Theo dõi trên

Kinh doanh lữ hành: Nội địa lấn sân quốc tế

12/07/2013, 08:45

BT- Trong vai một khách du lịch, tôi trở lại Khu du lịch Hàm Tiến (Phan Thiết) tìm hiểu hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành. Vừa bước vào một văn phòng trên đường Nguyễn Đình Chiểu, tôi được một nữ nhân viên trẻ đon đả chào mời, hỏi tôi muốn du lịch trong nước hay nước ngoài.

Một góc Khu du lịch Hàm Tiến (Phan Thiết).

Cũng ở trên đường Nguyễn Đình Chiểu, tôi còn đến một số văn phòng kinh doanh lữ hành khác. Văn phòng nào cũng tiếp thị, quảng cáo tour tương tự nhau. Diện tích mỗi văn phòng không hơn 20m2 và chỉ có 1 hoặc 2 nhân viên trực. Trong mỗi văn phòng không có gì đáng giá ngoài chiếc máy tính, điện thoại, fax, nhưng lại là nơi tổ chức tour cho khách đi du lịch trong và ngoài  nước.    

Được biết, toàn tỉnh hiện có 36 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành. Trong đó, chỉ có 8 doanh nghiệp có giấy phép kinh doanh du lịch lữ hành quốc tế. Và hầu như không có doanh nghiệp lữ hành quốc tế nào đặt văn phòng trên đường Nguyễn Đình Chiểu.

Ông Nguyễn Minh Trí - Giám đốc Công ty Du lịch Á Châu, thành phố Hồ Chí Minh, có văn phòng đại diện tại Bình Thuận, cho biết: “Chỉ có doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế mới được phép tổ chức đón khách du lịch nước ngoài vào Việt Nam và ngược lại (kể cả khách đến Việt Nam dạng vãng lai )”.

Như vậy, việc các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành nội địa trên đường Nguyễn Đình Chiểu tổ chức cho khách nước ngoài đi tham quan trong và ngoài tỉnh, và khách trong nước ra nước ngoài là vi phạm quy định của Nhà nước. Nhiều chủ doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế ở Phan Thiết, cho rằng: Điều kiện kinh doanh lữ hành nội địa hiện quá thông thoáng (chỉ cần cá nhân, hoặc tập thể  xây dựng phương án kinh doanh lữ hành, người điều hành có ít nhất 3 năm hoạt động trong lĩnh vực lữ hành… là được cấp giấy phép). Khi có giấy phép kinh doanh lữ hành nội địa, người được cấp phép chỉ cần thuê một văn phòng từ 15 -20m2, tuyển vài nhân viên là có thể đi vào hoạt động. Trong khi doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế  buộc ký quỹ tại ngân hàng 250 triệu đồng, có ít nhất 3 hướng dẫn viên được Tổng cục Du lịch cấp thẻ…

Việc doanh nghiệp kinh doanh lữ hành nội địa lấn sân lữ hành quốc tế ở Khu du lịch Hàm Tiến xảy ra nhiều năm nay, đã và đang làm cho quyền lợi của không ít du khách bị xâm phạm. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần tăng cường quản lý để hoạt động của các doanh nghiệp này trở nên tốt hơn, bảo đảm quyền lợi của du khách…     

Phúc Quang



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kinh doanh lữ hành: Nội địa lấn sân quốc tế