Theo dõi trên

Kỷ niệm 75 năm thành lập Hội Kiến trúc sư Việt Nam: Phát huy vai trò của kiến trúc trong sự nghiệp phát triển đất nước

27/04/2023, 14:53

BTO -Trải qua chặng đường 75 năm (27/4/1948 – 27/4/2023) xây dựng và trưởng thành của đội ngũ Kiến trúc sư (KTS) Việt Nam trong nhiều thời kỳ lịch sử và trong bối cảnh toàn cầu hóa hội nhập, các thế hệ hội viên Hội KTS vẫn đang tiếp tục khẳng định vị thế của mình là lực lượng tiên phong trong xây dựng các đô thị xanh, hiện đại, phát triển bền vững. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, tạo dựng những không gian sống nhân văn, an toàn, bền vững, thân thiện với môi trường…

Ngày 4/11/2010, Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định số 2008-QĐ/TTg về việc lấy ngày 27/4 hàng năm là Ngày Kiến trúc Việt Nam với mục đích động viên, thu hút sự quan tâm của giới KTS, các tầng lớp nhân dân, các nhà quản lý về kiến trúc - quy hoạch, các nhà đầu tư, các tổ chức xã hội – nghề nghiệp. Họ sẽ cùng nhau đoàn kết, sáng tạo, tích cực tham gia xây dựng và phát triển nền kiến trúc Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

vietnam_convention_center.jpg
Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội (nguồn internet).

Trong gần 40 năm đổi mới, kiến trúc phát triển mạnh mẽ ở mọi loại hình từ kiến trúc nhà ở, công trình công cộng, công trình văn hóa... đến công trình tôn giáo tín ngưỡng. Có thể điểm qua, như: Trung tâm Hội nghị Quốc tế và Hội sở Ngân hàng Vietin Bank - 2000 (KTS Nguyễn Thúc Hoàng, Đặng Kim Khôi); Nhà ga Hàng không Quốc tế T1 Nội Bài - 2000 (KTS Lương Anh Dũng, Thân Hoàng Linh); KĐT Ecopark (Hưng Yên) - 2000, Khu du lịch Sài Gòn Mũi Né (KTS Nguyễn Văn Tất); Trung tâm Hội chợ Triển lãm Thương mại - Văn hóa Hải Phòng - 2003 (KTS Nguyễn Tiến Thuận); Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội) - 2006, Tòa nhà Keangnam Landmark (Hà Nội) – 2008, Ga hàng không Liên Khương (Đà Lạt) - 2009 KTS Lưu Hướng Dương… Các công trình tưởng niệm, tâm linh như: Nghĩa trang Liệt sĩ  Điện Biên Phủ - 1992 (KTS Nguyễn Trực Luyện, Hoàng Phúc Thắng), Đài tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ  ở Tuyên Quang - 1995 (KTS Lê Hiệp), Đài Tưởng niệm Anh hùng Liệt sĩ  ở Ba Đình, Hà Nội - 1993 (KTS Lê Hiệp), Đài Tưởng niệm Vua Hùng (KTS Nguyễn Trường Lưu)…

img_7799a-1-1170x600.jpg
Khu du lịch Sài Gòn Mũi Né (KTS Nguyễn Văn Tất).

Đến nay cả nước đã có gần 30 cơ sở đào tạo KTS, hàng năm cho ra trường hơn 1.000 KTS. Theo số liệu chưa đầy đủ, thì hiện trên cả nước đã có hơn 20.000 KTS, trong đó có hơn 6.500 là hội viên Hội KTS Việt Nam. Thế hệ KTS sinh trong thập niên 70 - 80 đã vươn lên, trở thành lực lượng nòng cốt của sự nghiệp phát triển kiến trúc. Rất nhiều KTS trẻ đã đi tiên phong trong sáng tác theo xu hướng mới như kiến trúc xanh, kiến trúc vì cộng đồng. Nhiều người đã đạt được các giải thưởng danh giá trong các cuộc thi kiến trúc quốc gia và quốc tế như Võ Trọng Nghĩa, Hoàng Thúc Hào, Nguyễn Hoàng Mạnh, Nguyễn Hoàng Hiệp, Đoàn Thanh Hà, Nguyễn Xuân Minh, Hồ Khuê... Năm 2017, tại Đại hội KTS Thế giới UIA tổ chức tại Seoul-Hàn Quốc, lần đầu tiên trong lịch sử kiến trúc Việt Nam, KTS Hoàng Thúc Hào đã vinh dự được trao Giải thưởng Lớn của UIA với những cống hiến vì cộng đồng.

Từ năm 2015, Hội KTSVN đã tập trung lực lượng góp sức xây dựng các văn bản luật pháp, tích cực tham gia xây dựng Luật Kiến trúc với kỳ vọng góp phần cải thiện môi trường hành nghề, nâng cao năng lực hành nghề của KTS. Luật Kiến trúc đã được Quốc hội khóa XIV thông qua và có hiệu lực từ 1/7/2019 và Nghị định 85/2020/NĐ/CP của Chính phủ lần đầu tiên xác định và giao nhiệm vụ cho tổ chức xã hội – nghề nghiệp về hành nghề kiến trúc là Hội KTS Việt Nam. Luật Kiến trúc cùng nghị định của Chính phủ ra đời, mở ra một giai đoạn mới cho phát triển kiến trúc Việt Nam và hành nghề kiến trúc theo hướng chuyên nghiệp, lành mạnh, tiếp cận một bước với môi trường hành nghề kiến trúc của Thế giới và khu vực. Qua đó, kỳ vọng mở ra thời kỳ giải phóng sức sáng tạo của KTS, bảo tồn và phát huy di sản kiến trúc, xuất hiện nhiều tài năng mới, nhiều tác phẩm mới đầy hơi thở của nghệ thuật dân tộc, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế, văn hóa và con người Việt Nam trong giai đoạn mới.

trung-tam-hanh-chinh-cong-tinh-binh-thuan-anh-n.-lan-1-.jpg
Trung tâm hành chính công tỉnh Bình Thuận (ảnh: N. Lân)

Đồng hành cùng Hội KTSVN, Hội KTS Bình Thuận cũng đã có nhiều đóng góp  vào thành công chung. Hội KTS Bình Thuận đã thành lập đến nay là 33 năm, hiện có hơn 60 hội viên đang hoạt động trên nhiều lĩnh vực. Những năm qua, Hội không ngừng đổi mới nội dung và hình thức hoạt động, góp phần tạo dựng bộ mặt kiến trúc của tỉnh ngày càng có nhiều công trình đẹp và khang trang. Các thành viên của Hội đã tham gia tư vấn, thiết kế, thi công nhiều công trình có quy mô lớn của tỉnh như: Trụ sở các cơ quan hành chính cấp tỉnh; các khu công nghiệp; Khu di tích Dinh Thầy Thím; Trung tâm sinh hoạt thanh thiếu niên tỉnh… Bên cạnh đó, Hội đã tham gia tích cực trong hoạt động nghiên cứu, tư vấn, sáng tạo để tạo thêm nhiều công trình kiến trúc, quy hoạch giá trị, góp phần đổi mới không gian đô thị, nông thôn mới, hình thành các khu du lịch và khu dân cư mới.

dinh-thay-thim-anh-n.-lan-6-.jpg
dinh-thay-thim-anh-n.-lan-3-.jpg
Khu di tích Dinh Thầy Thím (ảnh: N. Lân)

75 năm qua là thời gian giới KTS tập hợp dưới mái nhà chung là Hội KTSVN, luôn trung thành với sự nghiệp của Đảng, Nhà nước, của nhân dân, luôn đoàn kết và không ngừng đổi mới, sáng tạo, hoàn thành nhiệm vụ kiến tạo không gian sống an toàn, bền vững và góp phần vào thành công của sự nghiệp xây dựng đất nước.

MINH VÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Chấm giải Cuộc thi sáng tác phương án kiến trúc Cổng chào khu du lịch quốc gia Mũi Né
BTO- Ngày 18/12, Sở VHTT&DL đã tổ chức chấm giải Cuộc thi sáng tác phương án kiến trúc Cổng chào khu du lịch quốc gia Mũi Né.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỷ niệm 75 năm thành lập Hội Kiến trúc sư Việt Nam: Phát huy vai trò của kiến trúc trong sự nghiệp phát triển đất nước