Theo dõi trên

Kỷ niệm 22 năm Ngày Du lịch Bình Thuận (24/10/1995 - 24/10/2017): Khẳng định thương hiệu du lịch mạnh

24/10/2017, 07:47 - Lượt đọc: 150

BT- Ít ai nghĩ rằng ở nơi cảnh quan hoang sơ thừa nắng gió, vậy mà chỉ sau 22 năm kể từ khi xảy ra hiện tượng nhật thực toàn phần tại vùng đất cực Nam Trung bộ, đến nay địa phương đã xây dựng điểm đến “Mũi Né - Phan Thiết - Bình Thuận” trở thành thương hiệu mạnh trên bản đồ du lịch Việt Nam…

                
Ảnh: Đ.H

Không thể phủ nhận, du lịch Bình Thuận đã có những bước tiến mạnh mẽ trong thời gian qua để từng bước khai thác hiệu quả tiềm năng ngành “công nghiệp không khói” còn rất lớn của địa phương. Đặc biệt trong giai đoạn từ năm 2002 đến nay, công tác quy hoạch du lịch trên địa bàn tỉnh luôn được quan tâm triển khai đồng bộ, môi trường đầu tư kinh doanh cũng ngày càng được cải thiện tốt hơn.

Để khai thác đem lại hiệu quả, UBND tỉnh đã phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Bình Thuận đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, Đề án xây dựng Bình Thuận thành Trung tâm du lịch - thể thao biển mang tầm quốc gia. Cùng với đó là các quy hoạch du lịch ven biển trải dài từ Hàm Tân đến Tuy Phong cũng xúc tiến cơ bản hoàn thành, hiện đang tiếp tục xây dựng quy hoạch chi tiết Khu trung tâm dịch vụ tại Hàm Tiến - TP. Phan Thiết, quy hoạch chung khu vực Vĩnh Tân - huyện Tuy Phong, quy hoạch Điểm du lịch quốc gia Phú Quý và Khu du lịch quốc gia Mũi Né…

Thực tế cho thấy trong 15 năm trở lại đây, du lịch Bình Thuận có sức hút lớn đối với nhà đầu tư trong lẫn ngoài nước để hình thành, đưa vào hoạt động hàng loạt dự án quy mô, đẳng cấp với thế mạnh nghỉ dưỡng và thể thao giải trí trên biển. Bên cạnh đó, nhờ có sự quan tâm hỗ trợ từ Trung ương và địa phương nên công tác đầu tư xây dựng, nâng cấp kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển du lịch Bình Thuận cũng được triển khai tích cực. Hoạt động du lịch diễn ra sôi nổi quanh năm đã giúp ngành luôn về đích các chỉ tiêu về đón khách, doanh thu không những đạt kế hoạch đề ra mà còn thể hiện mức tăng trưởng ấn tượng dù phải cạnh tranh gay gắt với nhiều điểm đến nổi tiếng trong khu vực… Nếu như thời điểm năm 1995, cả tỉnh chỉ đón được 53.200 lượt khách thì dự ước kết thúc năm 2017, du lịch Bình Thuận sẽ đón khoảng 5.103.000 lượt khách (tức tăng gần 100 lần). Đối với doanh thu từ khách du lịch đến địa phương, cách đây 22 năm về trước là con số rất khiêm tốn với 30,7 tỷ đồng, còn đến năm hiện tại có thể chạm mốc 10.800 tỷ đồng (tăng hơn 350 lần).

Kể từ khi đi vào khai thác tiềm năng, đến nay du lịch Bình Thuận đã hình thành hệ thống 475 cơ sở lưu trú du lịch đang tham gia kinh doanh (trong đó có hàng trăm resort cao cấp), 445 biệt thự du lịch và gần 560 căn hộ du lịch. Ngoài nghỉ dưỡng, các doanh nghiệp còn mạnh dạn đầu tư nhiều loại hình dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu tìm hiểu văn hóa, ẩm thực, vui chơi giải trí, mua sắm cho tất cả đối tượng du khách. Đến nay, nhiều sản phẩm đã trở thành “đặc sản” của du lịch Bình Thuận như lướt ván buồm, lướt ván diều, Công viên Tượng cát, Fishermen Show - Huyền thoại Làng Chài trên sân khấu nhạc nước, dịch vụ bay khinh khí cầu…

“Công nghiệp không khói” phát triển cũng kích thích các ngành nghề khác vươn lên, góp phần làm đổi thay diện mạo đô thị lẫn vùng nông thôn ở các địa bàn có tiềm năng, thế mạnh về du lịch trên địa bàn Bình Thuận. Theo số liệu thống kê, hoạt động du lịch đã tham gia giải quyết việc làm với thu nhập ổn định cho hơn 43.000 lao động địa phương, tạo thị trường tiêu thụ và xuất khẩu tại chỗ một số sản phẩm nông nghiệp và hải sản của tỉnh… Bước sang tuổi 22, ngành du lịch tiếp tục hướng đến những mục tiêu quan trọng mà nghị quyết của Tỉnh ủy đã đề ra: Xây dựng Bình Thuận trở thành điểm đến thân thiện, hấp dẫn với du khách trong và ngoài nước. Đến năm 2020 đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phấn đấu đón 7 triệu lượt khách với mức tăng trưởng bình quân khách quốc tế từ 12 - 14%/năm, khách nội địa từ 10 - 12%/năm và đóng góp 10% GRDP (tổng sản phẩm trên địa bàn) của tỉnh.

QUỐC TÍN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỷ niệm 22 năm Ngày Du lịch Bình Thuận (24/10/1995 - 24/10/2017): Khẳng định thương hiệu du lịch mạnh