ môi trường, xây dựng môi trường học tập, môi trường làm việc và môi trường du lịch xanh – sạch – đẹp, đóng góp tích cực vào việc thay đổi hệ sinh thái biển, môi trường biển.

Bên cạnh cuộc thi Sáng tạo xanh, để khuyến khích sự sáng tạo trong học sinh, hàng năm, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cũng phối hợp với các ngành liên quan tổ chức các sân chơi, cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên nhi đồng, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia và đạt kết quả cao. Nổi bật như Hội thi Tin học trẻ, Cuộc thi Sáng tạo cùng CodeKitten với chủ đề “Bình Thuận - Sáng tạo hướng tới tương lai”,Cuộc thi “Trợ lý ảo cùng Olympic tiếng Anh dành cho đoàn viên, thanh thiếu niên tỉnh”, Cuộc thi ý tưởng, dự án khởi nghiệp tỉnh Bình Thuận… Từ việc phát huy thế mạnh, trí tuệ của những người trẻ, phong trào Tuổi trẻ sáng tạo đã góp phần khuyến khích đoàn viên, thanh niên có cơ hội thể hiện tài năng, khẳng định bản thân mình. Đồng thời, tạo hành trang để thế hệ trẻ sẵn sàng tham gia tích cực vào quá trình chuyển đổi số quốc gia trong thời gian tới.

NGỌC HÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Ra mắt Câu lạc bộ “Sáng tạo trẻ” tỉnh
BT- Tỉnh đoàn vừa tổ chức lễ ra mắt Câu lạc bộ (CLB) “Sáng tạo trẻ” tỉnh. Theo đó, CLB được thành lập với 35 thành viên, trong đó ban chủ nhiệm gồm 2 thành viên. CLB “Sáng tạo trẻ” tỉnh ra đời với mục đích đoàn kết, tập hợp những đoàn viên, thanh niên trẻ có những sáng tạo và đam mê nghiên cứu khoa học, vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết các vấn đề thực tiễn. Đây còn là sân chơi để đoàn viên, thanh niên được trao đổi, học hỏi, truyền cảm hứng, tạo động lực để tiếp tục tạo ra những sản phẩm, những ý kiến, ý tưởng sáng tạo, góp phần nâng cao nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khơi dậy tinh thần sáng tạo của tuổi trẻ