Theo dõi trên

Kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3: Những phụ nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

08/03/2024, 05:09

Từ xưa đến nay, phụ nữ là lực lượng quan trọng và đông đảo trong đội ngũ những người lao động tạo dựng nên xã hội. Trước yêu cầu ngày càng cao của thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, phụ nữ đã và đang có nhiều đóng góp tích cực trong xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Không chỉ “giỏi việc nước”, họ còn là những người vợ đảm đang, mẹ hiền trong các mái ấm gia đình…

Nỗ lực tròn gánh “hai vai”

Chúng tôi gặp chị Lê Thị Hồng Vân - Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh vào một buổi chiều muộn khi mọi người đã tan sở, trong khi chị vẫn còn say sưa giải quyết các hồ sơ. Ngồi trò chuyện cùng chị mới hình dung được những khó khăn, vất vả trong ngành bảo hiểm xã hội, từ đó càng thêm nể phục tinh thần cầu tiến, ham học hỏi của người phụ nữ này.

chi-van.jpg

Chị Hồng Vân chia sẻ: 24 năm công tác trong ngành và từ năm 2015 đến nay giữ vai trò phó giám đốc phụ trách mảng thu, truyền thông và phát triển người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp. Công việc nhiều và những áp lực về chỉ tiêu nhằm đảm bảo kế hoạch giao và lộ trình bao phủ BHXH, BHYT toàn dân đến năm 2025 - 2030. Nhất là những năm sau dịch Covid-19, công tác thu gặp nhiều khó khăn, vì thế chị đã đề xuất nhiều giải pháp để tuyên truyền linh hoạt, phù hợp thực tiễn hơn. Bên cạnh đó, đẩy mạnh nội dung truyền thông, tiếp xúc, làm việc, kiểm tra, thanh tra trực tiếp doanh nghiệp cố tình vi phạm nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động…

Đối với công tác phát triển BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng, cơ quan BHXH tỉnh phải tổ chức và phối hợp các ngành, đoàn thể, địa phương tuyên truyền, tư vấn giải thích nhiều lần; sử dụng kênh zalo, facebook và các hình thức tuyên truyền phù hợp ở thôn, khu phố theo nhóm đối tượng để người dân hiểu đúng và tham gia.

c-van.-bhxh.jpg
Chị Lê Thị Hồng Vân tham gia các hoạt động do Công đoàn Viên chức tổ chức

Quyết liệt, cẩn trọng trong công việc, nhưng chị Lê Thị Hồng Vân lại là người giản dị, thân thiện trong vai trò chủ tịch công đoàn cơ sở từ năm 2018 đến nay. Hiện BHXH tỉnh có 97 đoàn viên, trong đó 55 đoàn viên nữ, nhưng chị luôn gần gũi, hiểu rõ thế mạnh, tính cách của từng người để phân công nhiệm vụ. Vì thế khi giao việc ai cũng sẵn sàng và thực hiện mang lại kết quả cao. Đồng thời, công đoàn cũng kịp thời biểu dương, khen thưởng động viên đoàn viên xuất sắc; phối hợp với chi đoàn thanh niên duy trì các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao vừa xây dựng phong trào, vừa để đoàn viên rèn luyện sức khỏe, giao lưu, tham gia hội thao…

Dù công việc bận rộn, song chị Vân luôn cân đối để vun vén tổ ấm của mình. Chị cho biết không bao giờ để công việc cơ quan ảnh hưởng đến gia đình và ngược lại. Chị sẵn sàng sát cánh để làm bạn, hướng dẫn, động viên các con lúc khó khăn. Với chị sau một ngày làm việc, bữa cơm gia đình là điều mà tất cả mọi người đều hướng về, vì thế ngoài những hôm đi công tác thì các buổi trưa và ngày cuối tuần, các thành viên lại cùng nhau quây quần ăn cơm, trò chuyện, đây cũng là lúc tình cảm gia đình được vun đắp.

Giỏi việc Hội, đảm việc nhà

Gần 10 năm gắn bó với công tác Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, bằng lòng nhiệt huyết, trách nhiệm với công việc, chị Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã góp phần đưa công tác Hội hoạt động ngày một hiệu quả.

chi-nhan.1.jpg

Với vai trò là Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, chị luôn tâm niệm: Để thực hiện tốt công tác Hội, những việc mình làm đều phải xuất phát từ tấm lòng, mọi suy nghĩ, hành động đều hướng thiện, không vụ lợi và giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh cũng là một niềm vui. Vì thế, dù bất cứ ở đâu, vào thời điểm nào cũng thấy sự có mặt của chị Nhàn. Nhìn vào gương Chủ tịch Hội, tập thể Ban chấp hành và các cán bộ, hội viên Hội CTĐ tỉnh đều xây dựng lối sống gần dân, nhiệt tình tham gia các hoạt động từ thiện, nhân đạo. Từ đó, mỗi người lại trở thành các hạt nhân tuyên truyền, vận động nhân dân và các nhà hảo tâm ủng hộ chương trình thiện nguyện.

c-nhan-hoi-ctd.1.jpg
Chị Nguyễn Thị Thanh Nhàn trao quà cho đối tượng khó khăn trong dịp tết 2024

Tính riêng năm 2023, các mặt công tác của toàn Hội với tổng trị giá quy ra tiền hơn 79,5 tỷ đồng/26 tỷ đồng chỉ tiêu Tỉnh hội đề ra (đạt 306%). Trong đó, nổi bật như công tác hỗ trợ hàng hóa, lương thực, khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho người nghèo, hoàn cảnh khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số, gia đình nạn nhân chất độc da cam; cấp xe lăn, xe lắc cho người khuyết tật; phụng dưỡng đối tượng diện gia đình chính sách; tuyên truyền vận động hiến máu tình nguyện…

Đặc thù công việc Hội CTĐ khá bận rộn, thường xuyên đi công tác nên chị Nguyễn Thị Thanh Nhàn xây dựng cho mình tác phong làm việc chủ động, khoa học để có thời gian vun vén tổ ấm gia đình. Chị cũng luôn nhận được sự cảm thông, động viên, khích lệ, sẻ chia từ ông xã. Vì thế nhiều năm liền gia đình chị đều đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa” tiêu biểu.

Nữ đoàn viên tiêu biểu trong ngành may

Là cá nhân tiêu biểu được tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” của Liên đoàn Lao động tỉnh, chị Dương Thị Hòa Bình - Trưởng ban Nữ công quần chúng Công đoàn cơ sở Công ty TNHH May Thuận Tiến, luôn ý thức trách nhiệm hài hòa giữa công việc và gia đình.

chi-binh.-cty-may-thuan-tien.jpg

Với cương vị là trưởng bộ phận y tế của công ty, chị luôn lấy 12 điều y đức làm thước đo chuẩn mực trong chuyên môn, xử lý kịp thời các trường hợp bị bệnh hoặc tai nạn lao động đúng với tinh thần trách nhiệm được giao. Quan tâm đến nữ công nhân lao động có thai và có con nhỏ dưới 12 tháng tuổi để đề xuất các chế độ liên quan. Đồng thời tư vấn và tuyên truyền chăm sóc sức khỏe sinh sản; chú ý chế độ dinh dưỡng hợp lý, hướng dẫn cách bảo quản sữa mẹ để chị em nuôi con đạt hiệu quả tốt…

chi-binh-cong-ty-may.jpg
Chị Dương Thị Hòa Bình chăm sóc y tế cho công nhân

Đặc thù ngành may có đông công nhân nữ, vì thế chị đã kịp thời đề xuất với Ban chấp hành công đoàn tổ chức nhiều hội thi, hội thao văn nghệ, thể thao nhân kỷ niệm các ngày lễ 8/3, 20/10 để phát huy sức mạnh, tinh thần đoàn kết của nữ công nhân trong công ty. Ngoài ra, vận động đoàn viên tham gia xây dựng quỹ “Mái ấm công đoàn” do công đoàn cơ sở công ty thành lập để luân phiên cho anh chị em đoàn viên vay với số tiền từ 3 - 5 triệu đồng/suất giải quyết những khó khăn đột xuất.

Khép lại một ngày làm việc bận rộn là khoảng thời gian chị dành cho gia đình. Chị và chồng ý thức rằng “Gia đình là tế bào của xã hội”, “Gia đình tốt thì xã hội mới tốt” nên luôn cùng nhau cố gắng, chia sẻ trong việc nhà, trong nuôi dạy các con hiếu thảo với ông bà, cha mẹ và tự giác vươn lên.

THÙY LINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phụ nữ Bình Thuận duyên dáng trong “Tuần lễ áo dài”
Áo dài gắn bó với đời sống của người Việt Nam, là biểu tượng, hồn cốt của người phụ nữ Việt. Áo dài được phụ nữ mặc nhiều trong các sự kiện, ngày lễ, tết, cưới hỏi và ngày nay áo dài được nhiều nữ công chức, viên chức, giáo viên, học sinh, sinh viên chọn mặc khi đi làm, học tập.
Nổi bật
Đoàn lãnh đạo tỉnh thăm cựu chiến binh, gia đình chiến sĩ, dân công tham gia Chiến dịch Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954- 7/5/2024), chiều nay (2/5), Đoàn lãnh đạo tỉnh do đồng chí Võ Thanh Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy dẫn đầu đã đi thăm cựu chiến binh, gia đình thân nhân chiến sĩ, dân công hỏa tuyến từng tham gia Chiến dịch Điện Biên, đang sinh sống tại thôn Thanh Phong, xã Tân Thuận, huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3: Những phụ nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”