Theo dõi trên

“Tăng tốc” giải ngân vốn đầu tư công

01/12/2022, 05:22 - Lượt đọc: 1,548

Sau hơn 10 tháng, có gần 2.871,4 tỷ đồng được giải ngân, đạt gần 60% KH, như vậy chỉ còn thời gian ngắn nữa phải “tăng tốc” nhằm đạt mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công đạt 95% trong năm nay.

Hơn 1 tháng nỗ lực giải ngân

Số liệu vừa được Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo, tính đến giữa tháng 11/2022 giải ngân vốn đầu tư công đạt gần 60% KH (4.857,7 tỷ đồng). Giải ngân vốn 9 công trình trọng điểm của tỉnh năm 2022 là 310,9 tỷ đồng, đạt 47,16% kế hoạch. Việc phân bổ vốn đầu tư công năm 2022 đảm bảo tập trung, không phân tán, dàn trải. Tập trung ưu tiên bố trí vốn để thực hiện, đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành và phát huy hiệu quả các dự án quan trọng, dự án kết nối, có tác động liên vùng, có ý nghĩa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững… Sau khi bố trí đủ vốn cho các nhiệm vụ nêu trên, số vốn còn lại mới bố trí cho các dự án khởi công mới đã có quyết định phê duyệt dự án đầu tư, trong đó ưu tiên cho các công trình có tính chất liên vùng giao thông, thủy lợi cấp bách, phòng chống thiên tai, xử lý sạt lở bờ biển, cấp nước sinh hoạt, y tế, giáo dục... Sau khi giao kế hoạch vốn năm 2022, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, chủ đầu tư tập trung thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp về giải ngân vốn đầu tư công. Nhờ vậy, kết quả giải ngân đến giữa tháng 11/2022 đạt gần 60% kế hoạch Chính phủ giao đầu năm 2022, cao hơn mức bình quân chung của cả nước.

Thi công đường 719 (ảnh N.Lân)

Nhận diện và phân tích khó khăn, nguyên nhân ảnh hưởng đến công tác giải ngân vốn đầu tư công, Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết do một số dự án còn vướng công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đến nay chưa giải quyết xong, trong đó có một số dự án đã quá thời hạn bố trí vốn. Một số dự án chậm tiến độ do phát sinh một số nội dung, hạng mục phải điều chỉnh, bổ sung dự án đầu tư: Dự án Nhà hát và triển lãm văn hóa nghệ thuật tỉnh Bình Thuận, Mở rộng Bệnh viện đa khoa tỉnh, Trường Chính trị Bình Thuận… Bên cạnh đó, công tác chuẩn bị hồ sơ, thủ tục các dự án khởi công mới của các chủ đầu tư còn chậm nên đến giữa năm 2022 mới đủ điều kiện giao vốn. Cùng với đó là giá nguyên, nhiên, vật liệu tăng cao trong những tháng đầu năm 2022 ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện của các dự án. Các dự án ODA chậm giải ngân chủ yếu là do: Quy trình giải ngân vốn nước ngoài phụ thuộc quy trình của nhà tài trợ, thời gian phản hồi của nhà tài trợ ODA khi được xin ý kiến về các nội dung đấu thầu, giải ngân, gia hạn hợp đồng mất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân…

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương

Nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công từ nay đến hết ngày 31/12/2022 là hết sức nặng nề. Để phấn đấu đạt tỷ lệ giải ngân ở mức cao nhất, đòi hỏi sự nỗ lực, vào cuộc của các cấp, ngành và địa phương. Để đẩy mạnh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022 được giao, sớm đưa công trình vào sử dụng phát huy hiệu quả đầu tư, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các chủ đầu tư quyết liệt thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, tập trung rà soát lại toàn bộ tiến độ thực hiện của các dự án triển khai trong năm 2022, tích cực tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân hết kế hoạch năm 2022 đã giao. Tập trung giải quyết công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư kịp thời, đúng quy định cho người dân, bảo đảm đúng pháp luật và hài hòa lợi ích của Nhà nước và người dân. Có chế tài xử lý nghiêm khắc theo quy định pháp luật các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, tổ chức, cá nhân cố tình gây khó khăn, cản trở, làm chậm tiến độ giao vốn, thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công. Thay thế kịp thời những cán bộ, công chức, viên chức yếu kém về năng lực, trì trệ, gây nhũng nhiễu, tiêu cực, kiên quyết xử lý các hành vi tiêu cực trong quản lý đầu tư công. Dứt khoát không xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ đối với tổ chức, cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ giải ngân năm 2022 do nguyên nhân chủ quan…

Về lập kế hoạch đầu tư công năm 2023, UBND tỉnh dự kiến phân bổ chi tiết mức vốn cho các chương trình, dự án kế hoạch vốn năm 2023 với tổng số vốn trên 3.034 tỷ đồng. Năm 2023 có 8 công trình trọng điểm của tỉnh dự kiến bố trí kế hoạch vốn khoảng 522,2 tỷ đồng.

C.TƯỜNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Giải ngân vốn đầu tư công: Tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ
Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 tính đến giữa tháng 10 vừa qua là 54,73%, kết quả này chưa đạt yêu cầu đề ra. Do vậy mới đây, lãnh đạo UBND tỉnh tiếp tục yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành và chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương tập trung thực hiện một số nội dung trọng tâm trong thời gian tới.
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Tăng tốc” giải ngân vốn đầu tư công