Theo dõi trên

La Gi đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy

05/03/2024, 05:24

Trong những năm gần đây thị xã La Gi có bước phát triển mạnh mẽ về kinh tế - xã hội, nhất là việc mở rộng các ngành nghề kinh doanh giải trí, du lịch. Từ đó, lượng khách, lao động nhập cư vào địa phương ngày càng nhiều. Các dịch vụ karaoke, quán bar, nhà nghỉ, khách sạn… được người dân, doanh nghiệp mở rộng đầu tư. Tuy nhiên, những nơi này cũng bị các đối tượng tội phạm về tàng trữ, mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy lợi dụng hoạt động.

Thủ đoạn tinh vi, đối tượng ngày càng trẻ hóa

Tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn thị xã La Gi trong thời gian qua có diễn biến tương đối phức tạp. Các đối tượng thực hiện hành vi mua bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn, các đối tượng thường lợi dụng những nơi hoang vắng như: nhà hoang, bờ sông, các con hẻm... để thực hiện việc mua bán trái phép chất ma túy, vận chuyển ma túy. Những năm gần đây các đối tượng tội phạm đã ngụy trang ma túy vào các gói hàng, quà tặng rồi tận dụng sự phát triển của các dịch vụ chuyển hàng hóa để gửi ma túy. Cùng với đó, bọn chúng đã sử dụng mạng xã hội Zalo, Messenger, Telegram... để liên hệ, thực hiện các hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Điều này đặt ra cho lực lượng Công an thị xã La Gi phải liên tục đổi mới các biện pháp đấu tranh, sát địa bàn, bám cơ sở để có những phương án đấu tranh hiệu quả với loại tội phạm này.

la-gi-11.jpg

Qua công tác quản lý địa bàn, lực lượng Công an thị xã La Gi nhận định có sự thay đổi trong đối tượng và loại ma túy mà người nghiện sử dụng. Trước đây loại ma túy mà đối tượng nghiện sử dụng nhiều là heroin. Nhưng trong thời gian từ đầu năm 2023 đến nay số đối tượng sử dụng ma túy tổng hợp (chủ yếu là ma túy đá, ketamine, MDMA) ngày càng phổ biến hơn. Đối tượng sử dụng ma túy chủ yếu là thanh thiếu niên, tuổi đời còn rất trẻ. Ma túy xâm nhập vào nhiều thành phần không chỉ là con cái của những gia đình khá giả nhưng thiếu quan tâm đến con em mình mà còn cả con em các gia đình kinh tế khó khăn bị lôi kéo, rủ rê.

754bcb846d86b8d8e197.jpg
Công an thị xã La Gi bắt giữ đối tượng Mai Hồng Linh

Phá nhiều vụ án

Để từng bước đấu tranh có hiệu quả, xử lý nghiêm các đối tượng tội phạm về ma túy, Công an thị xã La Gi đã yêu cầu từng cán bộ, chiến sĩ khi được phân công phải bám sát địa bàn. Thông qua công tác nắm địa bàn để nắm bắt, đưa vào theo dõi nghiệp vụ những đối tượng nghi vấn. Từ quản lý nghiệp vụ, các trinh sát phụ trách địa bàn sẽ có những tham mưu, đề xuất với lãnh đạo Công an thị xã đưa ra các biện pháp đấu tranh, bắt và xử lý những đối tượng có hành vi mua bán, tổ chức sử dụng ma túy. Việc này đã giúp Công an thị xã La Gi phá được nhiều vụ án liên quan đến ma túy, trong đó có những vụ số lượng ma túy thu được lớn nhất từ trước đến nay mà công an địa phương triệt phá thành công.

Ngày 11/4/2023, Đội Cảnh sát kinh tế - ma túy, Công an thị xã La Gi đã bắt giữ thành công đối tượng Mai Hồng Linh (SN 1985, hộ khẩu thường trú tại phường Tân Thiện, chỗ ở hiện nay thuộc phường Phước Hội, thị xã La Gi) khi đối tượng này đang tàng trữ 1 bánh heroin. Linh đã có 2 tiền án đều về tội mua bán trái phép chất ma túy và bản thân là người nghiện ma túy nên việc theo dấu, bắt giữ đối tượng này gặp rất nhiều khó khăn. Để triệt phá thành công chuyên án này, Công an thị xã La Gi đã huy động nhiều cán bộ, chiến sĩ cùng tham gia và kế hoạch triển khai bắt giữ đối tượng này cũng được thực hiện rất bài bản, công phu và tỉ mỉ đến từng tình huống nhỏ nhất có thể phát sinh trong quá trình đánh án. Đây là vụ án có số lượng heroin thu giữ nhiều nhất từ trước đến nay mà công an địa phương thu giữ được trong một vụ án.

Trong năm 2023, Công an thị xã tiếp nhận và bắt giữ 73 vụ/119 đối tượng về hành vi tàng trữ, mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy (tăng 4 vụ/25 đối tượng so với cùng kỳ năm trước). Tang vật thu giữ gồm: 12,8609 gam MDMA; 15,32 gam Ketamine; 221,05 gam Methamphetamine; 356,4 gam Heroin và nhiều đồ vật, tài liệu khác liên quan đến hoạt động tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Công an thị xã La Gi đã khởi tố 64 vụ/86 bị can; xử lý hành chính 4 vụ/4 đối tượng, phạt tiền 14 triệu đồng, các vụ việc còn lại đang tiếp tục xác minh, làm rõ. Thực hiện “Đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024”, Công an thị xã La Gi đã tập trung tối đa lực lượng, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh với các loại tội phạm để người dân vui xuân đón tết an toàn, vui tươi, hạnh phúc. Trong đợt cao điểm này, Công an thị xã La Gi đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ đấu tranh, xử lý các đối tượng phạm tội về ma túy, qua đó đã phát hiện, bắt 9 vụ/10 đối tượng, tang vật thu giữ gồm: 11,02 gam ma túy đá, 0,21 gam heroin, 3,37 gam Ketamine, 6 viên thuốc lắc.

Bên cạnh việc đấu tranh với tội phạm về ma túy, Công an thị xã La Gi đã tham mưu cho Thị ủy, UBND thị xã La Gi xây dựng nhiều kế hoạch, tập trung tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục Luật Phòng, chống ma túy và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan để người dân thấy được tác hại, hiểm họa do ma túy gây ra và trách nhiệm trong công tác phòng, chống ma túy. Công tác đấu tranh với tội phạm về ma túy được Công an thị xã La Gi xác định là lâu dài và còn nhiều khó khăn thử thách khi các đối tượng tội phạm liên tục thay đổi hành vi, cách thức thực hiện hành vi phạm tội. Vì vậy ngoài việc triển khai các biện pháp nghiệp vụ của lực lượng công an thì rất cần sự chung tay, giúp sức của người dân và các tổ chức mặt trận, đoàn thể để công tác đấu tranh với tội phạm về ma túy đạt hiệu quả cao hơn, góp phần hạn chế, đẩy lùi tệ nạn ma túy.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bắt đối tượng trộm cắp tài sản từ huyện Xuyên Mộc trốn về La Gi
BTO-Công an phường Tân An, thị xã La Gi đã truy tìm, bắt thành công đối tượng trộm cắp tài sản từ tỉnh Bà rịa Vũng Tàu trốn về thị xã La Gi sau khi nhận được thông tin từ Công an huyện Xuyên Mộc.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
La Gi đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy