Theo dõi trên

Kiểm soát dịch Covid – 19 bởi các biến chủng mới

07/04/2022, 05:52

Vi rút SARS-CoV-2 liên tục biến đổi và ghi nhận các biến thể mới như Alpha, Delta, Omicron, trong các biến thể cũng liên tục xuất hiện các biến thể phụ. Đến nay, Tổ chức Y tế thế giới đánh giá dịch Covid - 19 vẫn còn trong tình trạng đại dịch và quan ngại tiếp tục có các biến chủng không lường trước của vi rút SARS-CoV-2.

dsc_2225.jpg
Tiêm vắc xin phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: Đ.Hòa

Biến chủng mới đã được kiểm soát

Dịch Covid-19 hiện nay cơ bản đang được kiểm soát trên phạm vi cả nước. Tất cả các địa phương đã chuyển sang trạng thái “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” theo Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ. Số ca mắc mới có xu hướng gia tăng nhanh tại hầu hết các tỉnh, thành phố trong vài tháng qua, số người mắc tăng nhiều hơn ở nhóm chưa tiêm vắc xin, nhất là nhóm dưới 12 tuổi. Biến chủng Omicron có xu hướng lây nhiễm nhanh trong thời gian gần đây, phổ biến ở các tỉnh, thành phố, thay thế dần biến thể Delta, trong đó có tỉnh Bình Thuận. Khi trên địa bàn tỉnh có trường hợp nhiễm biến chủng Omicron trong cộng đồng, tỉnh đã sớm triển khai công tác kiểm soát, giám sát phòng chống dịch ngay từ cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và địa bàn dân cư để phát hiện, áp dụng các biện pháp phòng chống lây nhiễm của biến chủng Omicron trong cộng đồng. Tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc biến chủng mới tại các địa bàn, khu vực trọng điểm. Các bệnh viện, phòng khám thực hiện sàng lọc, khai thác tiền sử bệnh nhân mắc Covid-19, người đến thăm khám và điều trị hàng ngày nhằm kịp thời phát hiện người mắc biến chủng mới. Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, xã, phường, thị trấn giám sát, quản lý, theo dõi sức khỏe đối với người nhập cảnh, người lao động từ địa phương khác về lưu trú tại địa phương, đặc biệt là người trở về từ các địa phương, quốc gia đã ghi nhận sự có mặt của biến chủng mới. Tổ chức các hoạt động theo dõi sức khỏe, tầm soát, sàng lọc tại cơ sở y tế, trong cộng đồng, tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhằm phát hiện sớm những trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19, đặc biệt các trường hợp có liên quan người nhập cảnh. Bên cạnh đó, ngành y tế còn hướng dẫn các địa phương, cơ sở y tế để tầm soát, giám sát phát hiện sớm và xử lý kịp thời các trường hợp có dấu hiệu nhiễm biến chủng mới của vi rút SARS-CoV-2 trên địa bàn quản lý.

Vắc xin vẫn là lá chắn của biến thể mới

Mặc dù biến thể mới đã được kiểm soát, tuy nhiên dịch Covid – 19 vẫn gia tăng ở các địa phương. Chính vì thế việc triển khai đầy đủ, kịp thời việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều bổ sung, liều nhắc lại theo hướng dẫn của Bộ Y tế là điều hết sức quan trọng. Theo đó tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo thực hiện các giải pháp bảo vệ người có nguy cơ, rủi ro cao khi mắc Covid-19, nhất là các trường hợp là người già, người không đảm bảo điều kiện để tiêm 2 mũi vắc xin phòng Covid - 19, người có bệnh lý nền. Đẩy nhanh tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều bổ sung, liều nhắc lại theo hướng dẫn của Bộ Y tế và sẽ ưu tiên các đối tượng nguy cơ. Tiếp tục rà soát trên địa bàn dân cư để vận động và tổ chức tiêm vắc xin Covid-19 cho những người chưa tiêm đầy đủ, nhất là những người lớn tuổi, có bệnh lý nền. Hiện nay tỷ lệ bao phủ vắc xin phòng Covid-19 khá cao trên phạm vi toàn tỉnh, đặc biệt đã có sự quan tâm chăm sóc đối tượng nguy cơ cao nên tỷ lệ tử vong, số ca mắc trên toàn tỉnh giảm sâu. Tỷ lệ tử vong và số ca mắc, số ca đang điều trị tại bệnh viện, số ca nặng, nguy kịch đã giảm rất nhiều so với thời gian trước đây. Nhưng để hạn chế cũng như giảm các nguy cơ lây lan của dịch Covid-19, ngành y tế đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan, các ngành, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, thực hiện 5K, nâng cao ý thức cá nhân trong việc chủ động, tự giác thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Thực hiện đúng các quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế trong quản lý, điều trị người nhiễm Covid - 19 tại nhà, không áp dụng theo các hướng dẫn từ các nguồn thông tin không tin cậy, chưa được kiểm chứng. Bên cạnh đó, hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid - 19, phân luồng, phân tuyến điều trị. Ngành y tế khẳng định: Vắc xin hiện nay vẫn đặc biệt hiệu quả trong giảm mức độ nặng, ca tử vong và nhập viện, kể cả với biến chủng Omicron. Do tỷ lệ bao phủ vắc xin cao trên phạm vi toàn tỉnh, đặc biệt đã có sự quan tâm chăm sóc đối tượng nguy cơ cao nên tỷ lệ tử vong, số ca mắc trên giảm sâu. Vì vậy, việc tiêm chủng phải được coi là ưu tiên hàng đầu.

THANH QUANG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tặng 50 chiếc xe đạp cho học sinh nghèo hiếu học
Hướng đến kỷ niệm 24 năm ngày người khuyết tật Việt Nam (18/4/1998 – 18/4/2022), sáng ngày 5/4/2022, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi huyện Tuy Phong phối hợp với Chi hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Thủ Đức – TPHCM và các mạnh thường quân đến từ TPHCM, Đồng Nai đã tổ chức chương trình trao tặng 50 chiếc xe đạp cho học sinh nghèo hiếu học và tặng 100 suất quà cho người già khuyết tật, người già neo đơn trên địa bàn thị trấn Phan Rí Cửa với tổng giá trị hơn 150 triệu đồng.
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiểm soát dịch Covid – 19 bởi các biến chủng mới