Theo dõi trên

Kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7): Chăm lo người có công - trách nhiệm và sự tri ân

27/07/2022, 05:34

Chiến tranh đã lùi xa nhưng hậu quả của nó thì vẫn còn hiện hữu trong cuộc sống. Để xoa dịu nỗi đau mất mát ấy, từ nhiều năm nay, Bình Thuận luôn quan tâm làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa” và xem đó là trách nhiệm, sự tri ân đối với các thế hệ đi trước đã cống hiến xương máu cho nền hòa bình, độc lập hôm nay.

Nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh đã dành cho Báo Bình Thuận cuộc phỏng vấn về các hoạt động thiết thực tri ân và chăm lo đời sống gia đình chính sách, người có công (NCC) với cách mạng 5 năm qua (từ 2017 - 2022).

minh.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh.

Xin ông cho biết, 5 năm qua, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đã được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh thực hiện như thế nào? Kết quả đạt được ra sao, thưa ông?

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh: Trong những năm qua, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” được Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm; đã ban hành nhiều chính sách để giải quyết chế độ đối với thương binh, gia đình liệt sĩ và NCC với cách mạng. Đối với tỉnh ta, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh cũng đã ban hành đầy đủ các chính sách và đã tập trung chỉ đạo các cơ quan chuyên môn triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện tốt các chính sách này. Hiện nay, toàn tỉnh có trên 44.200 NCC với cách mạng. Có 9.801 NCC với cách mạng và thân nhân đang hưởng trợ cấp hàng tháng. Ngoài ra, tỉnh có trên 23.000 NCC và thân nhân liệt sĩ được hưởng các chế độ khác theo quy định như: Trợ cấp một lần, trợ cấp thờ cúng liệt sĩ, trợ cấp người phục vụ, bảo hiểm y tế, điều dưỡng phục hồi sức khỏe, hỗ trợ cải thiện nhà ở, cấp phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình, chế độ ưu đãi trong giáo dục đào tạo.

Bên cạnh đó, tỉnh đã thường xuyên tuyên truyền, khơi dậy truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong cả nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, được thể hiện bằng những việc làm cụ thể, có ý nghĩa thiết thực. Nổi rõ là các cấp, các ngành và địa phương trong tỉnh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt công tác thương binh, liệt sĩ, NCC cách mạng và tổ chức vận động, kêu gọi toàn dân tích cực tham gia ủng hộ các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”. Đồng thời, hỗ trợ NCC cải thiện nhà ở; sửa chữa nâng cấp các công trình ghi công liệt sĩ đã nhận được sự hưởng ứng đóng góp đầy trách nhiệm và tình cảm của các cơ quan, đơn vị, địa phương và người dân; đặc biệt là các doanh nghiệp, nhà tài trợ trong và ngoài tỉnh. 5 năm qua, toàn tỉnh đã vận động đóng góp Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được trên 45 tỷ đồng; xây dựng, sửa chữa 992 căn nhà cho NCC gặp khó khăn về nhà ở. Hỗ trợ xây dựng, nâng cấp, sửa chữa hàng chục công trình ghi công liệt sĩ với tổng kinh phí trên 55 tỷ đồng. Hàng năm, nhân kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7) và Tết Nguyên đán, tỉnh đã xuất chi ngân sách bình quân 15 tỷ đồng để trợ cấp cho các thương binh, gia đình liệt sĩ và NCC với cách mạng.

Cùng với đó, nhiều phong trào, hoạt động tình nghĩa thiết thực như: Nhận phụng dưỡng NCC với cách mạng hàng tháng; hỗ trợ, chăm sóc NCC có hoàn cảnh khó khăn lúc ốm đau, bệnh tật; phong trào “Nghĩa tình đồng đội”, chăm sóc phần mộ liệt sĩ chưa xác định được thông tin đã được các địa phương, các đoàn thể và nhân dân thực hiện thường xuyên, thể hiện tình cảm, trách nhiệm và truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” tốt đẹp của dân tộc. Bằng việc thực hiện đầy đủ, chu đáo, kịp thời chính sách chế độ của Nhà nước và phát huy trách nhiệm của địa phương phục vụ cho công tác chăm sóc đời sống NCC, đến nay, đã có 98% xã, phường, thị trấn được UBND các huyện, thị xã, thành phố công nhận là xã, phường, thị trấn làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ và NCC. Hầu hết hộ gia đình NCC có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú.

an-4.jpg
Đồng chí Lê Huy Toàn - Tỉnh ủy viên, Tổng Biên tập Báo Bình Thuận thăm và tặng quà cho gia đình thân nhân liệt sĩ. Ảnh: T. Nhàn

Thời gian tới tỉnh sẽ có những chỉ đạo như thế nào để phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” tiếp tục lan tỏa sâu rộng, trở thành nét đẹp văn hóa trong đời sống xã hội của chính quyền và nhân dân trong tỉnh?

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh: Để tiếp tục duy trì các kết quả đạt được trong 5 năm qua, trong thời gian tới ngoài việc thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp đã xác định qua tổng kết 5 năm thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”; tỉnh cần tiếp tục tập trung thực hiện 5 nhiệm vụ trọng tâm. Trước tiên là đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước đối với NCC với cách mạng bằng nhiều hình thức phong phú, phù hợp. Từ đó, làm cho cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân hiểu rõ và thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chế độ, chính sách của Nhà nước đối với NCC với cách mạng, xem đây vừa là trách nhiệm, vừa là vinh dự của mình đối với thương binh, liệt sĩ, NCC với cách mạng.

Cùng với đó, tiếp tục thực hiện đúng, đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với NCC với cách mạng, gắn với đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, huy động nhiều hơn nữa các nguồn lực trong xã hội; đặc biệt là kêu gọi, vận động được thêm nhiều doanh nghiệp tham gia đóng góp cùng Nhà nước chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần của NCC với cách mạng để bù đắp sự hy sinh, cống hiến to lớn của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, NCC với cách mạng. Tiếp đến là chăm lo tu sửa, tôn tạo các công trình ghi công liệt sĩ; tiếp tục tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin. Đồng thời, xây dựng nhiều phong trào, việc làm thiết thực nhằm nâng cao đời sống NCC, phấn đấu đến năm 2025 không còn thành viên trong gia đình có công với cách mạng có mức sống dưới mức trung bình của dân cư trên địa bàn tỉnh. Tỉnh cũng sẽ kiến nghị, đề xuất và giải quyết kịp thời những vấn đề vướng mắc phát sinh trong giải quyết chế độ, chính sách cho NCC. Tuyệt đối không để xảy ra bất cứ hành vi tiêu cực nào trong quá trình triển khai thực hiện chế độ, chính sách cho NCC.

Có thể khẳng định, thực hiện tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” là thể hiện nghĩa cử cao đẹp, sự tri ân sâu sắc của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đối với các anh hùng liệt sĩ, các đối tượng chính sách, NCC với cách mạng. Qua đó, góp phần giữ vững, ổn định chính trị - xã hội ở địa phương, tiếp tục giáo dục, xây dựng và lan tỏa nét đẹp truyền thống trong đời sống văn hóa - xã hội của đất nước.

THU HÀ (THỰC HIỆN)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Lễ viếng các anh hùng liệt sĩ và Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh-liệt sĩ
BTO - Sáng 26/7, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã đến viếng các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh và viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh Bình Thuận, nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2022).
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7): Chăm lo người có công - trách nhiệm và sự tri ân