Theo dõi trên

Không có chuyện công an gọi điện yêu cầu người dân chỉnh sửa thông tin cá nhân

22/01/2024, 05:33

Gần đây không ít cuộc gọi từ thuê bao lạ, tự xưng mình là Công an Phan Thiết yêu cầu người dân đến cơ quan công an sửa lại thông tin cá nhân liên quan CCCD, dữ liệu dân cư, định danh cá nhân của mình.

untitled-1.jpg
Công an đề nghị người dân cảnh giác thuê bao tự xưng là công an, cán bộ nhà nước.

“Bây giờ ông đi tới Công an Phan Thiết trước đi, tôi sẽ tới…”, ông Lê Văn Lộc ở phường Phú Thủy nói với người đầu dây bên kia sau một hồi trò chuyện rồi tắt điện thoại vẻ nghi ngờ lừa đảo. Những người bạn đang uống cà phê với ông hỏi tới tấp, chuyện gì?. Ông kể: Nó yêu cầu tôi tới Công an thành phố Phan Thiết gặp ông Toàn điều tra viên để làm việc về CCCD của tôi lọt vào tay một người khác, người này mang căn cước của tôi đi làm điều phi pháp. Nếu không đến công an được thì anh ta có thể giúp đỡ…

Nói đến đây, một người trong số người bạn chen ngang: “Hôm trước tôi cũng bị, nó nói tôi sửa lại số định danh cá nhân, rồi hướng dẫn làm cái này cái kia…”. Câu chuyện của ông Lộc cứ như vậy râm ran trên bàn trà.

Đây là câu chuyện không phải là mới, là ít mà xảy ra rất nhiều trong thời gian qua. Không ít người đã rất bức xúc, khi đang nghỉ trưa, hoặc làm công việc gấp gáp mà nhận được những cuộc gọi này. Những người nhẹ dạ cả tin, cứ nghe nói công an, hoặc cán bộ nhà nước gọi đến tưởng thật. Đây cũng là điểm yếu mà kẻ xấu lợi dụng.

Trước tình trạng này, Công an TP. Phan Thiết đã phát đi cảnh báo để người dân cảnh giác. Theo đó, cảnh báo nêu rõ: Trên địa bàn thành phố Phan Thiết gần đây xuất hiện thủ đoạn giả mạo là công an thành phố, xã, phường, cán bộ UBND gọi điện thoại đến cá nhân thông báo, dữ liệu dân cư, định danh cá nhân… của cá nhân bị sai và chưa được chuẩn hóa để thực hiện hành vi thu thập các thông tin cá nhân như số chứng minh nhân dân, CCCD, tài khoản ngân hàng… và yêu cầu đến Công an thành phố Phan Thiết chỉnh sửa. Sau đó tiếp tục gợi ý cung cấp các thông tin cá nhân, hướng dẫn gửi thông tin cá nhân như chứng minh nhân dân, CCCD… hoặc truy cập những đường link lạ để bổ sung, thay đổi thông tin dữ liệu bị sai lệch, khi người dân mất cảnh giác thực hiện theo yêu cầu của đối tượng, lập tức bị chiếm đoạt thông tin cá nhân phục vụ cho ý đồ chiếm đoạt tài sản.

Không chỉ có vậy đối tượng còn dùng thủ đoạn, lợi dụng việc chưa nắm bắt đầy đủ các thông tin liên quan đến việc cài đặt ứng dụng VNeID, đã gọi điện... gửi đường link tải ứng dụng giả mạo qua các trang mạng xã hội và yêu cầu người dân truy cập, cài đặt ứng dụng giả mạo này để thực hiện hành vi chiếm đoạt thông tin cá nhân qua không gian mạng.

Theo đó, Công an thành phố Phan Thiết cảnh báo, tất cả cuộc gọi từ số điện thoại lạ đến thuê bao của người dân để yêu cầu chỉnh sửa thông tin cá nhân; liên lạc qua các ứng dụng mạng xã hội yêu cầu hướng dẫn kích hoạt ứng dụng VNeID đều là giả mạo. Người dân cần đề cao cảnh giác khi nhận được các cuộc gọi điện thoại lạ, nghe đối tượng tự xưng là cán bộ công an hoặc cán bộ các cơ quan nhà nước để yêu cầu cung cấp thông tin, tuyệt đối không làm theo. Cần bình tĩnh thông báo ngay cho công an phường, xã nơi cư trú hoặc cảnh sát khu vực phụ trách địa bàn nơi cư trú để được hướng dẫn xử lý... Hiện nay, lực lượng Công an thành phố trực tiếp hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng VNeID và kích hoạt tài khoản định danh điện tử, hoàn toàn không gọi điện thoại hướng dẫn thực hiện các nội dung trên.

“Nếu có vướng mắc về lĩnh vực cư trú, cấp CCCD, cài đặt, sử dụng ứng dụng VNeID, người dân hãy liên hệ trực tiếp với cơ quan công an nơi thường trú hoặc Công an thành phố Phan Thiết, số 18 đường Nguyễn Tất Thành, phường Bình Hưng, để được hướng dẫn”, công an thành phố thông tin.

Qua đó, không có chuyện công an bỗng nhiên gọi điện yêu cầu người dân đến cơ quan công an khai báo, chỉnh sửa thông tin cá nhân liên quan dữ liệu dân cư, định danh cá nhân, người dân đề phòng cảnh giác.

NINH CHINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Các thủ đoạn lừa đảo qua mạng và một số biện pháp phòng ngừa
Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, tình hình tội phạm lừa đảo qua mạng Internet ngày càng gia tăng, phức tạp, với nhiều thủ đoạn mới, tinh vi, gây thiệt hại lớn về tài sản của người dân.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không có chuyện công an gọi điện yêu cầu người dân chỉnh sửa thông tin cá nhân