Theo dõi trên

Kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2023): Tuổi trẻ hôm nay vững vàng tiến bước

26/03/2023, 16:39

Kể từ khi được thành lập, lực lượng thanh niên Việt Nam nói chung và thanh niên Bình Thuận nói riêng đã thực sự trở thành lực lượng xung kích trong sự nghiệp cách mạng. Lớp thế hệ thanh niên này nối tiếp thế hệ thanh niên kia theo chiều dài lịch sử của dân tộc và được Đảng, Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao thông qua các phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Truyền thống vẻ vang

Mùa xuân năm 1931, từ ngày 20 - 26/3, tại Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 2, Trung ương Đảng đã dành một phần quan trọng trong chương trình làm việc để bàn về công tác thanh niên. Xuất phát từ ý nghĩa đặc biệt trên, được sự đồng ý của Bộ Chính trị và Bác Hồ, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ III của Đoàn Thanh niên Lao động Việt Nam (họp từ ngày 22 - 25/3/1961) đã quyết định lấy ngày 26/3/1931 là Ngày thành lập Đoàn. Từ đó, hàng năm ngày 26/3 trở thành ngày kỷ niệm, tôn vinh truyền thống vẻ vang của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; tháng 3 cũng trở thành tháng của thanh niên, tháng của tuổi trẻ.

backdrop-ngay-thanh-lap-doan-26-3-3.jpg

Trải qua 92 năm xây dựng và trưởng thành, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh luôn kiên định lập trường chính trị, giữ vững vai trò là đội dự bị tin cậy của Đảng Cộng sản Việt Nam, là lực lượng xung kích cách mạng, là trường học XHCN của thanh niên, đại diện chăm lo và bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của tuổi trẻ; phụ trách Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh; là lực lượng nòng cốt chính trị trong phong trào thanh niên và trong các tổ chức thanh niên Việt Nam.Thông quá các hoạt động của Đoàn, lớp lớp thanh niên Việt Nam đã được rèn luyện, giác ngộ cách mạng, để từ đó cống hiến sức trẻ, sức sáng tạo vì quê hương, đất nước.

Sự phát triển của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các tổ chức của thanh niên Việt Nam do Đoàn làm nòng cốt chính trị tiếp tục là tiền đề quan trọng mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên, phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của thanh niên trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Vững vàng tiến bước

z4213197802905_6047b6235f8394165d392aa8500b11ce.jpg

Chủ đề của Tháng Thanh niên năm 2023 gắn với “chuyển đổi số”. Đây là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, đáp ứng xu thế chung của thời đại, đưa nước ta hội nhập sâu rộng vào sự phát triển chung của thế giới. Và nhìn nhận thực tế, đoàn viên, thanh niên được kỳ vọng là lực lượng đi đầu trong chuyển đổi số, làm chủ công cuộc xây dựng và phát triển mọi lĩnh vực trong tương lai. Việc tiếp cận và tiếp thu chuyển đổi số cần có con người số, công dân số, mà thanh niên là lực lượng dễ tiếp cận, tiếp thu nhất. Đúng như tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Đại hội Đoàn toàn quốc vừa qua: “Thanh niên phải tiên phong trong lao động, sản xuất, sáng tạo, thực hiện chủ trương đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia; phát triển kinh tế số trên nền tảng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo”.

z4213198325976_e703592e310a6d637af240e658287190.jpg

Tại Bình Thuận các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh đã đồng loạt triển khai nhiều công trình, phần việc thiết thực, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong ĐVTN về nhiệm vụ này, gây nhiều ấn tượng về sự quyết liệt, đi đầu trong chuyển đổi số của người trẻ. Điển hình như mới đây, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức Lễ phát động Ngày hoạt động cao điểm tình nguyện hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại UBND phường Phú Thủy, thành phố Phan Thiết. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn triển khai ra quân điểm hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến cho hơn 50 người dân tại văn phòng một cửa UBND phường Phú Thủy; ra quân đội hình tình nguyện hỗ trợ, hướng dẫn gần 100 người dân cài đặt, sử dụng phần mềm “Phan Thiết – S” và ứng dụng định danh điện tử (VNeID).

1-1-.jpg

Bên cạnh đó, 100% xã, phường, thị trấn đã đồng loạt tổ chức các hoạt động hưởng ứng thiết thực. Cụ thể, triển khai 124 đội hình hướng dẫn, hỗ trợ trực tiếp tại trung tâm phục vụ hành chính công của các địa phương, bộ phận một cửa cấp tỉnh, huyện, các xã, phường, thị trấn; tổ chức đội hình lưu động hướng dẫn, hỗ trợ tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tại nhà người dân; có hơn 2.000 thanh thiếu niên và người dân được hướng dẫn cách truy cập, tạo và sử dụng tài khoản để thực hiện các dịch vụ công trực tuyến trên cổng Dịch vụ công quốc gia và Cổng Dịch vụ công của tỉnh; triển khai hơn 200 đội hình tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại các địa điểm công cộng tập trung đông đảo người dân. Hoạt động đã thu hút hơn 1.000 đoàn viên thanh niên tham gia.

dan.jpg

Đặc biệt, kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh năm nay có ý nghĩa đặc biệt khi Bình Thuận đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia. Để đẩy mạnh các hoạt động hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2023 “Bình Thuận – Hội tụ xanh”, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã đẩy mạnh truyền thông về mục đích, ý nghĩa của Năm Du lịch quốc gia 2023. Đồng thời, phát động rộng rãi Chiến dịch truyền thông “Bình Thuận trong tôi”, tập trung vận động mỗi đoàn viên thanh niên sử dụng mạng xã hội để thông tin, giới thiệu về Năm Du lịch quốc gia 2023, lịch sử, văn hóa, cảnh đẹp thiên nhiên, con người Bình Thuận. Cùng với đó các cấp bộ Đoàn không ngừng đổi mới trong mọi hoạt động để nâng cao chất lượng phong trào, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên trên địa bàn dân cư, trong doanh nghiệp, cơ quan, trường học; các công trình, phần việc của Đoàn gắn với xây dựng nông thôn mới và xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị…

 Có thể khẳng định 92 năm xây dựng và trưởng thành, những cống hiến của thanh niên Việt Nam nói chung và thanh niên Bình Thuận nói riêng đã vun đắp nên truyền thống vẻ vang của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Đó là lý tưởng, khát vọng, nhiệt huyết, xung kích, sáng tạo, khẳng định vai trò nòng cốt chính trị trong phong trào thanh niên, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng.

BẢO NGỌC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Thành lập Đoàn trường Cao đẳng Bình Thuận
BTO- Lễ công bố quyết định thành lập Đoàn trường Cao đẳng Bình Thuận đã diễn ra sáng 25/3.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2023): Tuổi trẻ hôm nay vững vàng tiến bước