Theo dõi trên

Kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (15/10/1956 - 15/10/2016): “Tạo môi trường  để thanh niên thể hiện trí tuệ”

13/10/2016, 09:58

BT - Nhân kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN Việt Nam), phóng viên Báo Bình Thuận đã có cuộc trao đổi với anh Trần Sinh Toàn - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh về những kết quả nổi bật trong phong trào thanh niên tỉnh nhà thời gian qua cũng như vai trò, trách nhiệm của thanh niên trong tình hình mới.

         

 Anh đánh giá như thế nào về vai trò của tổ chức hội và phong trào thanh niên tỉnh trong thời gian qua?

Trải qua quá trình xây dựng và phát triển, từ khi thành lập đến nay, tổ chức Đoàn thanh niên, Hội LHTN Việt Nam đã khẳng định được vị thế của mình trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Là tổ chức xã hội của thanh niên, dưới sự lãnh đạo của Đảng, định hướng của Đoàn thanh niên, tổ chức Hội LHTN tỉnh thời gian qua đã phát huy được vai trò đoàn kết, tập hợp đa dạng các đối tượng thanh niên vào tổ chức Hội, nhất là thanh niên tôn giáo, thanh niên công nhân, doanh nhân, thầy thuốc; hỗ trợ thanh niên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng với nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo. Nhiều cuộc vận động, phong trào lớn của hội được phát động đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của hội viên, thanh niên tham gia tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại các địa phương, đơn vị.

Những chương trình, cuộc vận động nào của thanh niên mang lại hiệu quả thiết thực nhất?

Hai chương trình và ba cuộc vận động lớn do Trung ương Hội phát động được Hội LHTN tỉnh triển khai và đạt kết quả tốt. Trong đó, chương trình “Khi Tổ quốc cần” và “Xây dựng tổ chức Hội, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên” được triển khai sâu rộng, qua đó đã cổ vũ và động viên hội viên thanh niên tích cực học tập, lao động, sản xuất, đoàn kết tương trợ; đồng thời tập hợp đông đảo hội viên thanh niên, góp phần củng cố nâng cao chất lượng hoạt động hội. Tính đến tháng 5/2015, toàn tỉnh kết nạp 13.425 hội viên mới; phát triển mới 237 chi hội, câu lạc bộ, đội, nhóm. Cuộc vận động “Thanh niên sống đẹp, sống có ích” cũng được chú trọng thực hiện, góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục đạo đức lối sống, nâng cao ý thức công dân cho thanh niên. Đặc biệt, cuộc vận động “Thanh niên tình nguyện vì an sinh xã hội và bảo vệ môi trường” đã phát huy tính tích cực, tinh thần tự nguyện vì cộng đồng của thanh niên, thu hút hàng ngàn lượt hội viên thanh niên tham gia, tạo dấu ấn tốt trong xã hội. Từ khi triển khai cuộc vận động đến nay, các cấp hội đã đóng góp hơn 10.000 ngày công và trên 2 tỷ đồng để thực hiện bê tông hóa, giặm vá giao thông nông thôn, nạo vét hàng trăm km kênh mương nội đồng, tổ chức hơn 23 ngàn lượt đoàn viên hiến máu nhân đạo, hàng trăm ngàn lượt đoàn viên thanh niên tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường và tuyên truyền bảo vệ môi trường. Vận động kinh phí và phối hợp xây dựng mới, sửa chữa 789 nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà nhân ái; tổ chức thăm hỏi, giúp đỡ, tặng quà cho 19.746 lượt gia đình thương binh, liệt sĩ; tổ chức khám và phát thuốc miễn phí cho 70.149 lượt người tại các xã thuần đồng bào dân tộc thiểu số, xã khó khăn của tỉnh. Ngoài ra, cuộc vận động “Thanh niên lập thân, lập nghiệp làm giàu chính đáng” toàn tỉnh đã vận động thành lập 23 tổ hợp tác, hợp tác xã thanh niên, 127 câu lạc bộ thanh niên làm kinh tế giỏi, tổ chức hàng chục buổi giới thiệu mô hình sản xuất hiệu quả, tư vấn, giới thiệu việc làm cho 84.175 thanh niên và giải quyết việc làm cho 10.920 thanh niên tại các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh; tuyên dương và giới thiệu cho các cấp tuyên dương 348 thanh niên sản xuất, kinh doanh giỏi...

Kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam, cùng với tuổi trẻ cả nước nói chung, tuổi trẻ Bình Thuận đã và đang có những hoạt động gì để chào mừng sự kiện này, thưa anh?

Theo chỉ đạo của Trung ương thì hoạt động chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam diễn ra trong cả năm 2016, trong đó cao điểm từ ngày 15/9/2016 đến ngày 15/10/2016. Do vậy, ngay từ đầu năm Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã ban hành kế hoạch phát động trong toàn tỉnh với nhiều nội dung thiết thực, ý nghĩa. Trong đó, các cấp bộ hội trong toàn tỉnh tập trung triển khai các hoạt động xã hội tình nguyện, tham gia thực hiện các công trình, phần việc thanh niên tại các địa phương… Đến nay, toàn tỉnh đã thực hiện được 524 phần việc, 274 công trình thanh niên chào mừng; xây dựng được 18 căn “Nhà nhân ái” cho người nghèo; khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho 11.687 lượt người; tặng 734 thẻ bảo hiểm y tế cho người dân; vận động thanh niên hiến máu tình nguyện đạt 3.887 đơn vị máu; tư vấn nghề, giới thiệu việc làm cho hàng nghìn thanh niên… Đặc biệt, trong đợt hoạt động cao điểm, các cấp bộ hội đồng loạt tổ chức chuỗi hoạt động “Tôi yêu Tổ quốc tôi” gắn với các chương trình kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam.

Để phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên trong giai đoạn hiện nay, tổ chức Hội LHTN tỉnh có những giải pháp gì trong thời gian tới ?

Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động là vấn đề cốt lõi để hướng tới xây dựng tổ chức hội vững mạnh. Để tổ chức Hội LHTN thật sự là người bạn tin cậy của thanh niên, bên cạnh việc phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên thì trong triển khai phong trào phải hiểu và sát với nhu cầu, lợi ích chính đáng của thanh niên. Tùy vào từng đối tượng, các cấp hội cần quan tâm lựa chọn được những công việc phù hợp với lợi thế của từng đối tượng. Chẳng hạn, đối với thanh niên khối công chức, viên chức, đó là hoạt động gắn với cải cách hành chính; học sinh, sinh viên là các hoạt động hỗ trợ học tập, xây dựng môi trường học đường xanh - sạch - đẹp, ký túc xá văn minh; lực lượng vũ trang là các hoạt động dân vận; thanh niên địa bàn dân cư là xây dựng nông thôn mới, xây dựng văn minh đô thị... Trong quá trình tổ chức các hoạt động cần quán triệt phương châm: linh hoạt, mềm mại, lấy lợi ích của thanh niên để triển khai phong trào. Tiếp tục nghiên cứu, đổi mới công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục lý tưởng sống sao cho phù hợp với đặc điểm từng đối tượng thanh niên. Qua đó, tạo môi trường để thanh niên thể hiện bản lĩnh, trí tuệ, năng lực của mình, giúp thanh niên trưởng thành hơn qua các phong trào. Có như thế, tổ chức Hội LHTN mới có thể mở rộng được mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên; phát huy được vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên trong giai đoạn hiện nay.

Xin cảm ơn anh!

Thanh Thủy (thực hiện)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (15/10/1956 - 15/10/2016): “Tạo môi trường  để thanh niên thể hiện trí tuệ”