Theo dõi trên

Không khí rộn ràng Lễ hội Katê

13/10/2023, 19:38

BTO-Ngày 13/10, các chức sắc và đồng bào Chăm theo đạo Bàlamôn đến từ các huyện Hàm Thuận Bắc, Bắc Bình, Tuy Phong, Hàm Thuận Nam, Tánh Linh và Hàm Tân đã di chuyển về di tích Tháp Pô Sah Inư (phường Phú Hài, thành phố Phan Thiết) dự Lễ hội Katê.

Trong không khí rộn ràng, bà con người Chăm ở các huyện chia thành các đội tham gia thi giã gạo, đội nước vượt  chướng ngại vật, thi thổi kèn Saranai, trang trí lễ vật trên Thônla và Cổ bồng để dâng tế nữ thần Pô Sah Inư.

_lan7106.jpg
Thi thổi kèn Saranai
_lan7083.jpg
Đơn vị Tuy Phong tham gia thi thổi kèn Saranai
_lan7130.jpg
Thi thổi kèn Saranai
_lan5827.jpg
Các huyện tham gia thi giã gạo
_lan5947.jpg
_lan6295.jpg
_lan6446.jpg
Thi đội nước vượt chướng ngại vật
_lan6592.jpg
Thi đội nước vượt chướng ngại vật
lan_2403.jpg
Thi trang trí lễ vật trên Thônla và Cổ bồng để dâng tế nữ thần Pô Sah Inư

Đồng thời, biểu diễn làm bánh gừng và nặn đồ gốm, dệt vải - đây là nghề thủ công truyền thống của đồng bào Chăm vẫn còn được lưu giữ.

c0017t01.jpg
Biểu diễn dệt vải
_lan7184.jpg
Biểu diễn nặn đồ gốm
dsc_2989.jpg
Nặn bột thành hình giống củ gừng
_lan7155.jpg
Bánh gừng sau khi chiên

Tại chân tháp chính, chiều cùng ngày, các chức sắc tôn giáo Chăm Bàni và Chăm Bàlamôn huyện Hàm Thuận Bắc đã thực hiện các nghi lễ cúng cầu an.

Phần lễ và phần hội diễn ra hài hòa, gắn kết tạo nên không khí vừa mang nét trang nghiêm, vừa vui tươi, lành mạnh.

_lan7593.jpg
Nghi lễ cúng cầu an
_lan7465.jpg
_lan7883.jpg
_lan7697.jpg
_lan7690.jpg
_lan7654.jpg
_lan7651.jpg

Lễ hội Katê diễn ra vào đầu tháng 7 Chăm lịch, là một bộ phận quan trọng trong kho tàng di sản văn hóa phi vật thể của người Chăm; phản ánh nhiều khía cạnh văn hóa, phong tục tập quán, tín ngưỡng, tôn giáo, nghệ thuật liên quan đến sinh hoạt và đời sống kinh tế, văn hóa - xã hội của đồng bào Chăm.

Lễ hội Katê thể hiện sự thành kính và biết ơn công lao của các vị thần linh, ông bà, tổ tiên đã tạo dựng, bảo bọc, chở che cho con cháu khỏe mạnh, cuộc sống bình an, no ấm, hạnh phúc; thể hiện khát vọng của cộng đồng luôn cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. Đồng thời biểu hiện mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, tinh thần hòa hợp để gắn kết các thành viên trong cộng đồng lại với nhau.

Ngày mai, 14/10 sẽ diễn ra chương trình khai mạc và thực hiện nghi lễ Nghinh rước y trang nữ thần Po Sah Inư lên tháp chính.

THÙY LINH - ẢNH NGỌC LÂN

Bài liên quan
Bảo tàng cổ vật tư nhân đầu tiên tại Bình Thuận
“Bảo tàng cổ vật Mũi Né” là tên gọi của bảo tàng ngoài công lập do ông Nguyễn Ngọc Ẩn (phường Mũi Né, TP. Phan Thiết) làm chủ, vừa được UBND tỉnh Bình Thuận cấp giấy phép hoạt động. Đây là bảo tàng cổ vật tư nhân đầu tiên của tỉnh, góp phần lưu giữ những ký ức lịch sử, nét đẹp văn hóa của dân tộc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không khí rộn ràng Lễ hội Katê