Theo dõi trên

Khu di tích tháp Pô Sah Inư: Chuẩn bị sẵn sàng cho Lễ hội Ka tê 2015

08/10/2015, 09:36

BT- Trong 2 ngày 11 và 12/10 tới đây (tức 30/6 và 1/7 theo lịch Chăm), Lễ hội Ka Tê của đồng bào Chăm theo đạo Bàlamôn ở Bình Thuận sẽ diễn ra trên tháp Pô Sah Inư, TP. Phan Thiết.

Ảnh: N.Q
Khuôn viên sau tháp A - Khu di tích tháp Pô Sah Inư.

Để chuẩn bị, những ngày qua Ban tổ chức và Ban quản lý di tích tháp Pô Sah Inư đã tập trung thực hiện nhiều phần việc để lễ hội diễn ra chu đáo như: tuyên truyền, dựng pa nô, baner, trang trí cổng chào, cờ lễ tại các tuyến đường phố chính của thành phố Phan Thiết và khu vực tháp; chuẩn bị sân lễ, rạp che, dọn dẹp vệ sinh môi trường…để đón bà con và du khách đến dự lễ.

Nhằm tạo không gian xanh cho khu di tích, ngay từ đầu năm, Ban quản lý đã có kế hoạch cải tạo khu đất trống phía sau tháp A để lập nên khuôn viên cây xanh, trồng hoa, giờ đây đã trở nên xanh tốt. Bên cạnh đó, việc cắt tỉa cây cảnh trong khuôn viên cũng đã thực hiện thường xuyên, nên không gian di tích sạch sẽ, ngăn nắp.

Theo bà Lư Thái Tuyên - Phó trưởng Ban quản lý di tích tháp Pô Sah Inư: Để tạo điều kiện cho người dân về dự lễ dự thoải mái, năm nay ban quản lý di tích đã dựng rạp phía dưới sân lễ để tổ chức các hoạt động của phần hội, dành khu nhà biểu diễn cho bà con nơi xa nghỉ ngơi. Công tác đảm bảo an ninh trật tự cũng đã có sự thống nhất với các cơ quan liên quan và địa phương, bảo đảm cho nhân dân và du khách đón lễ an toàn. Ban đã làm mới một số vật dụng phục vụ phần lễ như kiệu, lọng, trang phục cho đội rước.

Trong 2 ngày diễn ra, sẽ có các phần lễ và phần hội đan xen. Điểm khác hơn so với mấy năm trước trong phần lễ là sẽ có lễ tống ôn (5 năm thực hiện một lần) được thực hiện vào tháp chính lúc 10 giờ ngày 11/10. Cùng ngày sẽ diễn ra lễ cầu an từ 15 đến 17 giờ do các chức sắc Bà ni và Bà la môn cùng bà con người Chăm thực hiện. Trong buổi chiều, các nghệ nhân sẽ tham gia trưng bày, trang trí lễ vật dâng cúng nữ thần Pô Sah Inư. Vào buổi tối sẽ là phần giao lưu văn nghệ dân gian Chăm do Nhà hát ca múa nhạc Biển Xanh cùng các đội văn nghệ đến từ Hàm Thuận Bắc, Bắc Bình, Tuy Phong thực hiện.

Lễ chính sẽ diễn ra vào ngày 12/10 với nghi thức chào mừng lễ hội, lễ rước y trang, mở cửa tháp, tắm bệ thờ linga – yoni, mặc y phục nữ thần và cúng chính tại cụm di tích tháp. Cùng với phần lễ sẽ là các hoạt động trò chơi dân gian như đội nước, thổi kèn saranai, đánh trống ghi năng và hoạt động trình diễn nghệ thuật truyền thống là dệt thổ cẩm và nặn gốm.

“Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho lễ hội tại Khu di tích tháp Pô Sah Inư đã hoàn tất, chờ những bước chân bà con và du khách về dự lễ” - bà Tuyên cho biết thêm.

Ka Tê là lễ hội đặc sắc của cộng đồng dân tộc Chăm. Từ hơn 10 năm qua đã được tỉnh phục dựng và thực hiện trên tháp Pô Sah Inư. Sự đan xen giữa phần lễ và hội, hòa quyện giữa âm thanh và sắc màu, sự chung vui giữa bà con cộng đồng các dân tộc Bình Thuận và du khách khắp nơi đã đưa đến một không khí lễ hội đặc trưng và giàu bản sắc văn hóa. Đây cũng là một trong những lễ hội văn hóa lớn của tỉnh góp phần phát triển du lịch.

Một mùa lễ hội đã về trên tháp Pô Sah Inư, trên những đền tháp và trong mọi nẻo đường thôn xóm, những ngôi nhà trên miền đất ven biển cực Nam Trung bộ này, hứa hẹn sẽ là những ngày lễ hội thật vui và ấm áp, đem đến không khí sôi nổi, vui tươi cho mọi người dân và du khách. 

THÀNH CHƯƠNG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024): Chiến thắng vĩ đại của dân tộc anh hùng
70 năm trước, ngày 7/5/1954, khi ngọn cờ Tổ quốc tung bay trên nóc hầm Đờ Cát Tơ ri, kết thúc 56 ngày đêm chiến đấu oanh liệt của quân dân ta, làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chín năm chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ; chấm dứt hoàn toàn ách xâm lược của thực dân Pháp trên đất nước ta… đã đi vào lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam như một chiến thắng vĩ đại của một dân tộc anh hùng.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khu di tích tháp Pô Sah Inư: Chuẩn bị sẵn sàng cho Lễ hội Ka tê 2015