Theo dõi trên

La Gi: Tất bật vụ hoa xuân

01/01/2024, 06:13

Thời điểm này, bà con nông dân thị xã La Gi đang tất bật chăm sóc hoa, cây kiểng… để kịp cung cấp cho thị trường hoa Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đang đến gần.

Vườn lan của gia đình chị Nguyễn Thị Thu Nga ở thôn Tân Lý 1, xã Tân Bình, thị xã La Gi.

Nắm bắt nhu cầu của thị trường, người trồng hoa trên địa bàn thị xã La Gi, đã chọn lọc những giống hoa phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng ở địa phương để cung ứng cho thị trường hoa tết năm nay. Và những loại hoa như: Hoa lan, cúc, vạn thọ, mào gà, trạng nguyên, hồng môn... là những loại hoa được trồng nhiều nhất vào dịp tết. Tùy vào thời gian sinh trưởng và phát triển của từng loại hoa, mà người trồng sẽ chọn thời gian xuống giống cho phù hợp để đảm bảo cho cây ra hoa đúng vào dịp tết.

Sở hữu hơn 200 chậu lan lớn nhỏ khác nhau, thời điểm này, chị Đinh Thị Thu Nga ở thôn Tân Lý 1, xã Tân Bình, thị xã La Gi, đang tất bật chăm chút, tưới bón cho vườn lan của gia đình. Theo chị Nga, những năm vừa qua, lợi nhuận từ việc bán lan của gia đình chị khá cao vì hoa lan luôn được thị trường ưa chuộng. Một nhành lan thường có giá từ vài chục, vài trăm ngàn đồng cho đến vài triệu đồng... Lan thường ghép thành chậu, mỗi chậu tùy theo số lượng và chủng loại thì có giá cả khác nhau, phù hợp với kinh tế của mỗi người chơi hoa. Theo ghi nhận của chúng tôi thì vườn lan nhà chị Nga khá phong phú về chủng loại như: Ngọc điểm, lan kiếm, phi điệp, dendro, tam bảo sắc…

Chị Nga luôn tỉ mẫn chăm chút tưới bón cho vườn lan của gia đình

Chị Nga chia sẻ: “Thời điểm gần tết, với khí hậu nắng, gió như hiện nay thì người trồng phải chịu khó tưới nước để lan không bị mất nước, một điều quan trọng là phải canh làm sao để cây ra hoa vào đúng dịp tết. Đồng thời phải thường xuyên quan sát xem cây có bệnh gì không, nhất là côn trùng chích lá, nụ hoặc bệnh thối nhũn sẽ làm thối cây, ngoài ra cần lưu ý tưới phân định kỳ mới giúp cây phát triển và cho nụ khỏe, hoa đẹp”.

Vườn lan của gia đình chị Đinh Thị Thu Nga ở thôn Tân Lý 1, xã Tân Bình, thị xã La Gi khá đa dạng về chủng loại.

Có kinh nghiệm trồng hoa vạn thọ và hoa mào gà hơn 20 năm qua, năm nào cũng vậy, cứ đến tháng 11 âm lịch hàng năm, bà Nguyễn Thị Cần ở thôn Phước Tiến, xã Tân Phước, thị xã La Gi đều xuống giống hơn 2.000 chậu hoa vạn thọ và hơn 1.000 chậu hoa mào gà để phục vụ thị trường hoa tết. Bà Cần cho biết đây là 2 loại hoa khá dễ trồng, dễ chăm sóc nhưng mang lại thu nhập khá cao. Trung bình mỗi năm, vào dịp tết khi trồng với số lượng 2 loài hoa kể trên bà thu lãi từ 25 - 30 triệu đồng.

Hoa vạn thọ - một loài hoa rất được ưa chuộng vào mỗi độ tết đến, xuân về vì nó đại diện cho sự trường thọ, phúc lộc và lòng hiếu thảo. Vì thế, vào những tháng cuối năm, nhiều hộ nông dân như gia đình bà Nguyễn Thị Cần cũng đều tích cực trồng loài hoa này. Ngoài những chậu hoa vạn thọ “đua nhau” khoe sắc vàng, sắc cam rực rỡ thì những chậu hoa mào gà đỏ thắm cũng được ưa chuộng vào ngày tết không kém vì theo như phong thủy thì hoa mào gà có ý nghĩa mang đến may mắn, tiền tài cho gia chủ, hơn nữa loại hoa này còn tượng trưng cho sự cao thượng, sẵn sàng hy sinh vì người khác.

Vườn hoa vạn thọ và mào gà của gia đình bà Nguyễn Thị Cần ở thôn Phước Tiến, xã Tân Phước, thị xã La Gi

Bà Cần đang tất bật chăm sóc vườn hoa của gia đình để kịp cung ứng cho thị trường Tết Giáp Thìn 2024

Với sự nhanh nhạy và chịu khó, những hộ nông dân La Gi vẫn ngày đêm cần mẫn trên mảnh vườn của mình để góp phần cho những mùa xuân thêm rực rỡ, cho người yêu hoa có thể sở hữu những chậu hoa đẹp mắt, phù hợp với điều kiện kinh tế của mỗi gia đình, để mỗi mùa xuân về luôn là mùa được hân hoan, chờ đợi của mỗi người và mọi nhà.

RẠNG ĐÔNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tánh Linh: Nông dân phấn khởi xuống giống vụ Đông xuân
Kết thúc vụ mùa năm 2023 ,nông dân huyện Tánh Linh sự phấn khởi vì trước đây nếu được mùa thì mất giá và ngược lại, thì vụ mùa năm nay vừa được mùa lại được giá, năng suất trung bình đạt 55-57 tạ/ha, giá bán giao động từ 8.300-9.000 đồng/1kg lúa tươi, mỗi ha nông dân thu lãi 30 triệu đồng sau khi trừ chi phí.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
La Gi: Tất bật vụ hoa xuân