Theo dõi trên

La Gi: Khuyến cáo không hát karaoke gây ồn ào, huyên náo ở khu dân cư

02/03/2024, 17:26

BTO-Thượng tá Nguyễn Ngọc Chiến – Phó trưởng Công an thị xã La Gi đã chính thức có công văn đến Trung tâm Văn hóa – Thông tin - Thể thao thị xã nhằm phối hợp tuyên truyền đến người dân, nâng cao nhận thức không hát karaoke gây ồn ào, huyên náo tại địa bàn khu dân cư.

Công an thị xã La Gi cũng nhìn nhận: Yêu thích ca hát là nhu cầu giải trí lành mạnh, chính đáng trong đời sống tinh thần của mọi người; việc này cũng được khuyến khích để nâng cao chất lượng đời sống tinh thần của Nhân dân.
Tuy nhiên, qua những phản ánh của người dân trong khu dân cư có thể thấy vấn đề cần nhất vẫn là ý thức  trong hoạt dộng giải trí, vui sao cho có văn hóa, không ảnh hưởng đến hàng xóm. Do đó, trước sự ảnh hưởng của karaoke tại gia đình, lực lượng CSKV tại Công an các phường, xã đã chủ động phối hợp với Ban điều hành các thôn, khu phố thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn để mọi người nâng cao ý thức, ca hát không gây mất trật tự và khuyến khích hình thức văn nghệ, giải trí với mức độ âm thanh phù hợp, lành mạnh với dời sống văn hóa tinh thần của người dân, đảm bảo không gây tiếng động lớn, ồn ào, huyên náo trong khu dân cư.

unnamed-17.jpg

Đồng thời, thực trạng hiện nay, việc lắp đặt dàn karaoke tại gia đình chưa đảm bảo theo tiêu chuẩn kỹ thuật quy định về không gian và đặc biệt là tiếng ồn làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân xung quanh, bên cạnh đó còn có ý thức của người dân mở karaoke không theo quy định về thời gian, tiếng ồn vượt chuẩn, làm cho mọi người dân đều bị đảo lộn sinh hoạt bởi tiếng ồn của loại hình karaoke.

Người bị ảnh hưởng không chỉ riêng các cụ già và em nhỏ, mà những người lao động muốn nghỉ ngơi sau một ngày lao động mệt nhọc cũng không được yên, đặc biệt hiện nay các em học sinh đang trong thời gian của năm học, việc tiếng ồn karaoke sẽ làm ảnh hưởng lớn đến việc học và kết quả học tập của các em.

unnamed-19.jpg

Theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 8 Nghị định 144/2021/NĐ-CP thì hành vi hát karaoke gây ồn ào là hành vi gây tiếng động lớn, làm ồn ào, huyên náo tại khu dân cư, nơi công cộng trong khoảng thời gian từ 22h ngày hôm trước đến 6h sáng ngày hôm sau. Hành vi ca hát karaoke gây mất trật tự này sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng đối với cá nhân hoặc tổ chức thực hiện hành vi. Bên cạnh đó, cá nhân, tổ chức vi phạm các quy định về tiếng ồn còn có thể bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 160 triệu đồng phụ thuộc vào mức cường độ âm thanh (dBA) tiếng ồn vượt quá bao nhiêu so với quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn.

unnamed-20.jpg

Việc hát karaoke bất chấp thời gian, không đúng quy định không chỉ gây tiếng ồn cho hàng xóm mà còn ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của người dân ở cộng đồng khu dân cư. Mỗi người dân phải có ý thức, trách nhiệm với cộng đồng, người xung quanh, không hát karaoke gây tiếng động lớn, ồn ào, huyên náo tại địa bàn khu dân cư nơi mình sinh sống, không để các sinh hoạt, thực hiện quyền tự do của mình gây tổn hại đến quyền tự do của người khác, sống sao cho có tình làng, nghĩa xóm, xứng với triết lý sống ông bà xưa đã đúc kết “Bán anh em xa mua láng giềng gần”.

Điều 22 Nghị định số 45/2022/NĐ-CP quy định cụ thể mức phạt như sau:
- Phạt cảnh cáo đối với hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn dưới 2 dBA.
- Phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 5 triệu đồng đối với hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn từ 2 dBA đến dưới 5 dBA.
- Phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 20 triệu đồng đối với hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn từ 5 dBA đến dưới 10 dBA.
- Phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 40 triệu đồng đối với hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn từ 10 dBA đến dưới 15 dBA.
- Phạt tiền từ 40 triệu đồng đến 60 triệu đồng đối với hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn từ 15 dBA đến dưới 20 dBA.
- Phạt tiền từ 60 triệu đồng đến 80 triệu đồng đối với hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn từ 20 dBA đến dưới 25 dBA.
- Phạt tiền từ 80 triệu đồng đến 100 triệu đồng đối với hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn từ 25 dBA đến dưới 30 dBA.
- Phạt tiền từ 100 triệu đồng đến 120 triệu đồng đối với hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn từ 30 dBA đến dưới 35 dBA.
- Phạt tiền từ 120 triệu đồng đến 140 triệu đồng đối với hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn từ 35 dBA đến dưới 40 dBA.
- Phạt tiền từ 140 triệu đồng đến 160 triệu đồng đối với hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn từ 40 dBA trở lên.




QUANG NHÂN


(3) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
La Gi: Khuyến cáo không hát karaoke gây ồn ào, huyên náo ở khu dân cư