Theo dõi trên

Kiểm tra, xử lý tàu cá vi phạm pháp luật trên biển

03/07/2024, 05:02

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải vừa ký công văn gửi Cục Kiểm ngư, Bộ Tư lệnh vùng 2 Hải quân, Bộ Tư lệnh vùng Cảnh sát biển 3, Bộ Tư lệnh vùng Cảnh sát biển 4, UBND các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bến Tre, Tiền Giang, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang đề nghị phối hợp kiểm tra, xử lý tàu cá vi phạm pháp luật trên biển.

Theo đó, tàu cá vỏ thép đăng ký tại Bình Thuận có số đăng ký BTh-95055-TS, chiều dài 44,66m, đã lắp thiết bị giám sát hành trình (VMS), hoạt động nghề hậu cần đánh bắt nguồn lợi thủy sản. Chủ tàu là ông Trần Ngọc Chiến, thôn Hiệp Đức 2, xã Chí Công, huyện Tuy Phong. Hiện nay, tàu cá BTh-95055-TS đã được ông Trần Ngọc Chiến cho ông Mai Tuấn Nhỏ (1990), thường trú tại ấp 9, xã Khánh An, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau thuê có thời hạn 1 năm (từ 17/8/2023), việc cho thuê có hợp đồng công chứng. Qua xác minh ban đầu, ông Mai Tuấn Nhỏ hiện không còn cư trú tại địa phương. Hiện nay, tàu cá này hoạt động chủ yếu ở vùng biển khơi của các các tỉnh từ Bà Rịa - Vũng Tàu đến Cà Mau và không về cập bến tại địa phương nên việc kiểm tra, kiểm soát hoạt động của tàu rất khó khăn, nguy cơ xảy ra vi phạm pháp luật trên biển là rất cao, kể cả khả năng vi phạm vùng biển nước ngoài.

tau-dich-vu-nghe-ca-dang-hoat-dong-tren-bien-anh-n.-lan-1-.jpg
Tàu cá Bình Thuận đang hoạt động trên biển. Ảnh: N.Lân

Qua thu thập các thông tin có liên quan và kiểm tra thực tế, tàu cá này có kết cấu, bố trí, trang bị, công năng chuyên dùng vận chuyển dầu nhưng lợi dụng danh nghĩa đăng ký tàu cá hành nghề hậu cần đánh bắt nguồn lợi thủy sản để mua bán dầu trên biển đã và đang có các hành vi vi phạm pháp luật. Sử dụng tàu cá vận chuyển không phù hợp với loại hàng hóa theo quy định; mua bán hàng hóa (dầu DO) không có giấy tờ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa; máy trưởng không có chứng chỉ theo quy định; thuyền viên không có tên trong sổ danh bạ thuyền viên. Các hành vi này, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 đã xử phạt tổng cộng 53 triệu đồng, tịch thu 274.108 lít dầu DO. Bên cạnh đó, giấy phép khai thác thủy sản do Chi cục Thủy sản Bình Thuận cấp đã hết hạn (giấy phép đã cấp có hiệu lực đến ngày 30/4/2024), giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá nay cũng đã hết hạn. Qua tra cứu trên phần mềm Vnfishbase, đến nay chưa có đơn vị đăng kiểm nào kiểm tra và gia hạn giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật cho tàu cá này.

z5449610356560_2acb2df62b1f1791f836b6e26d79316c.jpg
Tăng cường phối hợp kiểm tra các tàu cá hoạt động trên biển chống khai thác IUU.

Đặc biệt, tàu hoạt động không đúng vùng biển an toàn cho phép của đăng kiểm. Theo quy định, tàu được phân cấp hạn chế III, nghĩa là tàu chỉ hoạt động ở vùng biển cách bờ hoặc nơi trú ẩn không quá 50 hải lý, nhưng trên thực tế tàu này thường xuyên hoạt động vùng khơi cách bờ trên 100 hải lý. Từ ngày 16/2/2024 đến ngày 7/4/2024 tàu cá này mất kết nối thiết bị VMS trên 6 giờ tới 14 lần. Do đó, UBND tỉnh Bình Thuận đang chỉ đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT, Công an tỉnh, UBND huyện Tuy Phong và các cơ quan có liên quan rà soát, kiểm tra, xác minh xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của chủ tàu cá BTh- 95055-TS theo quy định.

Nhằm quyết liệt phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động thủy sản, nhất là vi phạm vùng biển nước ngoài bất hợp pháp đối với tàu cá BTh-95055-TS trong quá trình hoạt động trên biển, UBND tỉnh Bình Thuận báo cáo thông tin nêu trên và đề nghị Cục Kiểm ngư, Bộ Tư lệnh vùng 2 Hải quân, Bộ Tư lệnh vùng Cảnh sát biển 3, Bộ Tư lệnh vùng Cảnh sát biển 4 chỉ đạo các lực lượng tuần tra, kiểm tra, kiểm soát trên biển nếu phát hiện tàu cá này, thì tiến hành tạm giữ, lập hồ sơ xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định. Đồng thời, đình chỉ hoạt động đối với tàu này cho đến khi chủ tàu hoàn tất các thủ tục, giấy tờ có liên quan theo quy định của pháp luật.

MINH VÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tiếp tục tập trung cao điểm, triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp chống khai thác IUU
BTO-UBND tỉnh vừa nhận được Công văn số 3481/VPCP-NN ngày 21/5/2024 của Văn phòng Chính phủ về việc kết quả làm việc của Đoàn công tác Bộ Nông nghiệp và PTNT với EC về chống khai thác IUU.
Nổi bật
Bình Thuận đăng cai tổ chức “Ngày hội gia đình các tỉnh Đông Nam bộ lần thứ XIII năm 2024
BTO-Đây là thông tin được công bố trong buổi họp báo diễn ra chiều 2/7, tại Cơ quan đại diện Văn phòng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại TP. Hồ Chí Minh. Ông Nguyễn Hữu Ngọc - Phó Chánh văn phòng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Phó Trưởng Ban thường trực Ban tổ chức ngày hội và ông Võ Thành Huy – Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Thuận chủ trì buổi họp báo.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiểm tra, xử lý tàu cá vi phạm pháp luật trên biển