Theo dõi trên

Khúc khải hoàn đất nước trọn niềm vui

30/04/2021, 08:25

BT- Ta đi trong muôn ánh sao vàng rừng cờ tung bay/Rộn ràng bao mê say những bước chân dồn về đây/Sài Gòn ơi! Vững tin đã bao năm rồi một ngày vui giải phóng…

Vào những ngày cuối tháng tư lịch sử này, âm vang của bài ca chiến thắng vang lên như tiếng vọng của non sông, của lịch sử và của tương lai. Và mọi người lại cùng hướng về ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, nước nhà thống nhất. Một ngày cả dân tộc đợi chờ cho hòa bình, độc lập, tự do và cho vị thế của dân tộc Việt Nam khẳng định trên trường quốc tế. 46 năm đã đi qua, ngày 30/4 đã đi vào trang sử hào hùng và chói lọi chiến công của dân tộc ta trên con đường dựng nước và giữ nước suốt hàng ngàn năm lịch sử và đi vào lòng người như khúc khải hoàn đất nước trọn niềm vui..

Tháng tư năm ấy

Lần giở lại những trang sử vàng của dân tộc trong tháng tư, để thế hệ trẻ chúng tôi một lần nữa hiểu sâu sắc hơn từng bước chân “thần tốc”. Một chiến dịch mà ở đó, đã quy tụ được sức mạnh của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta.

9 giờ ngày 19/4/1975, Ủy ban quân quản vào tiếp quản thị xã Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận được giải phóng. Tuyến phòng thủ từ xa bảo vệ Sài Gòn bị đập tan đã tạo thế mở đường cho đại quân ta tiến vào giải phóng Sài Gòn.

Đúng 17 giờ ngày 26/4/1975, chiến dịch mang tên Bác Hồ vĩ đại giải phóng Sài Gòn - Gia Định bắt đầu. Các quân đoàn chủ lực tinh nhuệ của ta cùng lúc tiến công với tinh thần "Thần tốc, táo bạo, bất ngờ, chắc thắng" đồng thời với sự nổi dậy mạnh mẽ của quần chúng ở nội, ngoại thành Sài Gòn - Gia Định, quân và dân ta đã nhanh chóng khống chế toàn bộ lực lượng của địch từ Trung ương đến cơ sở.  10 giờ 45 phút ngày 30/4, xe tăng và bộ binh của ta tiến vào Dinh Độc Lập, bắt toàn bộ nội các của Sài Gòn, Dương Văn Minh vừa lên chức tổng thống ngày 28/4 đã phải tuyên bố đầu hàng quân ta không điều kiện. Đến 11 giờ 30 phút ngày 30/4/1975, lá cờ đỏ sao vàng tung bay trên nóc Dinh Độc Lập. Đây là thời điểm đánh dấu thành phố Sài Gòn - Gia Định hoàn toàn giải phóng, chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng, đất nước thống nhất, giang sơn thu về một mối, kết thúc cuộc chiến tranh kéo dài 30 năm.

Với những người đã tận mắt chứng kiến, Sài Gòn ngày 30/4/1975 là một ngày hạnh phúc với những hình ảnh đẹp đẽ và kỳ diệu nhất trong lịch sử của đất nước sau hàng thập kỷ kháng chiến trường kỳ. Nhà thơ Phạm Sỹ Sáu, hội viên Hội Nhà văn TP. Hồ Chí Minh nhớ lại: “Buổi sáng 30/4 trôi qua trong chầm chậm tiếng súng vọng về từ khu vực trại Hoàng Hoa Thám. Từ trong những ngôi nhà mặt tiền những ánh mắt lo âu dường như dịu lại, cửa đã mở ra he hé, nhìn ra, thấy yên lặng, họ lại lặng lẽ đóng sập cửa lại, chờ đợi. Cho đến khi tiếng loa phát thanh lưu động của lực lượng nổi dậy tại chỗ vang lên kêu gọi người dân mở cửa đón chào quân giải phóng…”.

 Ngày 30/4/1975 trôi qua với những biến động lớn lao nhưng lặng lẽ đã làm kinh ngạc thế giới. Một sự đầu hàng không cần phải trải qua bao nhiêu đổ vỡ hoang tàn, không cần hàng vạn hay chí ít cũng là hàng ngàn con người phải thương vong. 30/4 ngày đã trả lại cho chúng ta cái vốn lớn lao có từ ngàn đời, là sự thông tuệ, là sức ngoan cường của dân tộc.

Cờ chiến thắng tung bay trên Dinh Độc Lập. Ảnh:  Internet

Mỗi độ tháng tư về, chúng ta lại chộn rộn trong bao niềm cảm xúc. Ngày 30/4 cách đây 46 năm, cái ngày người người “đi trong muôn ánh sao vàng rừng cờ tung bay” mãi trở thành một ký ức không thể nào quên không chỉ của dân tộc Việt Nam mà của cả thế giới. Cho đến bây giờ đã là một cuộc thay da đổi thịt, mà mỗi khi nhớ về những ngày tháng Tư lịch sử có biết bao người lại “thương trào nước mắt”… 

Tươi đẹp ngày hôm nay

30/4 đã là ký ức. Ký ức là điểm tựa để hướng về tương lai. Dân tộc đã tựa vào dấu son lịch sử ấy mà đi suốt 46 năm qua, tạo nên hình hài đất nước hôm nay, độc lập, hòa bình, ngày càng thịnh vượng. Thực hiện lời dạy của Bác “Xây dựng đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”, 46 năm qua cùng với cả nước, dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, sự đoàn kết, đồng lòng vượt khó và ý chí vươn lên của toàn dân, Bình Thuận đã từng bước khai thác hiệu quả các tiềm năng, phát huy lợi thế, tranh thủ mọi sự hỗ trợ, giúp đỡ của Trung ương, các nguồn lực trong và ngoài tỉnh để xây dựng và phát triển. Đặc biệt là sau ngày tái lập tỉnh đến nay, Bình Thuận chúng ta đã có những bước phát triển vượt bậc, đạt nhiều thành tựu làm chuyển biến sâu sắc đời sống xã hội. Kết quả trên đã tạo cơ sở, tiền đề quan trọng, đồng thời là động lực thúc đẩy Bình Thuận thêm sức mạnh, niềm tin mới, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIV của Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Nhìn chung lại, bài học lớn nhất mà chúng ta tiếp thu từ lớp cha anh chính là lòng yêu nước và phát huy sức mạnh đoàn kết. Chiến tranh càng lùi xa, chúng ta càng phải có trách nhiệm gìn giữ và phát huy tối đa giá trị tinh thần mà ngày chiến thắng 30/4 mang lại, để Tổ quốc mãi mãi hòa bình và thịnh vượng.

Những ngày này, cả nước ta đã và đang bước vào cuộc chiến đấu chống “giặc Covid-19”. Cuộc chiến đấu này rất đặc biệt, bởi không có tiếng súng, còn kẻ thù không phải là hữu hình. Thế nhưng ngay từ khi  dịch xuất hiện, quân đội ta đã xác định rõ nhiệm vụ, sứ mệnh của mình là lực lượng chủ chốt chống dịch Covid-19, với tinh thần quyết tâm chiến đấu cao “chống dịch như chống giặc”. Đây là nhiệm vụ đặc biệt được Đảng, Chính phủ, Nhà nước giao phó. Trên trận tuyến mới này, sẽ có những nhọc nhằn, vất vả của những chiến sĩ “áo trắng”, “áo xanh”.  Hình ảnh này làm chúng ta gợi nhớ đến những người lính quả cảm trên trận tuyến đánh quân thù, đang thần tốc hướng về Sài Gòn năm nào. Thế nhưng có khó khăn đến đâu, chúng ta cũng sẽ nhất định chiến thắng dịch bệnh, chỉ cần mỗi người dân đoàn kết, cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Giữ mãi tinh thần yêu nước của ông cha ta ngày xưa theo cách của những người đang sống hôm nay là xây dựng non sông mãi nguyên vẹn, ngày càng tươi đẹp hơn, để khắp nơi trên dải đất hình chữ S là một bức tranh hiền hòa, thanh bình, là sự phát triển. Những ngày tháng tư, ghi nhớ lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Chúng ta phải làm cho dân tộc chúng ta trở nên một dân tộc dũng cảm, yêu nước, yêu lao động, một dân tộc xứng đáng với nước Việt Nam độc lập”.

Thanh Nhàn – Thùy Trâm



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khúc khải hoàn đất nước trọn niềm vui