Theo dõi trên

Khơi thông điểm nghẽn, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

30/12/2022, 15:40

BTO-Sáng nay (30/12), Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng chủ trì cuộc họp, nghe báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2022. Cuộc họp được kết nối trực tuyến với các địa phương trong tỉnh. Tham dự tại điểm cầu của tỉnh có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

img_8847.jpg
Cuộc họp đầu cầu UBND tỉnh

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, Bình Thuận được giao kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022 là 4.857, 680 tỷ đồng. Tính đến ngày 25/12/2022, toàn tỉnh đã giải ngân 3.784, 387 tỷ đồng, đạt 77,91% kế hoạch. Có 12 chủ đầu tư giải ngân đạt trên 90% kế hoạch vốn. Tuy nhiên, có 5 chủ đầu tư giải ngân dưới 40% kế hoạch và 1 chủ đầu tư là Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh đến nay chưa giải ngân kế hoạch vốn.
Đối với các công trình trọng điểm của tỉnh năm 2022, đến ngày 25/12/2022, giải ngân đạt 61,51% kế hoạch.

img_8846.jpg
Trực tuyến tại các địa phương

Cũng theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, việc giải ngân vốn đầu tư công vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế. Một số dự án còn vướng công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đến nay chưa giải quyết xong. Một số dự án chậm tiến độ do phát sinh một số nội dung, hạng mục phải điều chỉnh, bổ sung dự án đầu tư, như Dự án Nhà hát và triển lãm văn hóa nghệ thuật tỉnh Bình Thuận, Trường Chính trị Bình Thuận. Mặt khác, giá nguyên, nhiên, vật liệu tăng cao trong những tháng đầu năm 2022 cũng đã ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện của các dự án…

Qua ý kiến, đề xuất của các đại biểu dự họp, Chủ tịch UBND tỉnh - Đoàn Anh Dũng đánh giá, năm 2022, với sự nỗ lực, quyết tâm cao của các cấp ủy Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị ở địa phương, tiến độ giải ngân đã đạt kết quả khá tích cực. Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương 12 chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân kế hoạch vốn đạt trên 90% kế hoạch. Đồng thời lưu ý 6 chủ đầu tư có công trình, dự án tỷ lệ giải ngân đạt thấp và chưa giải ngân cần chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế để đẩy nhanh tiến độ giải ngân trong thời gian tới.

img_8843.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng chỉ đạo tại cuộc họp

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh và chủ đầu tư các công trình xác định giải ngân vốn đầu tư công là quan trọng hàng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, cần phải nỗ lực quyết tâm thực hiện, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và tạo công ăn việc làm cho người dân.
Để phấn đấu từ nay đến ngày 31/1/2023 giải ngân vốn đầu tư công đạt 95% theo kế hoạch, cần đề ra giải pháp đồng bộ, hiệu quả để khắc phục những khó khăn vướng mắc, khơi thông điểm nghẽn đẩy nhanh tiến độ giải ngân.

dsc_6046.jpg
Công trình Nhà hát và triển lãm văn hóa nghệ thuật tỉnh Bình Thuận (ảnh Đ.H)

Cụ thể, các cấp, ngành cần phải đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công các công trình trọng điểm. Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch sử dụng đất, giai đoạn 2021 - 2030. Thực hiện công tác tạm ứng, nghiệm thu, thanh toán, thu hồi tạm ứng vốn đầu tư theo đúng quy định; đồng thời, tiếp tục rà soát điều chỉnh vốn các dự án công trình. Sở Tài chính, Kho bạc Nhà nước Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, xử lý các vướng mắc phát sinh, rút ngắn thời gian kiểm soát chi để thanh toán cho các dự án khi có đủ điều kiện giải ngân.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các địa phương nêu cao tinh thần kỷ luật, kỷ cương hành chính, đoàn kết, minh bạch rõ ràng trong thực hiện nhiệm vụ. Đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong việc rà soát, trực tiếp chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, chịu trách nhiệm trước kết quả giải ngân vốn đầu tư công của cơ quan đơn vị mình…

K. HẰNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Khuyến khích đầu tư công nghệ vào chế biến thanh long và liên kết theo chuỗi
Đầu năm 2022 đến nay, toàn tỉnh đã phát triển thêm 3 dự án mới về liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, trong đó có 1 dự án liên kết sản xuất về thanh long; 2 dự án liên kết về chăn bò và thanh long.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khơi thông điểm nghẽn, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công