Theo dõi trên

Kỷ niệm 67 năm ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam (15/10/1956-15/10/2023): 67 năm xây dựng, rèn luyện và trưởng thành

15/10/2023, 07:13

.

Khắc ghi lời dạy của Bác Hồ “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, dưới sự lãnh đạo của Đảng, tiếp nối truyền thống cách mạng hào hùng của dân tộc, 67 năm qua, lớp lớp thế hệ thanh niên Việt Nam nói chung, Bình Thuận nói riêng đã nêu cao lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, tinh thần xung kích, tình nguyện, không quản ngại khó khăn, sẵn sàng hi sinh để giành lại độc lập, chủ quyền của Tổ quốc; ra sức học tập, lao động, rèn luyện, xây dựng hình mẫu thanh niên kỳ mới với tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn.

z4782155342645_99181158a9a01dc178cb1eb86f4366a1.jpg

Mái nhà chung của Thanh niên Việt Nam

Cách đây 67 năm, ngày 15/10/1956, tại Thủ Đô Hà Nội, Liên đoàn Thanh niên Việt Nam và Ban vận động mặt trận Thanh niên toàn quốc đã tiến hành Đại hội, quyết định thành lập Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam nhằm mục đích: “Đoàn kết rộng rãi các tổ chức, các lực lượng nam, nữ thanh niên Việt Nam trong toàn quốc từ Bắc chí Nam, trong nước và ngoài nước không phân biệt thành phần xã hội, xu hướng chính trị, nghề nghiệp, tôn giáo để cùng toàn dân đấu tranh cho độc lập dân tộc, cho hòa bình thế giới, cho tương lai tươi sáng của Thanh niên”. Đại hội vinh dự được đón Bác Hồ kính yêu đến dự. Huấn thị tại Đại hội, Bác Hồ đã căn dặn: “...Là người chủ tương lai, cho nên toàn thể thanh niên ta phải đoàn kết chặt chẽ, phấn đấu anh dũng, vượt mọi khó khăn, thi đua giúp sức vào sự nghiệp xây dựng nước nhà tốt đẹp - một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh...”. Đây là sự kiện lịch sử quan trọng và kể từ đó, ngày 15/10/1956 được chọn là ngày truyền thống của Hội LHTN Việt Nam.

Có thể nói, trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng chủ nghĩa xã hội, qua các thời kỳ dù mang tên gọi khác nhau như Tổng đoàn Thanh niên, Liên đoàn Thanh niên, Hội liên hiệp thanh niên Việt Nam, Hội liên hiệp thanh niên giải phóng miền Nam… nhưng tính chất, mục tiêu của Hội chỉ là một. Đó là đoàn kết mọi tầng lớp Thanh niên, khơi dậy, khích lệ lòng yêu nước, long tự hào, tự tôn dân tộc để mỗi Thanh niên dù xuất thân ở bất cứ giai tầng nào, mang dòng máu Việt Nam đều có thể phát huy cao nhất khả năng của mình cống hiến cho Tổ quốc Việt Nam vì mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

z4782155575781_b25bccc8438095883d263f664aa7fb43.jpg

67 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Hội LHTN Việt Nam đã đoàn kết lớp lớp thanh niên Việt Nam hòa chung dòng thác cách mạng của dân tộc; không ngại hy sinh, gian khổ góp phần lập nên những chiến công vẻ vang trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. Những truyền thống cao quý và tốt đẹp của Hội LHTN Việt Nam trong suốt chặng đường lịch sử là bản hùng ca được bồi đắp bởi những cống hiến không mệt mỏi của các thế hệ cán bộ, hội viên, thanh niên một lòng theo Đảng; tuyệt đối trung thành với lý tưởng và lợi ích của dân tộc. Trong khói lửa của các cuộc kháng chiến, Hội LHTN đã vận động hàng triệu hội viên, thanh niên không tiếc máu xương, không ngại hi sinh gian khổ anh dũng chiến đấu trên các chiến trường; trong xây dựng Tổ quốc đặc biệt là trong thời kỳ đổi mới, hội nhập như hiện nay Hội LHTN Việt Nam đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tiếp tục đoàn kết, tổ chức và vận động hội viên, thanh niên nêu cao tinh thần sáng tạo, xung kích, tình nguyện góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp và văn minh.

Sức trẻ của thanh niên trong thời kỳ đổi mới

Cùng với thanh niên trong cả nước, hơn 30 năm qua kể từ khi tỉnh Bình Thuận được tái lập, công tác Hội và phong trào Thanh niên tỉnh Bình Thuận có những bước phát triển không ngừng cả về số lượng và chất lượng hoạt động. Thanh niên Bình Thuận, luôn xung kích đi đầu trong các phong trào hành động cách mạng của thanh niên tỉnh nhà, góp phần xây dựng nên một thế hệ thanh niên Bình Thuận trong thời kỳ mới, sống có lý tưởng, có đạo đức, có tri thức, sức khỏe năng động và tư duy nhạy bén. Mỗi thanh niên nêu cao lòng yêu nước, ý thức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; sẵn sàng tình nguyện vì cộng đồng; sống có trách nhiệm, có ý chí, khát vọng vươn lên, mong muốn được cống hiến và trưởng thành. Các cấp bộ Hội, các tổ chức thành viên tập thể của Hội đã có nhiều đóng góp to lớn để thực hiện thắng lợi các phong trào, nhiệm vụ mà Đảng và Nhân dân tin tưởng giao phó, đặc biệt là phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, chương trình “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”, chương trình “Xây dựng Hội LHTN Việt Nam tỉnh vững mạnh” và các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng và an sinh xã hội… Từ đó, đã có tác động tích cực đến nhận thức, ý thức phấn đấu của đông đảo thanh niên, tạo môi trường thuận lợi để hội viên, thanh niên rèn luyện, phấn đấu; đồng thời đem lại lợi ích cụ thể cho cộng đồng và xã hội. Thông qua đó, tổ chức Hội được củng cố, phát triển; mặt trận tập hợp, đoàn kết thanh niên ngày càng rộng rãi.

z4782155815992_2bf20e3bf12613cc23c208ba08b71752.jpg

Là tổ chức xã hội rộng rãi của thanh niên, thời gian qua Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh cũng đã có nhiều cố gắng đổi mới, sáng tạo trong tổ chức và hoạt động, đến gần hơn với nhu cầu, lợi ích chính đáng của thanh niên. Đặc biệt, trong những tháng đầu năm 2023, các hoạt động đồng hành, chăm lo cho thanh niên, tư vấn, hướng nghiệp dạy nghề và giới thiệu việc làm cho thanh niên được Hội quan tâm và tích cực triển khai sâu rộng. Theo đó, các cấp bộ Hội trong tỉnh tập trung đầu tư nghiên cứu nội dung, cách thức tổ chức chương trình “Thanh niên khởi nghiệp” phù hợp với điều kiện, đặc thù của từng địa phương; công tác tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, mô hình mới trong sản xuất, kinh doanh cho thanh niên nông thôn được duy trì thực hiện với nhiều nét mới trong cách làm. Những tháng đầu năm 2023, các cấp bộ Hội đã phối hợp tổ chức tư vấn, giới thiệu, tạo việc làm cho 4.259 thanh niên thất nghiệp, chưa có việc làm; giới thiệu 1.289 thanh niên có việc làm ổn định. Bên cạnh đó, các cấp bộ Hội tiếp tục phối hợp với Ngân hàng chính sách các địa phương hướng dẫn và hỗ trợ thủ tục để hội viên thanh niên vay vốn phát triển kinh tế, đầu tư các mô hình chăn nuôi, mở rộng cơ sở sản xuất kinh doanh, triển khai các nguồn vốn cho hội viên, học sinh sinh viên vay học tập và khởi nghiệp.

z4782156079595_d71f37a1db25805dcefb2e408bdbd682.jpg

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng từng căn dặn: “Thanh niên ta phải cố gắng học (….). Muốn xây dựng chủ nghĩa xã hội thì nhất định phải có học thức” và "Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng CNXH vừa “hồng”vừa “chuyên”. Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và cần thiết”. Chính vì thế, thời gian đến các cấp Hội thanh niên trong toàn tỉnh cần đổi mới mạnh mẽ hơn nữa nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào hành động cách mạng do Hội tổ chức. Quan tâm hơn nữa việc triển khai các phong trào hành động cách mạng của Hội sao cho vừa đáp ứng nhu cầu, lợi ích chính đáng của thanh niên, vừa khơi sức trẻ, trí tuệ của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng quê hương Bình Thuận; đồng thời quan tâm hơn nữa trong công tác xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, trong đó trọng tâm là xây dựng và thành lập tổ chức Đoàn – Hội trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước; nâng cao chất lượng hội viên; sinh hoạt chi hội, CLB, tổ, đội, nhóm; xây dựng lực lượng cán bộ cốt cán trong hội viên, thanh niên….

67 năm đã đi qua, cùng với sự quan tâm, đồng hành của các cấp, các ngành, thế hệ thanh niên Bình Thuận với bản lĩnh, trí tuệ, tự tin và có những hoài bão lớn sẽ tiếp tục cống hiến, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

PV


(0) Bình luận
Bài liên quan
Góp ý dự thảo sửa đổi, bổ sung Quy định số 171-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng
Sáng 12/10, tại Hà Nội, Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Đảng ủy Khối các Cơ quan Trung ương Nguyễn Văn Thể chủ trì hội nghị trực tuyến khu vực phía Nam để lấy ý kiến góp ý về dự thảo báo cáo kết quả 15 năm thực hiện Quy định số 171-QĐ/TW, ngày 27/6/2008 của Ban Bí thư “về chức năng, nhiệm vụ của đảng bộ, chi bộ cơ sở cơ quan hội quần chúng” và góp ý dự thảo sửa đổi, bổ sung Quy định số 171.
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỷ niệm 67 năm ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam (15/10/1956-15/10/2023): 67 năm xây dựng, rèn luyện và trưởng thành