Theo dõi trên

Kiểm điểm, đánh giá, xếp loại tổ chức Đảng, đảng viên cuối năm: Cần thực chất, nghiêm túc và hiệu quả

07/11/2022, 05:08

Công tác kiểm điểm đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức đảng và đảng viên cuối năm là một trong những giải pháp quan trọng nhằm góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng cũng như chất lượng của đội ngũ đảng viên.

Làm thế nào để nội dung này đúng thực chất, nghiêm túc và mang lại hiệu quả, Công văn số 601-CV/TU về thực hiện kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng tập thể, cá nhân năm 2022 và khắc phục hạn chế, khuyết điểm năm 2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã hướng dẫn cụ thể.

screenshot_1667772776.png
Ảnh: Đ.Hòa

Có ý thức “tự soi, tự sửa”

Những năm qua, việc đánh giá, xếp loại tổ chức đảng, đảng viên trên địa bàn toàn tỉnh luôn bám sát các hướng dẫn của Trung ương và của Tỉnh ủy. Các cấp ủy đảng đã kịp thời hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện kiểm điểm, đánh giá, xếp loại tổ chức đảng và đảng viên. Nhờ đó, việc kiểm điểm đánh giá chất lượng tập thể, cá nhân được thực hiện nghiêm túc, tỷ lệ xếp loại ở các đơn vị cơ bản đảm bảo đúng quy định. Các cấp ủy đảng đã lấy kết quả kiểm điểm của tập thể để làm cơ sở để kiểm điểm cá nhân; lấy kết quả kiểm điểm của cá nhân để bổ sung, hoàn chỉnh kiểm điểm của tập thể. Nội dung các bản kiểm điểm rõ ràng, đúng thời gian, làm rõ những ưu – khuyết. Đồng thời, đề ra các biện pháp, lộ trình khắc phục sau kiểm điểm.

Nhiều tổ chức cấp ủy cho rằng, trong thời gian qua để công tác kiểm điểm, đánh giá được thực hiện đúng quy định, khách quan, các đơn vị này đã tăng cường quán triệt, nâng cao hơn nữa nhận thức cho mỗi cán bộ, đảng viên về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng và trách nhiệm của mỗi tập thể, cá nhân trong việc kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng đối với tổ chức đảng, đảng viên. Nhiều đơn vị cấp ủy cũng đã có văn bản hướng dẫn cụ thể, chi tiết về kiểm điểm và đánh giá xếp loại đối với tổ chức đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo quản lý hàng năm. “Việc kiểm điểm, đánh giá phân loại tổ chức đảng, đảng viên một cách khách quan, thực chất sẽ giúp mỗi đảng viên có ý thức “tự soi, tự sửa”. Từ đó phấn đấu rèn luyện, tu dưỡng và thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của đơn vị, của mỗi đảng viên”, một bí thư chi bộ đã nhận định.

Tuy nhiên, vẫn phải nhìn nhận thẳng vào sự thật đó là vẫn còn một số cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên… còn thờ ơ về mục đích, ý nghĩa của việc kiểm điểm, đánh giá chất lượng. Từ đó dẫn đến công tác chuẩn bị kiểm điểm tập thể, cá nhân ở một số nơi chưa thật tốt, quá trình kiểm điểm chưa sâu, chưa thẳng thắn, vẫn còn tình trạng né tránh, nể nang và ngại va chạm; thậm chí có một số nơi kiểm điểm tập thể chưa gắn với trách nhiệm cá nhân…

Cần thực chất và hiệu quả

Thời điểm này, các cấp ủy trong toàn tỉnh đang bước vào thực hiện việc kiểm điểm, tập thể, cá nhân gắn với đánh giá phân loại tổ chức đảng, đảng viên. Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận vừa ban hành Công văn số 601-CV/TU về thực hiện kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng tập thể, cá nhân năm 2022 và khắc phục hạn chế, khuyết điểm năm 2021. Theo đó, để triển khai thực hiện tốt nội dung này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu cần thực hiện một số giải pháp đồng bộ, như: Tập trung chỉ đạo khắc phục triệt để tình trạng nể nang, né tránh, bệnh thành tích, thực hiện nghiêm việc tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt đảng, đánh giá, xếp loại đảng viên gắn với việc tu dưỡng, rèn luyện, nêu gương của cán bộ, đảng viên. Những nơi có biểu hiện mất đoàn kết, vi phạm nguyên tắc, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, biểu hiện lợi ích nhóm, tham nhũng, tiêu cực, dư luận bức xúc, có biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, thì cấp ủy cấp trên phải kịp thời xem xét, gợi ý, chỉ đạo kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, chấn chỉnh, xử lý và xây dựng kế hoạch sửa chữa, khắc phục ngay. Đồng thời, chú trọng kiểm tra, giám sát việc sửa chữa, khắc phục khuyết điểm của cấp ủy cấp dưới và tổ chức, cá nhân có liên quan.

Ngoài ra, các cấp ủy, tổ chức đảng, trước hết là người đứng đầu cần nêu cao tinh thần trách nhiệm trong chỉ đạo, chủ trì kiểm điểm tự phê bình và phê bình, đánh giá, xếp loại chất lượng hàng năm đối với tổ chức đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ, lãnh đạo quản lý nơi mình công tác, sinh hoạt, được phân công phụ trách. Quá trình kiểm điểm, đánh giá, xếp loại phải thực chất, dân chủ, khách quan, bảo đảm tính chiến đấu của cấp ủy, tổ chức đảng; làm rõ những hạn chế, khuyết điểm của tập thể gắn với trách nhiệm cá nhân, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu; làm rõ trách nhiệm cá nhân trong việc khắc phục chưa triệt để hoặc tái xảy ra hạn chế, khuyết điểm đã được chỉ ra tại các kỳ kiểm điểm trước. Thông qua kiểm điểm, các cấp ủy, tổ chức đảng chủ động phát hiện từ sớm, từ xa và đấu tranh ngăn chặn những biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, tham nhũng, tiêu cực và có biện pháp xử lý nghiêm túc, chấn chỉnh kịp thời những sai phạm.

Song song đó, việc kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng tập thể, cá nhân cần lưu ý một số nội dung. Đó là, từng tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo, quản lý, cán bộ lãnh đạo các cấp và đảng viên cần chuẩn bị tốt báo cáo kiểm điểm của tập thể và bản kiểm điểm của cá nhân. Sau khi hoàn thành đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức, tập thể, cá nhân ở địa phương, cơ quan, đơn vị thì đánh giá, xếp loại chất lượng người đứng đầu; tiến hành kiểm tra, giám sát chặt chẽ công tác kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng tập thể, cá nhân. Chỉ đạo việc tổ chức kiểm điểm lại đối với những tập thể, cá nhân kiểm điểm tự phê bình và phê bình chưa đạt yêu cầu; xếp loại lại ở những nơi xếp loại không đúng quy định…

Có thể nói, công tác kiểm điểm, đánh giá, xếp loại tổ chức đảng, đảng viên cuối năm chính là dịp để mỗi tổ chức đảng, cá nhân đảng viên tự soi, tự sửa lại mình. Chính vì vậy, mỗi tổ chức đảng và bản thân mỗi cán bộ, đảng viên cần nêu cao hơn nữa tinh thần tự phê bình và phê bình, thật sự phát huy tính dân chủ trong đảng. Có như vậy công tác kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng tập thể, cá nhân năm 2022 mới thật sự nghiêm túc, thực chất, đạt hiệu quả cao.

“Việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình cần được chuẩn bị thật chu đáo, chỉ đạo tỉ mỉ, chặt chẽ; tiến hành nghiêm túc, thận trọng; làm đến đâu chắc đến đó, đạt kết quả cụ thể, thực chất. Hết sức tránh làm lướt, làm qua loa, hình thức, chiếu lệ. Khắc phục tình trạng xuê xoa, nể nang, thậm chí biến cuộc họp tự phê bình và phê bình thành nơi vuốt ve, ca tụng lẫn nhau; đồng thời cũng ngăn chặn, tránh tình trạng lợi dụng dịp này để “đấu đá”, “hạ bệ” nhau với những động cơ không trong sáng”.- Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đặt ra yêu cầu cụ thể trong công tác kiểm điểm cuối năm.

NGỌC DIỆP


(0) Bình luận
Bài liên quan
Giải pháp khắc phục sai phạm, tiêu cực trong quá trình thanh tra
BTO-Sáng nay 5/11, tại Nhà Quốc hội, dưới sự điều hành của Thượng tướng Trần Quang Phương - Phó Chủ tịch Quốc hội, Quốc hội tiếp tục chất vấn Nhóm vấn đề thứ ba, đồng thời tiến hành chất vấn Nhóm vấn đề thứ 4 – lĩnh vực Thanh tra.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiểm điểm, đánh giá, xếp loại tổ chức Đảng, đảng viên cuối năm: Cần thực chất, nghiêm túc và hiệu quả